Hoà Thành: Phát động phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết năm 2016

Thứ năm - 16/06/2016 16:00 31 0
Chiều 15.6, UBND huyện Hoà Thành đã tổ chức lễ phát động, ký cam kết thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết năm 2016.

 

Các đơn vị ký kết cam kết thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết năm 2016.

Tham dự buổi lễ có ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh của huyện, đại diện Trung tâm Y tế Dự phòng Tây Ninh và các ban, ngành, đoàn thể huyện.

Virus Zika được phát hiện đầu tiên vào năm 1947 tại Uganda, sau đó tiếp tục ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và trở thành chủng virus lưu hành ở nhiều nước khu vực châu Phi.

Tại châu Á đã ghi nhận trường hợp mắc đầu tiên vào năm 2007 tại đảo Yap thuộc Liên bang Micronesia. Năm 2015 các vụ dịch lan rộng ở khu vục Trung và Nam Mỹ, đặc biệt là ở Brazil, đồng thời ghi nhận rải rác các ca xâm nhập được báo cáo tại một số nước.

Ở Việt Nam, đến nay đã ghi nhận 2 ca dương tính với virus Zika, trong đó có một ca ở TP. Hồ Chí Minh. Tây Ninh là địa phương giáp với TP. Hồ Chí Minh, lại có cửa khẩu quốc tế, điều kiện thông thương qua lại giữa người dân trong và ngoài nước rất thuận lợi, là môi trường dễ có nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương đã có dịch bệnh. Tây Ninh cũng là tỉnh có số ca sốt xuất huyết khá cao.

Bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây từ người bệnh sang người lành. Phương thức lây truyền chủ yếu của virus Zika là qua muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) và có thể gây thành dịch. Cả 2 loại bệnh trên đều chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu.

Tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành Hồ Đức Hải nêu tác hại của bệnh Zika và sốt xuất huyết đối với sức khoẻ của con người cũng như tác hại của bệnh dịch đến đời sống và sức khỏe của cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành đề nghị các cơ quan, đoàn thể, các ban, ngành trên điạ bàn huyện cần tích cực tuyên truyền tác hại cũng như biện pháp phòng, chống bệnh do virus Zika tới nhân dân; có biện pháp tiêu diệt lăng quăng, tiêu diệt muỗi để phòng bệnh.

Đối với chính quyền các cấp trong huyện, ông Hải yêu cầu cần có trách nhiệm quản lý, phát huy vai trò của tổ tự quản để cùng tham gia phòng chống bệnh; ngành Y tế tăng cường giám sát, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, nhân lực sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm hạn chế số ca mắc bệnh một cách thấp nhất.

Trước sự chứng kiến của các cấp lãnh đạo, đại diện ngành Y tế Hoà Thành và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã cùng ký cam kết thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết năm 2016.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây