Nông dân - Phụ nữ - Thanh niên Tây Ninh tự tin khởi nghiệp sáng tạo

Thứ ba - 30/07/2024 17:21 307 0
Sáng ngày 30/7/2024, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn Tây Ninh cùng phối hợp tổ chức Ngày hội Nông dân - Phụ nữ - Thanh niên khởi nghiệp sáng tạo năm 2024 tại Trung tâm Học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi, với chủ đề “Nông dân - Phụ nữ - Thanh niên Tây Ninh - Tự tin khởi nghiệp sáng tạo trong thời đại 4.0”.

Thực hiện các Đề án, Chương trình khởi nghiệp, hỗ trợ nông dân, phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên, đoàn viên các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ khởi nghiệp, các Đề án, Chương trình, vai trò quan trọng của nông dân, phụ nữ, thanh niên đối với phát triển kinh tế... gắn với các phong trào thi đua, Cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội, Đoàn... đảm bảo từ 80% trở lên hội viên, đoàn viên được tuyên truyền, học tập. Đẩy mạnh truyền thông và nhân rộng các mô hình nông dân, phụ nữ, thanh niên khởi nghiệp thành công, làm kinh tế giỏi... Từ năm 2023 đến nay, 03 ngành đã có 492 tin bài được đăng tải, tiếp cận 145.000 lượt tài khoản mạng xã hội.

Các sản phẩm nông nghiệp khởi nghiệp của Hội viên phụ nữ trưng bày tại Ngày hội

Bên cạnh đó, các cấp Hội, Đoàn còn tổ chức, kết nối các hội viên, đoàn viên tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn về chuyển giao công nghệ từ các dự án khởi nghiệp thành công, các dự án áp dụng khoa học kỹ thuật, khởi nghiệp sáng tạo và bảo vệ môi trường, khuyến nông, phát triển sản phẩm nông nghiệp; tư vấn về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; về cách thức xây dựng kế hoạch kinh doanh, quản lý tài chính, ứng dụng mạng xã hội, công nghệ 4.0 để thúc đẩy kinh doanh; hướng dẫn về nghiệp vụ ủy thác.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng tại Ngày hội

Nhằm kịp thời hỗ trợ vốn vay cho các ý tưởng khởi nghiệp với các dự án sản xuất kinh doanh có tính khả thi cao, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội, Đoàn đã hỗ trợ cho các mô hình, gương khởi nghiệp tiêu biểu; hội viên, đoàn viên có nhu cầu vốn khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh. Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng TMCP Quân đội, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã thẩm định và giải ngân cho 145 dự án, trên 82 nghìn hội viên nông dân vay với tổng số tiền trên 57,6 tỷ đồng. Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp từ các nguồn vốn đã giúp 5.288 chị được vay vốn với 186,402 tỷ đồng; giải ngân nguồn vốn “Vì quê hương”, tín dụng vệ sinh giúp 88 phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn chăn nuôi, buôn bán nhỏ với số tiền 440 triệu đồng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiến hành kiện toàn Hội đồng chuyên gia thẩm định Ý tưởng, dự án khởi nghiệp và Ban quản lý điều hành vốn “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”, tiến hành trao vốn cho 04 dự án với tổng số tiền 566 triệu đồng; Các huyện, thị, thành đoàn tiếp tục vận động các doanh nghiệp, phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ trao vốn cho 224 thanh niên làm kinh tế với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng; hỗ trợ 30 dự án khởi nghiệp, với tổng kinh phí 1,366 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đợt cao điểm vận động “Tuần lễ tiết kiệm, chung tay vì người nghèo” năm 2023, 2024, các cấp Hội, Đoàn trong tỉnh vận động được trên 70 tỷ đồng.

Các cấp Hội, Đoàn tiếp tục khuyến khích, động viên, duy trì các mô hình kinh tế tập thể đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, các cấp Hội, đoàn đã tham gia vận động, phối hợp hỗ trợ thành lập mới 13 Hợp tác xã với 458 thành viên, 38 Tổ hợp tác với 693 thành viên.

Các hoạt động, chương trình hỗ trợ nông dân, phụ nữ, thanh niên phát triển kinh tế đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, giúp nông dân, phụ nữ, thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, phát triển kinh doanh tiếp cận nguồn lực, hiện thực hóa ý tưởng, phát triển ngành nghề. Nhiều nông dân, phụ nữ, thanh niên từ nguồn hỗ trợ của Hội, Đoàn đã phát triển kinh doanh hiệu quả, tạo ra được thu nhập từ công việc, ngành nghề của mình, góp phần ổn định kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, tác động tích cực vào việc thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong chuỗi hoạt động của Ngày hội, các đại biểu cũng trao đổi, giao lưu với 03 gương nông dân, phụ nữ, thanh niên vượt khó khởi nghiệp sáng tạo và tham quan , mua sắm tại 32 gian hàng trưng bày đa dạng các mặt hàng đến từ các huyện/thị xã/thành phố, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Giao lưu với các gương nông dân, phụ nữ và thanh niên tiêu biểu

Dịp này, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Tỉnh đoàn cũng biểu dương 27 hội viên, đoàn viên tiêu biểu đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo.

Các hội viên Hội Nông dân tiêu biểu được biểu dương

Lạc Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây