TAND tỉnh: Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Toà án

Thứ hai - 07/09/2015 12:00 40 0
Sáng 4.9, TAND tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Tòa án (13.9.1945 – 13.9.2015).

Đến dự có Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp cùng đại diện các sở, ngành và cán bộ TAND 2 cấp.

Cách đây 70 năm, vào ngày 13.9.1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành Sắc lệnh số 33-C/SL về việc thiết lập Tòa án quân sự, một trong những công cụ đắc lực của chính quyền chuyên chính vô sản, được giao nhiệm vụ thực hiện quyền xét xử các hành vi xâm hại đến công cuộc xây dựng bộ máy Nhà nước cách mạng đang còn non trẻ, đè bẹp sức phản kháng của bọn thực dân phong kiến, củng cố thành quả cách mạng, xây dựng một Nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Đây là sự kiện lịch sử quan trọng, đánh dấu sự ra đời của hệ thống TAND ở nước ta. Từ đó đến nay, ngày 13.9 hàng năm được coi là ngày truyền thống của ngành Toà án.

Bí thư Tỉnh uỷ Trần Lưu Quang trao bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho các tập thể ngành TAND tỉnh.

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Tuyết Vân – Phó Chánh án TAND tỉnh phát biểu ôn lại truyền thống 70 năm của ngành TAND nói chung và Tây Ninh nói riêng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và sau ngày thống nhất đất nước (30.4.1975).

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, hệ thống TAND nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc, đáp ứng các yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với từng giai đoạn lịch sử của đất nước, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ pháp chế XHCN, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần đắc lực vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước theo đường lối đổi mới của Đảng, vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Cùng với sự phát triển và hình thành của hệ thống TAND, ngành Toà án tỉnh Tây Ninh đã trải qua các thời kỳ lịch sử vô cùng gian khổ, đầy thử thách, hy sinh.

Từ những ngày đầu thành lập sau Cách mạng tháng Tám 1945, giai đoạn phục vụ kháng chiến chống Pháp, giai đoạn xây dựng CNXH và kháng chiến chống Mỹ cho đến giai đoạn đổi mới, đội ngũ những người làm công tác TAND tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các công việc được giao, xây dựng TAND tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Với những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ pháp chế XHCN, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tỉnh nhà, ngành Tòa án Tây Ninh đã được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba vào năm 1985, Huân chương lao động hạng nhì vào năm 1996, Cờ luân lưu của Hội đồng Bộ trưởng, Cờ luân lưu của Chính phủ, Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc trong thời kỳ đổi mới 1986-1999” do UBND tỉnh trao tặng.

Ngoài ra, Tòa án tỉnh còn được TAND tối cao, Bộ Tư pháp tặng Cờ Đơn vị tiên tiến xuất sắc, Đơn vị thi đua xuất sắc và nhiều bằng khen khác.

TAND tỉnh xác định, trong thời gian tới nhiệm vụ của ngành là đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án- nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng. Khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xét xử, đảm bảo các phán quyết của tòa án đúng pháp luật, thực sự mang lại công lý cho xã hội…

Dịp này, TAND tỉnh đã trao tặng bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho các tập thể, cá nhân đã đạt thành tích xuất xắc trong công tác.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây