Thêm 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 nhập cảnh tại Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh

Thứ năm - 09/04/2020 19:00 116 0
Chiều ngày 09/4, bác sĩ Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở y tế tỉnh Tây Ninh chủ trì buổi họp báo thông tin về 1 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở y tế tỉnh Tây Ninh thông tin về ca thứ 3 dương tính với virus SARS-CoV-2

Đây là ca bệnh Covid-19 thứ 3 trên địa bàn tỉnh và là ca bệnh thứ 252 trên cả nước tính từ đầu mùa dịch đến nay. Bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 (bệnh nhân số 252), là nam, sinh năm 2014, ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 14/3, bệnh nhân và mẹ từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Phnôm Pênh, Campuchia sống gần cầu Choi-Chong-Va trong gia đình người quen. Đến ngày 07/4, phía Campuchia phát hiện có người trong gia đình mà bệnh nhân 252 chung sống được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 08/4, bệnh nhân 252 đi xe với người bà và mẹ từ Phnôm Pênh về Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài. Khi đến cửa khẩu, ba người tiếp cận với kiểm dịch y tế quốc tế Mộc Bài và khai báo là đã sống cùng nhà với bệnh nhân Covid-19 tại Phnôm Pênh.

Ngay lập tức, nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế Mộc Bài đã cách ly riêng, lấy mẫu bệnh phẩm chuyển Viện Pasteur (Thành phố Hồ Chí Minh) và chuyển ba người bằng xe chuyên dụng về Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh, ba người tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm tại tỉnh. Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh lúc 23 giờ 46 phút ngày 8/4/2020, bệnh nhân đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là ca đầu tiên máy PCR-PT của Bệnh viện đa khoa tỉnh xét nghiệm phát hiện kết quả dương tính virus SARS-CoV-2.

Đến 6 giờ 30 phút sáng ngày 9/4, Viện Pasteur xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân này dương tính với virus SARS-CoV-2. Riêng người bà và mẹ của bệnh nhân đều cho kết quả âm tính. Người tài xế cũng được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính. Chiếc xe đưa ba người về Việt Nam cũng đã được xử lý khử trùng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường thông tin thêm, về dịch tễ, do người bệnh đã chủ động khai báo và được cách ly ngay từ đầu nên các cán bộ biên phòng tại cửa khẩu, kiểm dịch y tế,  tài xế, điều dưỡng chuyển bệnh, y bác sĩ đều có sự phòng tránh lây nhiễm đúng quy trình, phương tiện được xử lý. Nguồn bệnh được phát hiện xử lý ngay.

Với 7 ca F1 (gồm người bà, người mẹ của bệnh nhân và 5 người làm thủ tục cùng lúc, có tiếp xúc gần với bệnh nhân) đã được cách ly riêng và quản lý theo quy định. Ngành y tế tỉnh đã chủ động thực hiện kiểm soát được nguồn lây ngay từ đầu, không để lây lan ra cộng đồng.

Về tình hình cách ly tại Tây Ninh, tính đến 7 giờ ngày 9/4/2020, tỉnh đã cách ly tại cơ sở y tế 110 người; cách ly tại cơ sở tập trung 1.223 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 62 người; đã giải tỏa người được cách ly theo quy định là 1.893 người; hoàn thành cách ly tại nhà, nơi lưu trú 4.082 người. Riêng việc thực hiện khai báo y tế đến tính đến hôm nay (09/4) có 25.452 trường hợp đã thực hiện.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây