Đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Tây Ninh

Chủ nhật - 09/05/2021 17:00 165 0
Sáng ngày 09/5, Đoàn Công tác Chính phủ do đồng chí Trương Hòa Bình - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ làm trưởng đoàn đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Tây Ninh.


Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã biên giới.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh với Đoàn công tác

Báo cáo với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho biết tỉnh đã xây dựng các kịch bản để chủ động ứng phó với các cấp dịch bệnh, đã hoàn thiện kịch bản ứng phó với dịch bệnh bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo phương châm 4 tại chỗ.

Tây Ninh đã và đang giữ vững thành quả chống dịch tốt, chưa xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng. Tính đến ngày 8/5, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 38 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đều là người nhập cảnh, cách ly ngay từ cửa khẩu; đã có 26 trường hợp xuất viện.

Tây Ninh đã thực hiện phương án phòng chống dịch trên tuyến biên giới với hình thức bịt kín tuyến với lực lượng nồng cốt là công an, quân sự, biên phòng. Tỉnh tăng từ 129 lên 136 chốt phòng chống dịch với trên 900 cán bộ, chiến sĩ 3 lực lượng ứng trực 24/24, thường xuyên bọc lót cho nhau. Đồng thời, tỉnh cũng đã giao cho 5 huyện, thị xã biên giới tuyên truyền vận động người dân nâng cao cảnh giác nhất là dân khu vực biên giới không qua lại, không giao tiếp, kinh doanh qua lại biên giới trong thời điểm này, đồng thời phát hiện tố giác người nhập cảnh trái phép, xây dựng thế trận bọc lót, nhiều tầng, nhiều lớp để phòng chống nhập cảnh trái phép.

Tỉnh cũng đã thực hiện thưởng nóng cho công dân biên giới khi phát hiện, cung cấp thông tin người nhập cảnh trái phép. Tỉnh có 32 khu cách ly với quy mô tối đa 10.000 người, hiện nay thực hiện cách ly gần 400 người. Tỉnh đã thành lập 3 bệnh viện dã chiến, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Trong nội địa, mới đây, tỉnh đã ban hành văn bản cho tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu, có phương án chủ động ứng phó khi tình hình dịch bệnh biên giới phức tạp. Những hoạt động cần thiết khác duy trì hoạt động cùng với các biện pháp phòng chống dịch với sự kiểm tra thường xuyên của các ngành chức năng; thực hiện xử phạt hành chính khi người dân đến nơi công cộng không đeo khẩu trang; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong lực lượng tham gia phòng chống dịch tuyến biên giới, khu cách ly, trong cơ sở y tế; giảm quy mô, thời gian tổ chức hoạt động, sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo. Tỉnh chủ động hỗ trợ các tỉnh giáp biên với Campuchia trong phòng chống dịch.

Từ tháng 1 đến nay, tỉnh đã phát hiện 144 vụ trên 800 đối tượng nhập cảnh trái phép, đều được đưa đi cách ly và xử lý theo quy định. Cơ quan chức năng tỉnh đã khởi tố 22 vụ với 70 bị can góp phần cảnh báo, răn đe phòng ngừa đối với việc nhập cảnh trái phép.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cũng kiến nghị với đoàn công tác, nếu số lượng cách ly đông, Bộ Quốc phòng cần có phương án điều tiết cho Tây Ninh; Bộ Y tế cần có hướng dẫn, cách tiếp nhận người sau cách ly về địa phương như thế nào để quản lý chặt chẽ số lượng này khi tiếp tục cách ly tại gia đình.


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý tỉnh cần thực hiện tốt công tác bảo vệ biên giới và thực hiện tốt mục tiêu kép

Phát biểu tại buổi làm việc,  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, phát sinh nhiều ổ dịch mới, đòi hỏi chúng ta thực hiện các quy định của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch bệnh, nhất là xác định trách nhiệm của Bí thư, Chủ tịch, người đứng đầu của các cấp, các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị. Các cơ sở, đơn vị bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, khu công nghiệp…phải chấp hành nghiêm các quy định phải tự kiểm soát, thực hiện theo quy trình, quy định phòng chống dịch bệnh, cấp trên kiểm soát cấp dưới, nơi nào để xảy ra dịch bệnh do không tuân thủ đúng quy định sẽ bị xử lý. Tùy theo tình hình địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế các hoạt động tụ tập đông người.

Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch, Đoàn nhận thấy cách ly thực hiện nghiêm, có nơi sơ hở, đặc biệt là các bệnh viện lây lan ra diện rộng, đòi hỏi phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thực hiện 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách khi cần thiết, tiêm vacxin, nâng cao trách nhiệm của người dân, tập trung tuyên truyền thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ", "đi từng ngõ, gõ từng nhà", truy vết nhanh, xử lý nhanh.

Ghi nhận sự nỗ lực của tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ nhận định, các tỉnh biên giới cần bảo vệ tốt biên giới, duy trì tình đoàn kết hữu nghị, vừa làm tốt công tác ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Tây Ninh có đường biên giới dài 240 km, giáp với 3 tỉnh Vương quốc Campuchia, dẫn đến áp lực cao về dịch bệnh khu vực biên giới, đòi hỏi tỉnh phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, xử lý nghiêm hành vi tổ chức xuất nhập cảnh trái phép; chuẩn bị sẵn tình huống xấu nhất để đối phó với dịch bệnh. Xác định bảo vệ biên giới là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Những ý kiến của tỉnh, Đoàn ghi nhận và sẽ xem xét giải quyết.




Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo tỉnh Tây Ninh thăm các chốt phòng, chống dịch thuộc Đồn biên phòng Chàng Riệc (huyện Tân Biên)

Trước và sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Đoàn kiểm tra đã đến thăm, tặng quà động viên các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt, đơn vị phòng, chống dịch trên tuyến biên giới huyện Tân Biên và huyện Bến Cầu.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây