Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thứ hai - 16/03/2020 21:00 98 0
Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để tăng hiệu quả công tác phòng chống dịch, sáng ngày 15/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến tập huấn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

hthongkbskhoe.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh; đồng chí Hoa Công Hậu - Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và lãnh đạo UBND thành phố Tây Ninh, thị xã Hòa Thành cùng các phòng, ban có liên quan.

hethongkbskhoe.png

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, dịch bệnh đã lan ra hơn 100 nước, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, hầu hết là các quốc gia châu Âu. Tổ chức Y tế thế giới đã chính thức ra tuyên bố coi châu Âu là tâm dịch mới của đại dịch Covid-19. Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có khoảng 52.000 người từ các quốc gia châu Âu đến Việt Nam trong vòng 14 ngày qua, gây nguy cơ lây lan bệnh dịch nếu không có biện pháp kịp thời.

Do đó, với việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện khai báo khai báo y tế điện tử cũng như y tế toàn dân, khai báo sức khỏe du lịch (Vietnam Health Declaration) có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp cơ quan quản lý có thể quản lý chặt chẽ dịch bệnh, các trường hợp tiếp xúc với nguồn bệnh, kịp thời xử lý dịch bệnh. Thứ trưởng cho rằng, thời gian qua, thành công nhất của Việt Nam trong phòng chống dịch là thực hiện cách ly triệt để và nhất quán trong thực hiện quan điểm không tập trung mà phân tán việc điều trị. Thứ trưởng hy vọng, qua tập huấn, các hệ thống sẽ được mọi người dân hưởng ứng giúp tăng hiệu quả công tác quản lý dịch bệnh.

Tại hội nghị, các điểm cầu được hướng dẫn cài đặt ứng dụng khai báo y tế tự nguyện (ứng dụng Ncovi) dành cho người dân và cơ quan quản lý; triển khai sử dụng hệ thống khai báo sức khỏe du lịch (https://tokhaiyte.vn) để khai báo (tổng đài hỗ trợ 19009095) giúp quản lý thông tin chính xác và an toàn. Du khách nhập cảnh vào Việt Nam hoặc đến các địa phương khai thông tin y tế trên ứng dụng để nhận mã QR Code.

hthongkbskhoe1.jpg

Đại biểu dự họp điểm cầu tỉnh thực hiện các thao tác cài đặt ứng dụng di động Ncovi

Hệ thống được áp dụng trong phạm vi toàn quốc bao gồm toàn bộ các địa điểm nhập cảnh (sân bay, cửa khẩu); địa điểm ăn uống (nhà hàng, khách sạn, quán ăn…) địa điểm lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ…); hãng vận tải hành khách đang hoạt động trên cả nước. Mới sau 2 tuần triền khai hệ thống khai báo sức khỏe du lịch, đã có 99.200 lượt du khách tham gia khai báo.

Để thuận tiện hơn trong thực hiện, sẽ có khoảng 800 sim điện thoại do Viettel cung cấp để tạo đầu mối (là trạm  y tế xã, phường, thị trấn) thực hiện tốt công tác quản lý.

hthongkbskhoe2.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Phạm Văn Tân chỉ đạo thực hiện ngay một số việc để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Ngay sau hội nghị của Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt Công văn 1269/CV-BCĐ, ngày 14/3/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, trong đó yêu cầu Công an tỉnh cùng các sở, ngành, chính quyền cơ sở rà soát, xác minh những công dân của các nước châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày (kể từ ngày 13/3/2020 trở về trước) hiện đang lưu trú trên địa bàn của tỉnh; đề nghị khai báo y tế điện tử bắt buộc nếu chưa thực hiện khai báo khi nhập cảnh vào Việt Nam. Sở Y tế và các cơ quan có liên quan xét nghiệm những người đã được rà soát để kịp thời cách ly những trường hợp dương tính tránh lây lan ra cộng đồng.

Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương thực hiện ngay một số việc như: chuẩn bị kịch bản diễn tập phòng chống dịch bệnh để có tư thế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó nếu dịch xảy ra trên địa bàn theo phương châm 4 tại chỗ; thường trực Ban chỉ đạo tỉnh chủ động trang bị những trang thiết bị cần thiết trong phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo, từ ngày 16/3/2020, toàn tỉnh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tập trung đông người. Tại tất cả các cơ quan, cán bộ công chức, viên chức, người lao động khi họp cần đeo khẩu trang, có nước sát khuẩn và được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Sở Thông tin và Truyền thông chuẩn bị các điều kiện cho các cuộc họp trực tuyến nhằm giảm tiếp xúc gần, đồng thời phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo đầy mạnh việc học trực tuyến đảm bảo việc học tập cho học sinh không bị gián đoạn.

Chính Thuần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây