Đoàn Khảo sát Trung ương: Làm việc với tỉnh về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn

Thứ tư - 08/11/2017 15:00 67 0
Sáng ngày 8/11/2017, Đoàn Khảo sát Trung ương do Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Quân làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 05/11/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn.

​Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh có Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Hùng Thái, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

DSC_6549.JPG

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Quân phát biểu kết luận buổi làm việc.

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho biết, toàn tỉnh hiện có 23 cơ sở tham gia giáo dục nghề nghiệp; trong đó, loại hình công lập là 18 cơ sở, loại hình tư thục là 05 cơ sở. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giao nhiệm vụ đào tạo nghề, giáo dục chuyên nghiệp từ trình độ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng.

Từ tỉnh đến huyện, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg, ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Đội ngũ giáo viên dạy nghề bao gồm giáo viên thuộc các cơ sở dạy nghề công lập, các cơ sở dạy nghề tư thục, các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, nông dân sản xuất giỏi, người có tay nghề cao tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Chương trình đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp được xây dựng đúng quy định, linh hoạt, đặc biệt coi trọng việc hình thành kỹ năng nghề cho người học với thời gian thực hành chiếm 70 - 80% tổng thời gian đào tạo. Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội nói chung, doanh nghiệp nói riêng.

Qua 5 năm thực hiện Đề án 1956 (giai đoạn 2012 – 2016), toàn tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề cho 28.329 người; trong đó, đào tạo nghề nông nghiệp được 22.787 người (chiếm 80,44%), đào tạo nghề phi nông nghiệp được 5.542 người (chiếm 19,56%). Trong 5 năm đã đào tạo nghề cho 10.917 thanh niên, tổ chức tư vấn xuất khẩu lao động cho 1.148 đoàn viên thanh niên; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Tây Ninh, các công ty sản xuất trên địa bàn giới thiệu việc làm cho thanh niên. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh có những mô hình đạt hiệu quả như mô hình dạy nghề nông nghiệp: khai thác mủ cao su, kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, trồng rau sạch, trồng lúa; mô hình dạy nghề phi nông nghiệp gồm kỹ thuật se nhang, nấu ăn, may công nghiệp. Phần lớn, người tham gia học có việc làm đúng ngành nghề đã học, có thu nhập ổn định...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm gửi lời cảm ơn tới Đoàn khảo sát Trung ương, nhất là Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong thời gian qua đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho Tây Ninh về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, về phương hướng thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, Tây Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trong đó tập trung chỉ đạo, đi vào chiều sâu, chất lượng công tác đào tạo nghề, làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, quan tâm hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo nghề...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Quân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Tây Ninh đã đạt được qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số của Ban Bí thư về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, về phương hướng thời gian tới, đồng chí yêu cầu địa phương tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 19 của Ban Bí thư, Đề án 1956, 1971 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn đi vào thực chất, có hiệu quả, chất lượng, không chạy theo hình thức. Ghi nhận các kiến nghị của tỉnh để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Đề án sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Bí thư.

Tố Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây