Bộ Nội vụ tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ năm - 25/02/2021 18:00 119 0
Sáng ngày 25/02, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân và các Thứ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có đồng chí Võ Đức Trong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh; đồng chí Dương Văn Thắng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, các đồng chí ủy viên Ủy ban Bầu cử tỉnh, các tiểu ban, tổ thư ký của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Hội nghị còn trực tuyến đến cấp huyện với sự tham dự của các cơ quan, tổ chức phụ trách bầu cử cấp huyện, cấp xã.


Các đại biểu nghe triển khai các văn bản liên quan công tác bầu cử

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe triển khai Thông tư 01/2021/TT-BNV, ngày 11/01/2021 của Bộ Nội vụ hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ủy ban pháp luật của Quốc hội triển khai Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG, ngày 18/01/2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia hướng dẫn mẫu hồ sơ ứng cử, mẫu phiếu bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu và các mẫu văn bản sử dụng trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hướng dẫn số 36-HD/BTCTW, ngày 20/01/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Một số nghị quyết có liên quan đến công tác bầu cử của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lưu ý một số điểm mới trong công tác giới thiệu người ứng cử.

Các địa phương cùng trao đổi về những vấn đề còn chưa rõ, những khó khăn, vướng mắc để Bộ Nội vụ tháo gỡ, hướng dẫn kịp thời.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị, ngay sau hội nghị các cơ quan Trung ương khẩn trương có văn bản trả lời, giải đáp những vướng mắc theo đề xuất của địa phương; có hướng dẫn chi tiết nội dung triển khai thực hiện trong thời gian trước, trong và sau bầu cử, để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm.

Đề nghị các địa phương tiếp tục gửi về Bộ Nội vụ, các cơ quan Trung ương những vướng mắc trong quá trình chuẩn bị bầu cử, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương tổ chức tập trung tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đến cấp huyện, cấp xã, nhất là các thành viên của tổ bầu cử; tổ chức hội nghị quán triệt và phổ biến các văn bản chỉ đạo thực hiện, in ấn cấp phát tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ đến các tổ chức phụ trách bầu cử; cần thiết thí điểm bổ sung các hướng dẫn cho phù hợp.  

Bộ trưởng còn đề nghị các cấp ủy, tổ chức chính quyền, đoàn thể từ Trung ương cho đến cấp xã, các tổ chức phụ trách bầu cử tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện tốt, đúng mốc thời gian theo kế hoạch lịch trình luật định. Trong quá trình thực hiện, các tổ chức, địa phương kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc để Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, giải quyết.

Bộ trưởng nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2021, do đó, đề nghị các bộ, nganh, địa phương vừa tập trung triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo thành công cuộc bầu cử, gắn với việc đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2021.

Chính Thuần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây