Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 làm việc tại Tây Ninh

Thứ bảy - 27/03/2021 17:00 113 0
Sáng ngày 27/3, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 do đồng chí Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia làm Trưởng đoàn có buổi làm việc tại tỉnh Tây Ninh.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

 

 

Đoàn kiểm tra tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, huyên Bến Cầu

Đến kiểm tra thực tiễn công tác quản lý nhập cảnh, khai báo y tế tại cửa khẩu Mộc Bài, huyện Bến Cầu, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận các biện pháp chống dịch được thực hiện tại đây, 100% người nhập cảnh tại cửa khẩu đều được đo thân nhiệt và đưa đi cách ly tập trung. Riêng về giao thương tại khu vực cửa khẩu, Thứ trưởng đánh giá cao cách thức trao đổi container ngay khu vực giao hàng, chỉ có thùng hàng được trao đổi, riêng tài xế vẫn ngồi yên trong cabin. Thứ trưởng cho rằng đây là biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, cần được nhân rộng.

 

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thăm hỏi người được cách ly tại K71

Sau khi kiểm tra công tác cách ly tập trung tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên (K71) thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (địa điểm xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu), Đoàn công tác nghe Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Quang cảnh buổi làm việc

Tính đến ngày 26/03/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 18 trường hợp nhiễm SASR-CoV-2 đều là người nhập cảnh, cách ly ngay từ cửa khẩu. Đã điều trị khỏi 12/18 trường hợp, không có trường hợp tử vong.

Trên toàn tuyến biên giới, ngoài 29 điểm cảnh giới, 16 trạm kiểm soát Biên phòng, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp cùng công an, dân quân các xã biên giới triển khai 123 tổ chốt kiểm soát với 564 đồng chí, duy trì 100% quân số trực 24/24.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Tây Ninh cơ bản đã khống chế được dịch bệnh. Những trường hợp điều trị khỏi bệnh đã ra viện hòa nhập với cộng đồng. Những trường hợp nghi nhiễm, tiếp xúc gần đã được cách ly kịp thời và hoàn thành thời gian cách ly theo quy định. Trên toàn tỉnh Tây Ninh hiện đang có 32 khu cách ly tập trung, trong đó bao gồm 30 khu cách ly tập trung y tế và 2 khách sạn cách ly tập trung có thu phí với công suất 3.550 người. Do có cửa khẩu quốc tế và địa hình thuận tiện qua lại nên số lượng người nhập cảnh phải cách ly rất lớn. Tính đến ngày 26/3/2021, tỉnh đã tổ chức cách ly cho hơn 14.905 người, bình quân 30 người/ ngày, có đợt cao điểm về hơn 1.000 người/ ngày. Tất cả các cơ sở y tế chấp hành nghiêm các quy định về an toàn, phòng chống dịch, sẵn sàng kịch bản phong tỏa bệnh viện.

 

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường báo cáo kết quả công tác phong chống dịch trên địa bàn tỉnh

Hiện tại các ca bệnh xác định được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Ngành y tế đang tiếp tục xây dựng kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng, thành lập bệnh viện dã chiến/chuyển đổi công năng các cơ sở khám chữa bệnh đủ khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực các cơ sở y tế, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Lực

Về năng lực xét nghiệm, tỉnh đã triển khai 2 hệ thống xét nghiệm SAR-CoV-2 có công suất 250 mẫu/8 giờ. Tây Ninh đang áp dụng xét nghiệm 3 lần đối với người cách ly tập trung, lần cuối do viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh thực hiện. Công tác tiêm vacine cũng đang được triển khai thực hiện, đã thực hiện tiêm 2 đợt được 280 người, đạt 70% và sẽ hoàn thành chỉ tiêu 400 liều vaccine trong đợt 3 tới đây.

Sau khi nêu những khó khăn, tỉnh kiến nghị Bộ Y tế hướng dẫn xử lý vi phạm, cơ chế hỗ trợ cho các địa phương để thực hiện việc trục xuất người nước ngoài sau khi hết thời gian cách ly; hỗ trợ tỉnh một số trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch, một số vật tư, hóa chất trang bị phòng chống dịch cho cán bộ chiến sĩ trực phòng chống dịch, đặc biệt quần áo phòng hộ, phòng chống dịch.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng kiến nghị Bộ Y tế xem xét nâng cao chế độ chính sác đối với lực lượng phòng chống dịch

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ghi nhận những nỗ lực của Tây Ninh trong thực hiện công tác phòng chống dịch, tất cả các trường hợp dương tính với Covid-19 đều được cách ly ngay từ khi nhập cảnh tại cửa khẩu.

Nhận định Tây Ninh có đường biên giới trải dài, bằng phẳng, tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Tây Ninh cần siết chặt quản lý đường biên, đặc biệt là tại các đường mòn lối mở, ngăn chặp kịp thời các hành vi xuất nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, nhất là các đối tượng tổ chức đưa, đón người nhập cảnh trái phép. Ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã biên giới cần có quy chế phối hợp phòng chống dịch bệnh với phía Vương quốc Campuchia.

Thứ trưởng đề nghị tỉnh cần thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, đồng chí trưởng Ban chỉ đạo phải là thành viên Ban chỉ đạo cấp huyện để thuận lợi trong nắm thông tin, triển khai các chỉ đạo của tỉnh một cách hiệu quả.

Tuân thủ nguyên tắc khi có dịch phải “truy vết nhanh, xét nghiệm diện rộng và khoanh vùng diện hẹp”, nâng cao năng suất xét nghiệm của tỉnh; khẩn trương thực hiện các thủ tục để trang bị trang thiết bị, nâng năng suất xét nghiệm của tỉnh lên 1.000 mẫu/ngày theo báo cáo của tỉnh để đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh phải xây dựng phương án huy động cơ sở y tế của Bộ, của thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng tăng cường hỗ trợ cho Tây Ninh khi dịch bệnh xảy ra trong cộng đồng; tăng cường kiểm soát công tác phòng chống dịch bệnh trong cơ sở y tế công lập và ngoài công lập; tập huấn phương án phòng chống dịch tại chỗ. Các cơ sở y tế ngoài công lập cũng phải có trách nhiệm sàng lọc và báo cho lực lượng chống dịch khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh, kiến nghị rút giấy phép nếu xảy ra vi phạm.

Tây Ninh có 5 khu công nghiệp lớn, do đó phải chủ động trong phòng chống dịch trong các khu công nghiệp, đảm bảo sản xuất an toàn. Chủ doanh nghiệp phải ký cam kết đảm bảo công tác phòng chống dịch, kiên quyết dừng hoạt động của doanh nghiệp không đủ điều kiện phòng chống dịch.

Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Tây Ninh cần chủ động xây dựng phương án bệnh viện dã chiến trên cơ sở y tế hiện có; người trong khu cách ly tuân thủ chặt chẽ, tuyệt đối không được tụ tập, cần giữ khoảng cách an toàn, không bật điều hòa, mở cửa cho thông thoáng. Đối với việc tiêm vaccine, Thứ trưởng đề nghị Tây Ninh triển khai tiêm phòng đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tiêm đúng đối tượng và sàng lọc kỹ trước khi tiêm.

Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh cần có kế hoách chuyên đề phòng chống dịch đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới diễn ra an toàn, thành công.

GT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây