Tây Ninh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021)

Thứ năm - 25/03/2021 21:00 249 0
Sáng ngày 25/3, tại hội trường Tỉnh ủy, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021).


Đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy trao tặng lẵng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm




Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (nguyên Bí thư Tỉnh đoàn, giai đoạn 2009-2011); đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Võ Đức Trong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng các đồng chí nguyên bí thư, phó bí thư tỉnh đoàn qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy và các cá nhân, tập thể tiêu biểu đến tham dự buổi lễ.

Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh Hoàng Thị Thanh Thúy ôn lại truyền thống

Tại buổi lễ, phát biểu ôn lại truyền thống 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh khẳng định, ngay khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ thanh niên cộng sản. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất (tháng 10/1930) đã thông qua "Án nghị quyết về Cộng sản thanh niên vận động". Đây là văn kiện nền tảng về lý luận vận động thanh niên đầu tiên của Đảng. Đến Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 2 (từ ngày 20 đến ngày 26/3/1931) do Tổng Bí thư Trần Phú chủ trì đã dành nhiều thời gian bàn về công tác xây dựng Đảng và xây dựng Đoàn "Cần kíp tổ chức ra Cộng sản thanh niên Đoàn, Đảng cần kíp đánh tan cái thái độ hờ hững lãnh đạm với vấn đề đó". Và ngày 26/3/1931 đã được Đại hội Đoàn Toàn quốc lần thứ III quyết định là ngày ra đời của tổ chức Đoàn. Dưới sự lãnh đạo, rèn luyện của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên ngày càng lớn mạnh, tích cực giác ngộ cho thanh niên lý tưởng của Đảng, vận động thanh niên theo Đảng làm cách mạng, hình thành nên các thế hệ thanh niên đáng sống.

Một thế hệ anh hùng đã tạc vào lịch sử Đoàn những tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng như La Văn Cầu, Cù Chính Lan, Võ Thị Sáu, Trần Văn Ơn, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm, 10 cô gái thanh niên xung phong Đồng Lộc… đã cùng với toàn quân, toàn dân ta làm nên thắng lợi vĩ đại, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau khi miền Nam được giải phóng, quân và dân Tây Ninh phải thực hiện nhiệm vụ vừa hàn gắn vết thương chiến tranh, vừa chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam của tổ quốc, vừa góp phần làm tròn nghĩa vụ quốc tế với nước bạn Campuchia. Nhiều đời sau sẽ còn mãi nhắc đến công trình thanh niên cộng sản thủy lợi Hồ Dầu Tiếng - niềm tự hào của thanh niên Tây Ninh với khí thế "Ta đi xây dựng công trường, công trường xây dựng ta". Từ công trình này, tuổi trẻ Tây Ninh đã được tặng thưởng Huân Chương lao động hạng III. Từ các phong trào "Xóa ấp trắng" "Xóa ấp có đoàn viên lẻ", "Nông dân trẻ sản xuất giỏi" của Tây Ninh, Trung ương Đoàn đã tổng kết và phát động thành Cuộc vận động "Xây dựng chi đoàn mạnh" và phong trào "Thanh niên nông thôn sản xuất kinh doanh giỏi"…

"Thế hệ nối tiếp thế hệ, phong trào thanh niên Tây Ninh ngày càng phát triển. Tuy nội dung và phương thức có thay đổi qua từng giai đoạn nhưng tính tiên phong, xung kích, sức trẻ, dấn thân, sẵn sàng cống hiến thì vẫn luôn được gìn giữ và tiếp lửa. Những công trình với hàng ngàn ngôi nhà nhân ái khang trang, là những cây cầu giao thông nông thôn cho bước chân người dân bớt nhọc nhằn, cho thông thương phát triển kinh tế; là những con đường làng, ngõ xóm được thắp sáng, giúp người dân đi lại an toàn và an ninh trật tự…góp phần tham gia thiết thực cùng với hệ thống chính trị, các ngành các cấp và nhân dân Tây Ninh thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới…Có thể khẳng định thanh niên không chỉ là "ngày mai của xã hội", là tương lai mà còn là "hiện tại", là "hôm nay" của đất nước, đang từng ngày, từng giờ góp phần quan trọng vào công cuộc dựng xây, đổi mới, phát triển, hội nhập và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN" - Bí thư Tỉnh Đoàn Hoàng Thị Thanh Thúy nói.

Đồng chí Đặng Văn Ninh chia sẻ những suy nghĩ về công tác Đoàn thời gian qua

Trong không khí gần gũi, đồng chí Đặng Văn Ninh - nguyên Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn (giai đoạn 1974-1977) đã có những chia sẻ đầy tâm huyết với các cán bộ đoàn về những kinh nghiệm quý báu trong cách thức tổ chức và hoạt động đoàn, phải nung nấu lòng yêu nước trong thanh niên để từ đó tham gia cách mạng, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Đồng chí nhắc nhở phong trào của thanh niên phải gắn với lợi ích của thanh niên ở bốn khía cạnh học tập, nghề nghiệp, gia đình, vui chơi. Đồng chí vui mừng khi thấy Tỉnh đoàn quan tâm biểu dương, nhân rộng gương Thanh niên tiên tiến, nhưng nhắc nhở cũng cần quan tâm hơn đến thanh niên chậm tiến. Đoàn có trách nhiệm giáo dục, rèn luyện thanh niên tránh xa những tệ nạn xã hội, theo sát tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để giáo dục, giúp đỡ họ tận tình để thay đổi thanh niên chậm tiến theo chiều hướng tốt hơn. Đồng chí mong muốn thanh niên phải sống có lý tưởng, hoài bão, ước mơ, khát khao cháy bỏng, đóng góp sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cán bộ đoàn thì phải dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm.

Đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ

Để kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy phát biểu, mong muốn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Tỉnh bằng các hình thức phong phú, đa dạng thông qua các phong trào của Đoàn thanh niên, xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn.

Đồng chí cũng đề nghị tổ chức Đoàn các cấp tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị cho thanh niên gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hun đúc lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đẩy mạnh xây dựng lề lối, tác phong làm việc, học tập, rèn luyện phấn đấu, luôn có ý thức dưỡng "Tâm trong, rèn trí sáng, xây dựng hoài bão lớn", cống hiến nhiệt huyết tuổi trẻ cho xã hội.

Thường xuyên củng cố tổ chức, phát triển lực lượng đoàn viên. Mỗi cán bộ đoàn phải là người thủ lĩnh có bản lĩnh chính trị thực sự, có đạo đức cách mạng trong sáng, có trí tuệ, có uy tín và sức quy tụ; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng thiết thực sát với tình hình thực tế, nhất là phương thức tổ chức các phong trào đoàn ngày càng hấp dẫn, thu hút thanh niên tham gia, tạo điều kiện để thanh niên có cơ hội phát triển toàn diện; thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực.




Các đồng chí lãnh đạo trao thưởng cho các tập thể, cá nhân

Nhân dịp này, có 90 chi đoàn, đoàn cơ sở và cán bộ đoàn tiêu biểu được Trung ương Đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh khen thưởng đã đạt các thành tích, danh hiệu Bí thư Chi đoàn tiêu biểu và Chi đoàn mạnh toàn quốc năm 2021, thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2016 - 2020; tập thể, cá nhân thiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016-2020.

Thanh Hoa


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây