Các địa phương phải chủ động xây dựng phương án chống dịch, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh

Thứ tư - 17/03/2021 17:00 83 0
Sáng ngày 17/3/2021, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Cùng tham dự có các phó thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian qua, cho biết, cả nước đã ghi nhận 2.560 trường hợp mắc, trong đó có 1.564 trường hợp nhiễm trong nước. Trong số trường hợp mắc được ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (chiếm 85,4%), hiện còn 399 người đang được điều trị (chiếm 13,2%) và 35 trường hợp tử vong (chiếm 1,4%).

Hơn một năm qua, tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội bị tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng, các chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại bị gián đoạn. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị đình truệ tác động trực tiếp đến các ngành xuất, nhập khẩu, hàng không, du lịch, dịch vụ, lưu trú, ăn uống, y tế, giáo dục, lao động, việc làm.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc khẩn trương quyết liệt; sự chỉ đạo kịp thời đúng đắn của Chính phủ, thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia và Bộ y tế; các bộ, ban, ngành, các địa phương đã luôn sẵn sàng, chủ động vào cuộc mạnh mẽ triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất; cùng với sự đồng lòng, đoàn kết, chia sẽ của toàn dân, sự nỗ lực, bền bỉ của toàn quân công tác phòng chống dịch đã đạt kết quả tốt, Việt Nam đã kiểm soát thành công nhiều đợt bùng phát dịch bệnh, được đánh giá cao với mô hình phòng chống dịch bệnh hiệu quả, có chi phí thấp. Việt Nam trở thành điểm sáng trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với vaccine, tính đến hết ngày 16/3/2021, có hơn 16.000 người thuộc các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch đã được tiêm vaccine, các trường hợp tiêm vaccine đều có tình trạng sức khoẻ ổn định.

Bộ Y tế đánh giá, đến thời điểm này, tại Việt Nam không có bất cứ trường hợp nào bị đông máu sau tiêm. Bộ Y tế vẫn yêu cầu tất cả các cơ sở y tế tiếp tục tập huấn cho các cán bộ y tế, đồng thời tổ chức các điểm tiêm, cơ sở tiêm phù hợp, an toàn. Tới đây, các cơ sở y tế tiếp tục tổ chức tiêm vaccine Covid-19.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu Hà Nội

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các bộ, ngành và địa phương đã sớm kích hoạt hệ thống phòng thủ quốc gia kịp thời, đưa ra các giải pháp phù hợp với diễn biến dịch bệnh và thực lực đất nước. Cùng với đó, nước ta cũng triển khai các biện pháp phòng dịch hiệu quả như cách ly tập trung, truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, phong tỏa khi cần thiết, phương châm “bốn tại chỗ”, xét nghiệm diện rộng khi cần thiết.

Sau khi chỉ rõ một số bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, vì dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cần quyết tâm tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép: Vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo vệ sức khỏe của người dân, đưa cuộc sống trở lại bình thường để phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới. “Đây là một yêu cầu rất khó điều hành, xử lý. Chúng ta phải khéo léo, kịp thời” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo các hoạt động kinh tế xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Gói an sinh xã hội thứ hai đối với những doanh nghiệp khó khăn, những người dân bị thiệt hại vẫn tiếp tục đặt ra trong giai đoạn tới. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phù hợp về tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư trong thời gian tới để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng phó với Covid-19.

Đối với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu phải chủ động xây dựng phương án chống dịch, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn với phương châm 4 tại chỗ. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập phòng dịch, quán triệt phương châm “truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp” và thực hiện cách ly tập trung ngay với tất cả các trường hợp tiếp xúc gần (F1), hạn chế mức thấp nhất tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế xã hội.

Minh Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây