Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh: Giám sát kết quả đầu tư xây dựng hạ tầng và các công trình trọng điểm giai đoạn 2011 – 2015

Thứ sáu - 04/09/2015 11:00 94 0
Đối với các dự án công trình trọng điểm, giai đoạn 2011 - 2015 có tổng cộng 28 đề án cần thực hiện. Đến nay có 23 dự án đã và đang triển khai thực hiện. Trong đó có 13 dự án đã hoàn thành và 2 dự án hoàn thành giai đoạn 1. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn này là 9.752,429 tỷ đồng, trong đó các dự án giáo dục và giao thông được ưu tiên đầu tư.

LTD.JPG

Đại diện Sở GT-VT báo cáo tiến độ, đầu tư kết cấu hạ tầng giai đoạn 2011 – 2015.

Ngày 1.9.2015, đoàn giám sát của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh, do ông Lê Anh Tuấn- Phó Ban làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND huyện Dương Minh Châu về tiến độ, kết quả đầu tư công trình trọng điểm giai đoạn 2011 - 2015. Tham gia với đoàn giám sát có ông Lâm Tấn Đông- Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh và các thành viên trong đoàn giám sát.

Giai đoạn 2011 - 2015, UBND huyện Dương Minh Châu đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm với tổng vốn trên 234 tỷ đồng. Trong đó, vốn tỉnh giao huyện làm chủ đầu tư 5 công trình, với tổng mức đầu tư là 72,047 tỷ đồng; vốn cân đối ngân sách huyện 3 công trình, với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng. Đến nay, đã có 23 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng; 4 công trình đang chuẩn bị khởi công; 3 công trình hoàn thành 50% khối lượng.

Theo UBND huyện Dương Minh Châu, trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, các nghị định và thông tư hướng dẫn thường xuyên thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế, dẫn đến các chủ đầu tư (UBND các xã) còn lúng túng trong quá trình thực hiện;

Việc thuê tư vấn lập và thẩm tra báo cáo kinh tế kỹ thuật còn chậm, ảnh hưởng đến công tác giao kế hoạch trong năm. Đồng thời, thực hiện Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, giá trị gói thầu xây lắp trên 1 tỷ đồng phải thực hiện đấu thầu đã làm mất thời gian và chậm tiến độ triển khai công trình.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Dương Minh Châu kiến nghị UBND tỉnh xem xét bố trí vốn trả nợ đọng các công trình với số tiền hơn 11 tỷ đồng; xem xét tỷ lệ vốn đối ứng đường giao thông nông thôn mới ở các xã do vốn đầu tư của địa phương hạn hẹp, nếu đối ứng đủ tỷ lệ theo quy định thì nguồn ngân sách huyện và xã không bảo đảm thực hiện.

Ông Lê Anh Tuấn- Phó Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh ghi nhận những kiến nghị của UBND huyện Dương Minh Châu, đồng thời lưu ý huyện một số vấn đề như: quan tâm kiểm tra, giám sát chặt chẽ để bảo đảm chất lượng công trình và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình còn lại;

Chuẩn bị tốt việc lập kế hoạch, lập dự án các công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020; nâng cao chất lượng quy hoạch, kịp thời điều chỉnh quy hoạch sao cho hợp lý, khoa học; tập trung công tác thu hút đầu tư, qua đó phát huy các nguồn lực ngoài ngân sách cho việc đầu tư kết cấu hạ tầng.

Chiều cùng ngày, đoàn giám sát Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) và Sở Kế hoạch-Đầu tư (KHĐT) về tiến độ, kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng, công trình trọng điểm giai đoạn 2011 - 2015.

Theo Quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 25.8.2015 của UBND tỉnh về việc ban hành danh mục dự án trọng điểm giai đoạn 2011 - 2015, Sở GT-VT được giao làm chủ đầu tư xây dựng 8 dự án trọng điểm, với tổng số vốn là 863.628 triệu đồng. Trong đó, đường bê tông xi măng dài 34,9km, đường bê tông nhựa dài 95,29km và 156,36 mét dài cầu bê tông cốt thép.

Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông ngoài các khu công nghiệp, khu kinh tế đã được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh, kết nối giữa các vùng và các tỉnh lân cận như các tuyến ĐT 782 - 784, ĐT 787A, ĐT 786; gia tải các cầu trên các tuyến đường trọng yếu lên đủ tải, qua đó góp phần thu hút các nhà đầu tư.

Bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh thời gian qua có gặp một số khó khăn. Cụ thể như: vẫn còn một số công trình, gói thầu có phát sinh, bổ sung khối lượng khi thi công; nhà thầu chậm tiến độ thi công so với hợp đồng đã ký; thực hiện chậm tiến độ trong công tác lập hồ sơ điều chỉnh giá, lập hồ sơ quyết toán công trình…

Theo Sở KH-ĐT, giai đoạn 2011 - 2015 toàn tỉnh có tổng cộng 110 dự án cần thực hiện. Đến nay có 72 dự án đã và đang triển khai- đạt 65,5% tổng số dự án. Trong đó có 52 dự án đã hoàn thành gồm: 18 dự án giao thông, 7 dự án hạ tầng thuỷ lợi, 9 dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp,10 dự án hạ tầng kỹ thuật khu kinh tế cửa khẩu, 12 dự án y tế…

Đối với các dự án công trình trọng điểm, giai đoạn 2011 - 2015 có tổng cộng 28 đề án cần thực hiện. Đến nay có 23 dự án đã và đang triển khai thực hiện. Trong đó có 13 dự án đã hoàn thành và 2 dự án hoàn thành giai đoạn 1. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn này là 9.752,429 tỷ đồng, trong đó các dự án giáo dục và giao thông được ưu tiên đầu tư.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các công trình trọng điểm cũng có khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất là công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, từ đó có một số dự án bị chậm tiến độ như: đường Bình Dương, đường 782 -784 giai đoạn 2, đường nối 790 đến đường Khedol - Suối Đá…

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, Sở KH-ĐT kiến nghị lãnh đạo các cấp, các ngành liên quan chỉ đạo quyết liệt việc giải quyết những khó khăn trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lâm Tấn Đông- Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận những cố gắng của Sở GT-VT và Sở KH-ĐT. Riêng ngành giao thông, việc nỗ lực thực hiện Nghị quyết của tỉnh về công trình giao thông trọng điểm giai đoạn 2011 - 2015 đã tạo sự phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông của tỉnh.

Tuy nhiên vẫn còn một số công trình chậm tiến độ, đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo sở GT-VT tăng cường phối hợp với các ngành, các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tích cực theo dõi để chấn chỉnh, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới, kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội trong tỉnh.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây