Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ: Tiếp và làm việc với Ban đối ngoại Trung ương

Thứ hai - 31/08/2015 16:00 86 0
Sáng ngày 30/8/2015, tại Văn phòng Tỉnh uỷ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang, lãnh đạo các ban Đảng Tỉnh uỷ tiếp đoàn công tác của Ban đối ngoại Trung ương do ông Nguyễn Huy Tăng – Phó trưởng ban dẫn đầu làm việc với tỉnh Tây Ninh về công tác phân giới, cắm mốc và thông báo kết quả chuyến công tác Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (từ ngày 6 – 10/7/2015).

Ban doi ngoai TW 8.jpg

Phó ban đối ngoại Trung ương Nguyễn Huy Tăng tặng quà cho Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trang Văn Lý – Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, trên toàn tuyến biên giới đường bộ Việt Nam – Campuchia qua địa bàn tỉnh Tây Ninh xác định có 101 vị trí cắm mốc với 109 cột mốc. Tính đến nay, đã xác định được 93/101 vị trí mốc, hoàn thành việc xây dựng 100/109 cột mốc và cắm được 654 cọc bê tông đánh dấu đường biên giới trên thực địa. Hai bên đã ký song phương 81 bộ hồ sơ cột mốc và đã phân giới trên thực địa được 174/240km đường biên. Còn lại 9 cột mốc chưa cắm và 66 đường biên chưa được phân giới. Trong đó, vị trí mốc 169 đã được Uỷ ban Biên giới Quốc gia chỉ đạo xây dựng nhưng phía Campuchia chưa triển khai thực hiện. Hiện còn 08 vị trí mốc, từ 139 đến 146 (Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu quản lý từ 139 – 144, Đồn BP Phước Tân từ 145 – 146) chưa xác định được.

Trên toàn tuyến biên giới hiện có 2 cửa khẩu quốc tế, 14 cửa khẩu chính, phụ. Công tác quản lý biên giới, cửa khẩu luôn được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trung bình hằng năm có khoảng 2,2 triệu lượt người xuất nhập cảnh quả 2 cửa khẩu quốc tế và 1,5 triệu lượt dân cư biên giới qua lại các cửa khẩu chính, phụ. Tình hình biên giới cơ bản ổn định, an ninh trật tự vùng biên được giữ vững, các vụ việc phát sinh liên quan đến khu vực này đều được kịp thời phát hiện và phối hợp với phía Campuchia giải quyết dứt điểm, nhằm duy trì biên giới hoà bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Thông qua đoàn công tác Ban đối ngoại Trung ương, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đề nghị Chính phủ, Bộ Ngoại giao tạo điều kiện tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế tại địa phương nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, qua đó xúc tiến kêu gọi đầu tư nước ngoài trên địa bàn. Trung ương cũng cần có cơ chế, chính sách phù hợp với tính chất, đặc thù của từng địa phương, trong đó có Tây Ninh về hoạt động thương mại biên giới, kể cả hàng hoá hợp tác sản xuất, chế biến nông sản và đưa nông sản sau thu hoạch từ về Việt Nam. Lãnh đạo tỉnh cũng đã đề nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ nguồn kinh phí để tỉnh sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng các hạng mục còn lại tại các cửa khẩu theo quy hoạch trên tuyến biên giới… Sớm đàm phán thống nhất với phía Campuchia các vị trí mốc còn tồn tại của tỉnh Tây Ninh, từ cột mốc 139 – 146 và tác động với phía Campuchia xác định cột mốc 169 trên thực địa theo như bản đồ hai bên đã thống nhất. Thống nhất với phía Campuchia triển khai cắm cột mốc phụ đối với những khu vực đã phân giới xong trên thực địa nhằm tạo sự ổn định để người dâ nhận rõ đường biên giới, an tâm sản xuất.

Cũng tại buổi làm việc, ông Bùi Thế Giang – Vụ trưởng Vụ Tây Âu – Bắc Mỹ thuộc Ban đối ngoại Trung ương đã thông báo một số kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (từ ngày 6 – 10/7). Chuyến thăm của Tổng Bí thư theo lời mời của Chính quyền Tổng thống Barack Obama là chuyến thăm lịch sử vì chưa bao giờ có người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam đối thoại với Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng. Điều này cũng thể hiện việc công nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với nhân dân Việt Nam của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Huy Tăng – Phó trưởng ban đối ngoại Trung ương nói thêm rằng, Chuyến thăm Hoa Kỳ thành công tốt đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện tầm vóc, vị thế của đất nước, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Không chỉ vậy, điều đó còn khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là hoà bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ quốc tế, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước.

Ông Nguyễn Huy Tăng ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh về công tác phân giới, cắm mốc cũng như hoạt động thương mại biên giới. Ông cho biết, lãnh đạo các tỉnh giáp biên Tây Ninh đánh giá rất cao sự hỗ trợ của tỉnh trên nhiều lĩnh vực. Phó trưởng ban đối ngoại Trung ương đề nghị Tây Ninh tiếp tục duy trì tốt hoạt động giao ban định kỳ với các cấp chính quyền Campuchia giáp biên nhằm trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến biên giới, giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tiếp tục hỗ trợ phía bạn trong điều kiện cho phép, đặc biệt là việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho bạn, góp phần gìn giữ và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, lâu đời giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Chiều cùng ngày, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân cùng đoàn công tác Ban đối ngoại Trung ương đã có chuyến khảo sát thực địa tại khu vực biên giới Chàng Riệc, nghe Ban chỉ huy Đồn Biên phòng báo cáo về công tác quản lý biên giới trong thời gian qua.

Đ. Hoàng Thái

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây