Ban Văn hoá-Xã hội HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ hai - 22/06/2015 09:00 104 0
Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh vừa tiến hành giám sát tình hình thực hiện BHYT toàn dân tại huyện Trảng Bàng và thành phố Tây Ninh.

Tại huyện Trảng Bàng, đến cuối tháng 5.2015, tỉ lệ người tham gia BHYT là 65,57%, có giảm nhưng không đáng kể. Tại thành phố Tây Ninh, tỉ lệ này là 62,69%, cao hơn so với 60,23% của năm 2014.

Ông Võ Hoàng Khải- Trưởng ban Văn hoá-Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Trảng Bàng.


Theo đại diện Trung tâm y tế thành phố, thời gian qua trung tâm có điều chỉnh nâng cấp cơ sở vật chất tốt hơn, thay đổi cung cách phục vụ nên thu hút được người dân đến khám chữa bệnh. Tại đây có máy đọc mã thẻ BHYT làm giảm thời gian nhập thẻ thủ công, và cũng kéo giảm thời gian chờ khám chữa bệnh.

Trong khi đó, Trung tâm y tế huyện Trảng Bàng chưa được trang bị khâu này nên vẫn còn khó khăn cho nhân viên nhập liệu và người khám phải chờ đợi lâu. Tại Trảng Bàng, vẫn còn người dân phản ánh về tình trạng thiếu thuốc cấp BHYT, nhân viên y tế yêu cầu người bệnh ra ngoài mua thuốc…

Từ đầu năm 2015, thực hiện Luật BHYT sửa đổi, hai địa phương đều gặp khó khăn trong vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình. Nguyên nhân được xác định do nhiều hộ gia đình gặp khó khăn về kinh tế, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa; việc tuyên truyền phổ biến pháp luật mới về BHYT sửa đổi chưa thật sự khiến dân hiểu; tình trạng đại lý bán bảo hiểm tại tuyến xã/phường còn ít, không phổ biến khiến dân thiếu hụt thông tin.

Tại hai xã Tân Bình và Thạnh Tân thuộc thành phố Tây Ninh, từ đầu năm đến nay đã không còn đại lý bán thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, thái độ phục vụ, chất lượng y tế ở các địa phương cũng là nguyên nhân khiến người bệnh còn thờ ơ ,thiếu tin tưởng dẫn đến ngại tham gia BHYT.

Tình trạng cấp trùng thẻ cho các đối tượng ưu tiên cũng còn tồn tại; trong năm 2014 thành phố Tây Ninh có khoảng 1.300 thẻ nghi cấp trùng, trong khi đó con số này của toàn tỉnh là 9.000. Đồng thời, cách phân tuyến khám chữa bệnh bằng BHYT còn gây khó cho dân…

Phát biểu khi làm việc với hai địa phương trên, ông Võ Hoàng Khải, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh cho rằng việc nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh là cần thiết, từ thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất đến phương thức thanh toán, tỷ lệ thanh toán bằng BHYT phải tốt hơn.

Các ngành Y tế, BHXH và Giáo dục cũng cần phối hợp thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, tìm những giải pháp hợp lý, tinh giảm bớt những thủ tục hành chính còn rườm rà để tránh phiền hà cho người dân khi tham gia BHYT.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây