Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm 2018

Thứ sáu - 16/11/2018 15:00 60 0
Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân tại hội nghị trực tuyến với UBND các huyện, thành phố phiên thường kỳ tháng 11 năm 2018 vào sáng ngày 16-11.

abc.jpg

Quang cảnh hội nghị

Hội nghị đã được nghe lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thông qua dự thảo đánh giá kế hoạch thực hiện phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, đề ra kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 với những kết quả khả quan, dự báo sẽ đạt và vượt 19/23 chỉ tiêu.

Năm 2018, kinh tế tỉnh nhà tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Ngành công nghiệp vẫn là ngành tăng trưởng ổn định và vượt kế hoạch đề ra, giá trị sản xuất tăng 16,4%. Tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (theo giá so sánh 2010) ước thực hiện 51.347 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. GRDP bình quân đầu người đạt 2.722 USD, vượt kế hoạch đề ra. Tỷ trọng nông - lâm - thủy sản; công nghiệp - xây dựng; dịch vụ trong GRDP theo giá so sánh năm 2010 tương ứng: 25,5% - 38,1% - 32,4%; theo giá hiện hành tương ứng là 23,0% - 39,9% - 33,1%. Tỉnh hình thành 13 mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị gia tăng, gắn với ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm nông nghiệp ngày càng đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Giá trị sản xuất công nghiệp, thực hiện 76.678 tỷ đồng, tăng 1,7% so KH, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất các ngành dịch vụ, ước thực hiện 28.036 tỷ đồng, đạt 100,4% kế hoạch, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn ước đạt 73.456 tỷ đồng, tăng 10,8% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 3.792 triệu USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước thực hiện 2.693 triệu USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 7.417,8 tỷ đồng, tăng 7,4% dự toán, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 9.475,4 tỷ đồng, tăng 12,2% dự toán, tăng 32,2% so với cùng kỳ.

Đến nay, tỉnh công nhận 21 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh lên 190 trường. Về chương trình xây dựng nông thôn mới, dự kiến đến cuối năm 2018 có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100% kế hoạch, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 36/80 xã. Thời gian qua, tỉnh đã xây mới 920 căn và sửa chữa 63 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với kinh phí 41,4 tỷ đồng, đã bàn giao 10 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Công tác khám, chữa bệnh được cải thiện, ngành y tế đang triển khai thực hiện 4 dự án quan trọng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn trong thời gian tới, đáng chú ý là đã khởi công Bệnh viện đa khoa tư nhân Hồng Hưng và Bệnh viện đa khoa tư nhân Xuyên Á. Mỗi bệnh viện quy mô 300 giường. Dự kiến đến năm 2020, tỉnh sẽ có thêm 600 giường bệnh phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

qwe.jpg

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công

Điểm nổi bật là Trung tâm hành chính công của tỉnh đã đi vào hoạt động giai đoạn I từ ngày 15/3/2018 và hoạt động hoàn chỉnh từ ngày 01/11/2018, hoạt động của Trung tâm ngày càng đi vào ổn định và phát huy hiệu quả, triển khai ứng dụng mạng xã hội Zalo để giải quyết thủ tục hành chính.  Chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh được người dân đón nhận tích cực.

Công tác quân sự quốc phòng địa phương được thực hiện tốt, các lực lượng phối hợp nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động xử lý kịp thời các tình huống, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và tuyến biên giới.

Thu hút đầu tư tiếp tục có những chuyển biến khởi sắc và có chọn lọc, không khuyến khích thu hút các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao, đặc biệt thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn như: 8 dự án điện mặt trời với tổng vốn đăng ký hơn 19.600 tỷ đồng, tổng công suất 808MW, gấp 2 lần nhà máy thủy điện Trị An (1.000 ha đất); 2 bệnh viện tư nhân với tổng mức đầu tư 2.308 tỷ đồng. Nhiều dự án trong các khu công nghiệp tiếp tục được mở rộng với số vốn hàng triệu USD.

Để phấn đấu thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2019,  có  8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được đề ra, trong đó, tập trung giữ vững kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời có giải pháp quản lý hiệu quả; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế và đẩy mạnh công tác quản lý nợ đọng thuế; tạo chuyển biến rõ nét trong cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động với ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tranh thiên tai...

Lãnh đạo UBND các huyện, thành phố nêu thêm một số kết quả phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, cùng những đề xuất, kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của địa phương tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế. Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến làm rõ thêm kết quả ở một số lĩnh vực và giải trình ý kiến kiến nghị của các huyện, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phấn khởi khi tỷ lệ thu ngân sách hứa hẹn sẽ đạt và vượt ngay trong tháng 11 này, nếu so với kế hoạch 5 năm thì trong 3 năm, ngân sách tỉnh đạt hơn 60%, hoàn thành chỉ tiêu khá toàn diện. Tuy nhiên, kinh tế ngân sách còn có hạn chế là chưa huy động đầy đủ, kịp thời đầy đủ các nguồn thu vào ngân sách. Để được chỉ tiêu giao dự toán thu năm 2019 là 8.000 tỷ đồng, các ngành, huyện, thành phố cần triển khai nhiệm vụ thu năm 2019 ngay từ đầu năm, bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu theo quy dịnh của pháp luật, chú ý các nguồn thu có sự điều chỉnh về chính sách, chế độ có hiệu lực từ năm 2019, quan tâm thực hiện những nguồn thu còn tiềm năng.

Trong chỉ đạo công tác xây dựng cơ bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành quan tâm thực hiện các công trình trọng điểm do tỉnh triển khai, nhất là công trình đường 30 tháng 4 phải hoàn thành trước tết nguyên đán 2019; nâng cao chất lượng thi công, giám sát các công trình đảm bảo chất lượng, hiệu quả của công trình, tuyệt đối không để xảy ra những sai phạm, UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu để sai phạm về chất lượng sản phẩm công trình, gây thất thoát, lãng phí.

Phát biểu kết luận hội nghị trong chương trình làm việc buổi sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cơ bản thống nhất các nội dung đã trình, các sở, ngành cần tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu hoàn chỉnh lại văn bản đồng thời lưu ý tiếp tục cập nhật số liệu và có sự so sánh. Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các ngành, các các huyện, thành phố trong triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 góp phần vào kết quả chung các lĩnh vực kinh tế của tỉnh phục hồi trên đà tăng trưởng. Tăng trưởng kinh tế của Tây Ninh cao hơn bình quân chung của cả nước.

Sau khi điểm lại những mặt được, chưa được trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đã được đề ra trong Nghị quyết HĐND tỉnh, nghị quyết HĐND huyện, thành phố; chuẩn bị tốt nội dung cho kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh, huyện, thành phố; xây dựng kế hoạch Tết chu đáo, chuẩn bị chương trình phục vụ Tết, chương trình lễ hội ngay từ bây giờ, như bắn pháo hoa, đón giao thừa, hội xuân núi Bà…Trong đó, lưu ý đến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát giá cả thị trường những mặt hàng thiết yếu, đảm bảo an sinh xã hội, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong từ nay đến Tết nguyên đán và cả năm 2019.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây