Cộng đồng chung tay đẩy lùi sốt xuất huyết

Thứ ba - 14/06/2016 15:00 157 0
Hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết (15.6), sáng 13.6, tại xã Thanh Điền (Châu Thành), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Tây Ninh phối hợp với UBND huyện Châu Thành tổ chức lễ phát động phòng chống sốt xuất huyết (SXH) trong cộng đồng.

​Đây là xã được tỉnh chọn làm điểm tổ chức lễ phát động trong toàn tỉnh.

Dự lễ có bác sĩ Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh; ông Nguyễn Trí Cường- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện; lãnh đạo UBND các huyện/thành phố trong tỉnh...

Quang cảnh lễ phát động.

SXH là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do bị muỗi mang mầm bệnh đốt, có thể gây dịch lan truyền từ người này sang người khác, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng bệnh.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 96 triệu người mắc bệnh, với 500.000 trường hợp SXH nặng cần nhập viện và khoảng 12.500 trường hợp tử vong. Từ năm 2005, WHO đã nhận định SXH có thể trở thành một vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, được cộng đồng quốc tế quan tâm và lo ngại do những tác động tiêu cực của dịch bệnh này đến đời sống xã hội.

BS.Nguyễn Văn Cường- PGĐ Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh phát biểu tại lễ phát động.

Để kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước ASEAN cùng chung tay phòng chống SXH cũng như học tập, chia sẻ kinh nghiệm nhằm hướng tới một cộng đồng ASEAN không có SXH, tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Y tế các nước ASEAN lần thứ 10 được tổ chức tại Singapore vào tháng 7.2010, WHO, tổ chức ASEAN và đại biểu 10 nước thành viên đã thông qua quyết định quan trọng, thống nhất chọn ngày 15.6 hàng năm là “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết”.

Năm nay, ngày ASEAN phòng chống SXH được phát động với chủ đề “Cộng đồng chung tay đẩy lùi sốt xuất huyết, thành công bền vững”.

Tại Tây Ninh, tính từ đầu năm đến nay ghi nhận 407 trường hợp mắc SXH, tăng trên 122% so với cùng kỳ 2015 (181 ca), trong đó có một trường hợp tử vong. Theo thống kê, Châu Thành là huyện có số người mắc SXH cao nhất tỉnh với 88 trường hợp được ghi nhận, so cùng kỳ năm 2015 tăng trên 166%. Riêng tại xã Thanh Điền có 14 trường hợp mắc SXH, tăng 100% so cùng kỳ.

Bỏ muối hoặc dầu cặn vào các chân chén chống kiến kê dưới các bàn, tủ đựng thức ăn để muỗi không có nơi đẻ trứng.

Lễ phát động nhằm nâng cao ý thức phòng chống SXH trong cộng đồng. Từ đó làm giảm bớt sự lan truyền bệnh, hạn chế không để dịch xảy ra tại địa phương; tăng cường sự phối hợp của cộng đồng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể tại địa phương trong công tác phòng chống SXH.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, BS.Nguyễn Văn Cường kêu gọi toàn thể cộng đồng, các ngành, các cấp, các địa phương cùng tích cực tham gia hưởng ứng phòng chống SXH bằng những hành động thiết thực, có ý nghĩa như dọn vệ sinh nhà ở và vệ sinh môi trường xung quanh; hàng tuần dành thời gian diệt muỗi bằng các biện pháp đơn giản như thả cá vào dụng cụ chứa nước; thường xuyên kiểm tra, loại bỏ các vật chứa nước đọng, thu dọn các vật phế thải chung quanh nhà và chủ động phòng chống muỗi đốt…

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây