Hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 10/06/2016 09:00 137 0
Ngày 9/6/2016, tại Tp Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Tp Hồ Chí Minh, Phòng xúc tiến Thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Tây Ninh.

hoithaodautu_hanquoc.jpg

Khung cảnh hội thảo.

Tham dự có ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Tp Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội; ông Bùi Quang Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế; ông Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh; ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, ban ngành tỉnh Tây  Ninh, lãnh đạo Công ty Cổ phần KCN Thành Thành Công và Công ty TNHH Phát triển KCN TMTC cùng các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: Trong các năm qua Tây Ninh luôn là một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ của Việt Nam. Năm 2015, tỉnh Tây Ninh có mức tăng GRDP là 11.1% so với cùng kỳ ,trong đó khu vực công nghiệp, xây dựng đóng góp vào mức tăng là 5.7%.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Tây Ninh là vùng nguyên liệu mía, khoai mì, cao su lớn nhất nước về diện tích, chất lượng và sản lượng. Với các loại cây công nghiệp đa dạng, sản lượng ổn định, năng suất thu hoạch và sơ chế đang dần được cải thiện, Tây Ninh có nhiều tiềm năng phát triển ngành công nghiệp chế biến nông sản; chế biến các sản phẩm tinh chế từ cao su, mía đường, tinh bột khoai mì… gắn với vùng nguyên liệu.

Trong lĩnh vực công nghiệp, về thu hút đầu tư nước ngoài, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 242 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD. Hiện nay, Tây Ninh là tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp khá nhanh của Việt Nam. Đến nay, đã có 5 khu công nghiệp được cấp phép thành lập với quy mô hơn 3.384 ha. Có 5 KCN đã xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, đã thu hút được 180 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký hơn 3.5 tỷ USD (chiếm gần 90% vốn FDI toàn tỉnh). Hiện nay, quỹ đất sẵn có hạ tầng hoàn thiện, có thể tiếp nhận các dự án có quy mô lên đến 50ha với chi phí thuê đất rẻ.

Có được thành quả trên là do tỉnh Tây Ninh có vị trí địa lý thuận lợi, hầu như không có bão lụt, động đất, có địa hình cao không ngập nước, có địa chất tốt cho xây dựng công trình, có nguồn nhân lực dồi dào, có các cửa khẩu đường bộ quốc tế lớn nhất phía Nam tiếp giáp với Campuchia thông qua hành lang kinh tế xuyên Á. Ngoài ra, Tây Ninh luôn quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là công tác cải cách hành chính với phương châm "tận tình- thông suốt- hiệu quả; chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp", luôn lắng nghe phản ánh những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp để chỉ đạo xử lý kịp thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Những kết quả đạt được từ sự nỗ lực trên đã giúp cho chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của Tây Ninh công bố năm 2015 xếp thứ 16 trên 63 tỉnh thành trên cả nước.

 Sau 24 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 7 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, lĩnh vực hợp tác kinh tế được coi là bước đột phá và điểm sáng nhất trong quan hệ hợp tác của hai nước. Một loạt các dự án lớn của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, tổng số vốn đầu tư trực tiếp tính đến cuối năm 2015 đã đạt 50 tỷ USD.

Đối với nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc thì tỉnh Tây Ninh không còn là mảnh đất xa lạ. Đến nay, Tây Ninh đã đón nhận 40 dự án đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký hơn 717 triệu USD còn hiệu lực, đứng thứ nhì về vốn đầu tư nước ngoài tại Tây Ninh. Trong đó, có những công ty lớn, như: Công ty Cổ phần Việt Nam Mộc Bài, Công ty Phát triển hạ tầng KCN TMTC (Taek Wang), Công ty TNHH Ilshin Việt Nam, Công ty TNHH Hansae Tây Ninh, Công ty TNHH Young Il Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định: Việt Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng luôn đánh giá cao hiệu quả và chất lượng của các nhà đầu tư Hàn Quốc. "Hãy đến với Tây Ninh, vùng đất thân thiện, đầu tư an toàn và hiệu quả". Hy vọng trong thời gian tới, Tây Ninh có cơ hội được tiếp tục chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc cùng nhiều bạn bè đối tác đến từ các nước.

Ông Park Noh Wan, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Tp Hồ Chí Minh cho biết: Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc. Trong đó, Tây Ninh có nhiều sự chú ý của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư tìm hiểu và đầu tư tại Tây Ninh.

Đại diện Phòng xúc tiến Thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) đã giới thiệu về môi trường đầu tư tại Việt Nam. Ông Kiều Công Minh, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã giới thiệu rõ hơn về môi trường đầu tư tại tỉnh Tây Ninh, nhất là trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Giới thiệu một số thông tin mà các nhà đầu tư quan tâm, chính sách hỗ trợ về thuế, đất đai…Sau đó, là phần tự giới thiệu về các KCN Thành Thành Công; KCN TMTC.

Các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc đã đặt các câu hỏi, những băn khoăn như khi gia nhập vào TPP những hàng rào thuế quan dỡ bỏ, Chính quyền Tây Ninh hoặc Ban quản lý KKT tỉnh có hỗ trợ gì về pháp lý với những mặt hàng này? Tây Ninh có thế mạnh về phát triển du lịch và nông nghiệp, vậy địa phương đã có chính sách gì về đầu tư du lịch và nông nghiệp? Tỉnh có quan tâm đến thành lập KCN công nghệ cao về chế biến nông nghiệp?

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã giải đáp các băn khoăn của nhà đầu tư, như: Việc chứng minh nguồn gốc sản phẩm, Tây Ninh sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp làm thực hiện. Tây Ninh chỉ chấp nhập công đoạn nhuộm trong quá trình sản xuất sản phẩm, chứ không chấp nhận mình giai đoạn gia công nhuộm. Tây Ninh là tỉnh có tiềm năng du lịch về tâm linh, về lịch sử văn hóa, sinh thái…mặc dù có nỗ lực nhưng chưa khai thác được triệt để tiềm năng lợi thế này. Tỉnh đã có định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, tiến hành điều chỉnh bổ sung quy hoạch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Quy hoạch chung này sẽ có định hướng để gắn kết các loại hình du lịch trong tỉnh với Tp Hồ Chí Minh. Tây Ninh cũng đang đề ra các chính sách hỗ trợ đầu tư du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch để thu hút nhiều nhà đầu tư. Tùy theo các đầu tư để có ưu đãi riêng. Ở lĩnh vực nông nghiệp, Tây Ninh cũng có nhiều tiềm năng, Tây Ninh đang đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Tùy theo tính chất và quy mô của dự án Tây Ninh sẽ có chính sách ưu đãi. Đối với chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao Tây Ninh cũng đã có định hướng trong thời gian tới.

Thời gian tới, Tây Ninh mong muốn được hỗ trợ các nhà đầu tư từ thông tin đến các chính sách ưu đãi. Tây Ninh sẽ tiếp tục cải thiện thủ tục hành chính, hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và các dịch vụ phục vụ. Những nội dung cá biệt của từng nhà đầu tư cần làm rõ thêm, chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi riêng với từng nhà đầu tư.

Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây