Tổng kết chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015

Thứ năm - 09/06/2016 15:00 123 0
Ngày 9/6/2016, Sở Nội vụ tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện/thành phố để tổng kết chương trình cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020. Ông Phan Văn Sử, Giám đốc Sở Nội vụ, Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh chủ trì hội nghị.

cchc.jpg

Ông Phan Văn Sử, Giám đốc Sở Nội vụ trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Phan Văn Sử, Giám đốc Sở Nội vụ, Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh cho biết, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2011 - 2015 đã xác định cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC đã đem lại những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Cụ thể, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước qua từng năm của Tây Ninh từng bước nâng lên và ổn định.

Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính được thường xuyên rà soát, kiện toàn tránh trùng lắp; hiệu lực và hiệu điều hành, quản lý xã hội của các cấp chính quyền được nâng lên. Thủ tục hành chính (TTCH) được rà soát, rút ngắn, cắt giảm chi phí để giảm chi phí xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cử liên thông trên địa bàn tỉnh đã góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp theo hướng phục vụ, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Qua đó, tạo điều kiện để chính quyền gần dân hơn và góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính.

Kết quả khảo sát năm 2015 của Bộ Nội vụ đối với 6 dịch vụ hành chính công là: thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân và các thủ tục chứng thực, kết hôn, cấp giấy khai sinh có 81,5% người dân Tây Ninh hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của cơ quan hành chính các cấp bước đầu đem lại hiệu quả tích cực trong quản lý điều hành của các cơ quan hành chính, góp phần tích cực cho cải cách TTHC và cải cách chế độ công vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp trong xử lý công việc hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Phan Văn Sử cũng cho rằng một số TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn nhiều bất cập, các cơ quan, đơn vị liên quan còn lúng túng, chưa đáp ứng sự mong đợi của doanh nghiệp, người dân, nhất là thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai giữa ngành thuế và ngành tài nguyên môi trường; thực trạng chất lượng cung cấp dịch vụ trong khám chữa bệnh, chăm sóc y tế ở địa phương còn nhiều bất cập, chất lượng phục vụ còn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân;..

Tại hội nghị, đại diện một số sở, ngành, địa phương có nhiều ý kiến tham luận, kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công nội dung, phương pháp,... trong thực hiện CCHC.

Phát biểu kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Phan Văn Sử đề nghị các cấp các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 1313 của UBND tỉnh về chương trình hành động thực cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2016 - 2020. Yêu cầu các ngành, các địa phương thực hiện với tinh thần nghiêm túc, ý thức trách nhiệm cao nhất nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp,...

Trong giai đoạn 2016-2020, các cấp, các ngành cần nỗ lực tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch cho mọi thành phần kinh tế trong việc tuân thủ TTHC; xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh tới cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng hợp lý, có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;...

Dịp này, UBND tỉnh Tây Ninh tặng Bằng khen cho 17 tập thể, 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015 và 13 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính năm 2015.

Vũ Hải​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây