Công bố quyết định công nhận huyện Trảng Bàng đạt tiêu chí đô thị loại IV

Thứ tư - 30/01/2019 11:00 182 0
Trong không khí vui tươi mừng Đảng, mừng Xuân của dân tộc. Sáng ngày 30.1 Đảng bộ, chính quyền huyện Trảng Bàng đã long trọng tổ chức họp mặt mừng xuân Kỷ Hợi 2019; công bố đồ án quy hoạch chung đô thị Trảng Bàng đến năm 2035; công bố quyết định phê duyệt khu vực dự kiến thành lập Thị xã Trảng Bàng đạt đô thị loại IV. Đến dự lễ có. Đồng chí Dương Văn Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, thị trấn và nguyên lãnh đạo, lão thành cách mạng qua các thời kỳ.

Huyện Trảng Bàng là 1 trong 9 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Tây Ninh, là cửa ngõ của tỉnh Tây Ninh kết nối với Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ, đồng thời là cửa ngõ kết nối các nước trong khu vực ASEAN thông qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài qua đường Xuyên Á. Huyện Trảng Bàng với diện tích tự nhiên hơn 34.027 ha (diện tích đất nông nghiệp chiếm trên 75%), gồm 10 xã, 1 thị trấn với tổng dân số toàn huyện trên 183 ngàn người. Sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, huyện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kinh tế có bước phát triển nhanh, hạ tầng đô thị được đầu tư khang trang, thu nhập và đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện đáng kể. Trên cơ sở tiềm năng lợi thế, những năm qua huyện đã tập trung đầu tư phát triển để trở thành đô thị hạt nhân trong cực phát triển trọng điểm đối trọng phía Tây Bắc vùng Tp.HCM và là đô thị động lực thúc đẩy phát triển nhanh vùng biên giới Tây Nam, là đô thị hạt nhân 3 tỉnh Tây Ninh – Long An – Bình Phước.

Trên cơ sở quy hoạch chung đô thị Trảng Bàng, Chương trình phát triển đô thị Trảng Bàng đến năm 2035 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020, đến nay huyện đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV tại Quyết định số 1709/QĐ-BXD, ngày 28/12/2018.

 DSC00247 (1).JPG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng trao quyết định công nhận huyện Trảng Bàng đạt tiêu chí đô thị loại IV

Đối với nội dung Đồ án Quy hoạch chung đô thị Trảng Bàng đến năm 2035, tỷ lệ 1/10.000 theo Quyết định số 1750/QĐ- UBND ngày 12/7/2018 của UBND tỉnh. Huyện Trảng Bàng sẽ được xây dựng thành đô thị sinh thái kiêm kinh tế, giữ vai trò là trung tâm công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp kỹ thuật cao; cửa ngõ kết nối giữa tỉnh với thành phố Hồ Chí Minh; đảm bảo an ninh, quốc phòng; giữ vai trò là một cực tăng trưởng lớn phía Nam của tỉnh. Định hướng phát triển đô thị ở giai đoạn 2015 – 2020, Trảng Bàng là đô thị loại IV, đến trước năm 2020 là thị xã thuộc tỉnh, đến giai đoạn 2021 – 2030 là đô thị loại III. Mô hình cấu trúc không gian đô thị gồm 2 khu vực và 3 hành lang, trong đó khu nội thị gồm 6 phường: phường Trảng Bàng (thị trấn Trảng Bàng) và các phường Gia Lộc, Gia Bình, An Tịnh, An Hòa, Lộc Hưng là các xã được đô thị hóa giữ vai trò đô thị hạt nhân. Khu vực ngoại thị gồm 2 phân khu vực: phân khu 1 gồm 3 xã (Phước Lưu, Phước Chỉ, Bình Thạnh), lấy trung tâm cụm xã Bình Thạnh mở rộng làm hạt nhân; phân khu 2 gồm 2 xã (Đôn Thuận và Hưng Thuận), lấy trung tâm cụm xã Đôn Thuận gắn với một phần khu công nghiệp Phước Đông – Bời Lời làm hạt nhân giữ vai trò là vệ tinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng khẳng định việc công nhận Trảng Bàng đạt tiêu chí đô thị loại IV là mốc son, ghi nhận thành quả phấn đấu của huyện trong những năm qua, đồng thời là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện tiếp tục phấn đấu, khai thác tốt các lợi thế, tiến tới thành lập thị xã Trảng Bàng phát triển nhanh, bền vững theo hướng đô thị văn minh. Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu huyện cần rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí; chú trọng xây dựng không gian đô thị, đẩy mạnh phát triển kinh tế; chăm lo phát triển đảm bảo đời sống của người dân trên địa bàn.

Minh Tùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây