Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch Covid-19

Thứ sáu - 10/04/2020 12:00 107 0
Sáng 10/4, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

1004_1.jpg 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. (ảnh VGP)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Tại Tây Ninh, dự tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở ngành liên quan. Ngoài ra, Tây Ninh còn có 11 điểm cầu trực tuyến khác tại các sở, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

1004_2.jpg 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Tây Ninh

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ định hướng thảo luận về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, với 2 gói chính sách về tiền tệ và tài khóa. Về gói chính sách tiền tệ (với tổng số 300.000 tỷ đồng), tinh thần là không để doanh nghiệp thiếu vốn tín dụng, tạo thuận lợi để doanh nghiệp tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, tiếp tục giảm hơn nữa lãi suất cho vay, cả khoản vay hiện có và vay mới, ngành ngân hàng cả nước đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Về chính sách tài khóa, trong điều kiện kinh tế khó khăn, cần tập trung thực hiện hiệu quả kích cầu nội địa thông qua chính sách này. Đây là biện pháp các nước áp dụng rất rộng rãi. Gói giãn, hoãn thuế với tổng số tiền khoảng 185.000 tỷ đồng và 98% số doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi. Gói chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí được Bộ Tài chính dự kiến ban đầu khoảng 40.000 tỷ đồng.

Về triển khai gói hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, thủ tướng nhấn mạnh đảng, nhà nước đã bố trí khoảng 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện ở các địa phương…

Trong phần thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; những nội dung chính của dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo các giải pháp về chính sách tài khóa, gia hạn, miễn, giảm, các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam báo cáo các giải pháp về chính sách tiền tệ, lãi suất. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo nội dung chính Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Bộ trưởng Bộ Công an báo cáo phương án bảo đảm an ninh trật tự trong bối cảnh dịch Covid-19.

Tiếp đó, để làm rõ hơn những khó khăn của các địa phương trong ứng phó với dịch bệnh cũng như thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, hội nghị nghe phát biểu của lãnh đạo các địa phương, gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Tây Ninh và An Giang.

1004_3.jpg 

Bí thư tỉnh ủy Tây Ninh Phạm Viết Thanh phát biểu ý kiến tử điểm cầu tỉnh

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư tỉnh ủy Tây Ninh Phạm Viết Thanh cho rằng, công tác phòng chống dịch của Tây Ninh có đặc thù, là có đường biên giới dài 240km. Từ khi phát hiện dịch bệnh, Tây Ninh đã tập trung kiểm soát nhập cảnh. Đến nay, số người nhập cảnh được cách ly tại các cơ sở tập trung là 3.600 người; trong đó, có thời điểm cách ly tập trung cao nhất là 2.500 người.  

Hiện nay, địa phương đã phát hiện 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là đối tượng phát hiện ngay tại thời điểm tại của khẩu (qua phỏng vấn và đo nhiệt độ) nhập cảnh từ Campuchia về. Song, tỉnh đã kịp thời khoanh vùng và xử lý triệt để không để lây lan ra cộng đồng. Hiện nay, có 2 bệnh nhân đã âm tính với SARS-CoV-2, đủ điều kiện ra viện; còn 1 ca (bé trai 6 tuổi) mới nhập cảnh ngày 08/4/2020 đang tiếp tục điều trị. Do đó hiện nay trên địa bàn tỉnh không có tình trạng lây nhiễm chéo hoặc lây nhiễm trong cộng đồng.

Đánh giá về tình hình tăng trưởng kinh tế, Bí thư tỉnh ủy cho rằng, quý 1, GRDP tỉnh Tây Ninh đạt kế hoạch, tăng trưởng của năm 2020. Thu ngân sách đạt 28,5%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt khá, đạt 22% so cùng kỳ năm ngoái. Du lịch trong 3 tháng đạt 1,5 triệu lượt khách. Nhìn chung, tình hình chung của Tây Ninh, kinh tế có xu hướng tích cực.

Tây Ninh đã tập trung kiểm soát chặt chẽ và nắm tình hình để đưa ra các biện pháp đảm bảo hoạt động và kinh tế phát triển trong thời gian tới, phấn đấu nằm trong nhóm các tỉnh có tăng trưởng đạt trung bình khá trở lên.

Tỉnh cũng huy động nguồn lực để giải quyết an sinh xã hội, trong đó tập trung cắt giảm chi phí, nhất là chi phí thường xuyên để tập trung giải quyết những khó khăn trong đời sống của nhân dân và các đối tượng người yếu thế; giải quyết triệt để giải ngân đầu tư công, năm 2019, tỉnh Tây Ninh không còn nợ đọng xây dựng cơ bản, đến hết quý 1 giải ngân được 24%. Về giải quyết việc làm, số lượng lao động ở các khu công nghiệp khoảng 200.000 người, có 13.000 lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm thời hoãn hợp đồng lao động.

Tỉnh tiếp tục xem việc thực hiện kiểm soát dịch bệnh là nhiệm vụ hàng đầu, đồng thời nắm chắc tình hình để đưa ra các giải pháp tiếp theo, khi diễn biến tình hình dịch bệnh kéo dài hơn.

Về các gói chính sách, Tây Ninh cam kết sẽ triền khai chặt chẽ các gói hỗ trợ của Chính phủ, kịp thời đến các đối tượng. Qua đó, Tây Ninh cũng kiến nghị các bộ, ngành khi xây dựng hướng dẫn xem xét kỹ lưỡng để không bỏ lọt đối tượng; Trung ương cũng cần có chính sách đặc thù, chuyên biệt đối với từng đối tượng doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.  

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, hoan nghênh các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm cùng những giải pháp đề xuất thiết thực mà các bộ, ngành, địa phương đã nêu ra. Thủ tướng nhấn mạnh, hiện giờ, trước hết, cần quyết tâm chống dịch, nhất là thực hiện tốt Chỉ thị 16, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, nhưng tuyệt đối không ngăn sông cấm chợ, không ngăn cản vận chuyển hàng hóa vật tư thiết bị, sản xuất phải giữ khoảng cách không lây nhiễm trong cộng đồng.

"Cùng chung sức đồng lòng phối hợp chặt chẽ cùng với quyết tâm cao trong tổ chức dập dịch, khó khăn gấp đôi thì phải cố gắng gấp ba. Tinh thần ấy vừa qua đã được quán triệt thực hiện tốt" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải tập trung sức lực hơn nữa tháo gỡ, chấm dứt tình trạng trì trệ, chậm trễ diễn ra ở một số địa phương. "Quý 1, chúng ta tăng trưởng 2,82% đáng khích lệ nhưng tỷ lệ này là thấp, nhất là ở một số địa bàn trọng điểm. Cho nên cùng với quyết tâm thì chỉ đạo của chúng ta phải cụ thể, sáng tạo hơn trên tinh thần biến nguy cơ thành thời cơ. Tái cơ cấu nền kinh tế, có những giải pháp mạnh mẽ ở từng ngành, từng lĩnh vực, từng xí nghiệp".

Tìm thị trường mới, đổi mới cách làm; xử lý nghiêm sự chậm chạp, vô trách nhiệm, tháo gỡ sản xuất kinh doanh cho đến an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh sản xuất, kể cả công nghiệp dịch vụ và lĩnh vực nông nghiệp.

Cùng với xuất khẩu, chú trọng hơn nữa thị trường trong nước 100 triệu dân. Bên cạnh sản xuất và lưu thông thuận lợi cần chống đầu cơ tăng giá. Tiếp tục giảm bớt khối bất động sản nhất là ở hai thành phố lớn; chú ý đẩy mạnh công tác đối ngoại vì năm nay, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN. Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Truyển thông phải đổi mới hơn nữa, quyết tâm, đồng lòng tạo nên động lực mới từ truyền thông, tạo sự đồng tâm nhất trí của toàn quân toàn dân.

Thủ tướng hy vọng với quyết tâm mới, trong giai đoạn mới, các bộ, ngành, địa phương cùng vượt khó đi lên, đảm bảo sản xuất đời sống ổn định xã hội, thực hiện đạt mục tiêu kép, vừa đẩy lùi dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội trong năm 2020.

XV

 

 

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây