Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với huyện Hòa Thành về tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2018

Thứ năm - 06/12/2018 17:00 96 0
Chiều ngày 5/12, ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với huyện Hòa Thành về tình hình phát triển kinh tế - xã hội huyện năm 2018. Cùng dự còn có ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

IMG_7311.JPG

Ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì  buổi làm việc

Tiếp và làm việc với tỉnh, có bà Nguyễn Đài Thy, Bí thư Huyện ủy Hòa Thành, ông Nguyễn Nam Hưng, Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo các phòng, ban huyện, lãnh đạo UBND các xã và thị trấn trên địa bàn.

IMG_7315.JPG

Ông Nguyễn Nam Hưng, Chủ tịch UBND huyện Hòa Thành phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác của tỉnh, ông Nguyễn Nam Hưng, Chủ tịch UBND huyện cho biết, năm 2018, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt một số kết quả khả quan. Kinh tế của huyện có chuyển biến tích cực, tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, 14/14 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Thu ngân sách nhà nước đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, tính đến ngày 27/11/2018, thu ngân sách được 241,336 tỷ đồng, đạt 102,70% chỉ tiêu pháp lệnh, tăng 36,56% so cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn theo giá so sánh năm 2010, ước đạt 9.243 tỉ đồng đạt 100,70% kế hoạch, so cùng kỳ tăng 10,89%, vượt nghị quyết đề ra. Trong đó: giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản đạt 746 tỉ đồng đạt 100,4% so kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 4.368 tỉ đồng đạt 100,07% so kế hoạch; giá trị sản xuất thương mại - khách sạn - nhà hàng đạt 4.128 tỉ đồng đạt 101,4% kế hoạch. Công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới được thực hiện tốt, mang lại hiệu quả. Cuối năm 2018, toàn huyện có 4/7 xã được công nhân xã nông thôn mới, riêng xã Trường Đông cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới, đang lập hồ sơ đề nghị các ngành thẩm định, công nhận. Các hoạt động văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục giải quyết việc làm, an sinh xã hội được thực hiện tốt. thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông tăng cao, diễn biến phức tạp.

IMG_7354.JPG

Một góc Công viên Hòa Thành

Để tạo điều kiện cho Hòa Thành tiếp tục có những bức phá trong phát triển kinh tế, lãnh đạo huyện Hòa Thành kiến nghị tỉnh hỗ trợ giải quyết các vấn đề như: tác động nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng chợ Long Hoa hoàn thành khu CD, hiện tại đã chậm tiến độ; đề nghị đầu tư nâng cấp một số tuyến đường liên huyện như đường cầu Bà Mai-TN1, đường Trường Hòa-Chà Là kết nối với huyện Dương Minh Châu, đường Gò Duối kết nối xã Thanh Điền, huyện Châu Thành để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại và đảm bảo an toàn giao thông; thực hiện quy hoạch phân khu chức năng sau khi công bố Quy hoạch chung đô thị Hòa Thành đến năm 2035, tạo điều kiện kêu gọi đầu tư; bố trí vốn thực hiện Dự án thoát nước để chống ngập úng khu vực Hòa Thành và thành phố Tây Ninh; đề xuất bổ sung xã Hiệp Tân vào kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, hiện nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí, cần đầu tư thêm 3 tiêu chí nữa. Huyện cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ để huyện Hòa Thành sớm được thành lập thị xã trong thời gian tới.

IMG_7336.JPG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc

Sau ý kiến của các sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đánh giá kết quả đạt được của huyện Hòa Thành trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 là rất tích cực, có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt, trong đó có những chỉ tiêu rất quan trọng như tổng giá trị sản xuất trên địa bàn, thu ngân sách vượt trước 1 tháng, tăng trưởng dư nợ tăng cao hơn bình quân chung của tỉnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ chiếm hơn 41% so với toàn tỉnh.

Tuy nhiên, Hòa Thành phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, đóng góp cho ngân sách tỉnh chiếm tỷ lệ khiêm tốn, do đó, Hòa Thành cần có biện pháp để cùng với thành phố Tây Ninh góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh trong năm tới. Đồng thời, lưu ý, huyện Hòa Thành cần quan tâm hơn lĩnh vực an sinh xã hội, năm 2019, Hòa Thành đặt chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân lại thấp hơn bình quân chung của toàn tỉnh, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cũng thấp hơn bình quân chung của tỉnh, phải xem lại và có mức phấn đấu bằng hoặc cao hơn mức bình quân chung của cả tỉnh.

Trong nhiệm vụ, giải pháp tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hòa Thành tiếp tục kế thừa phát huy những ưu điểm, thành tựu của Đảng bộ đạt được trong những năm qua, có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế vừa được nêu; phải nỗ lực, phấn đấu hơn nữa trong tăng thu ngân sách; đề nghị đẩy mạnh liên doanh liên kết hợp tác phát triển kinh tế, y tế, giáo dục, thể dục thể thao.

Về một số kiến nghị của huyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương xây dựng nâng cấp đường Trường Hòa - Chà Là trong thời gian sớm; đầu tư cho xã Hiệp Tân xây dựng nông thôn mới, tỉnh sẽ hỗ trợ một phần, huyện góp thêm; về tiến độ xây dựng chợ Long Hoa, tỉnh sẽ làm việc với nhà đầu tư đôn đốc, rốt ráo để hoàn thành khu CD, tiếp tục xây dựng khu AB, huyện cũng cần sát cánh với các tiểu thương để sắp xếp vị trí cho phù hợp; Hòa Thành đã đạt 57/59 tiêu chí tiêu chí đô thị loại IV mở rộng, tỉnh sẽ luôn ủng hộ và đề nghị các sở, ngành tiếp tục quan tâm hỗ trợ Hòa Thành đạt được đô thị mới tương xứng.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đánh giá huyện Hòa Thành có giá trị sản xuất đạt khá cao, thu ngân sách vượt dự toán, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh đều được quan tâm thực hiện tốt, an ninh trật tự được đảm bảo, công tác tôn giáo dân tộc cũng được thực hiện tốt. Tuy nhiên, Hòa Thành vẫn có nguy cơ tụt hậu so với các đô thị cùng loại khác, môi trường đô thị, môi trường nông thôn, môi trường văn hóa còn nhiều vấn đề phải quan tâm, cần có giải pháp xử lý tệ nạn ma túy xảy ra trên địa bàn.

Nhận định năm 2019, có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý trong quá trình giải quyết các sự việc, cán bộ phải nắm chắc vấn đề, nghiên cứu kỹ các văn bản và có sự phối hợp tốt với các cơ quan liên quan, với quan điểm thống nhất là phải đặt lợi ích chung của địa phương lên trên hết; thực hiện thật tốt quy tắc tập trung dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ; đề nghị huyện Hòa Thành rà lại chỉ tiêu nhiệm kỳ và có kế hoạch cụ thể đưa vào kế hoạch hàng năm để chủ động thực hiện cho tốt.

Bên cạnh những việc phải thực hiện theo phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh kỳ vọng, từ nay đến năm 2020, phải xây dựng Hòa Thành trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, phấn đấu làm sao để Hòa Thành là một trong hai trung tâm lớn của tỉnh về thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh; cần xây dựng Đề án phát triển du lịch của huyện cho thật bài bản gắn kết yếu tố thế mạnh của địa phương như nông nghiệp công nghệ cao, làng nghề truyền thống… mang tầm lớn hơn để triển khai thực hiện. Chủ tịch cũng nhấn mạnh thời gian tới, các sở, ngành cần hướng dẫn các huyện, thành phố thực hiện hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng mới khởi công xây dựng tránh tình trạng như hiện nay.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến giải quyết một số kiến nghị của huyện Hòa Thành, như đôn đốc để khu CD chợ Long Hoa được hoàn thành, việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông...

XV





Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây