Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân trao bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới xã Thanh Điền

Thứ sáu - 20/05/2016 15:00 74 0
Hôm 19.5, xã Thanh Điền (huyện Châu Thành) đã long trọng tổ chức đón bằng công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2015.

Đến dự có ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Tây Ninh cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, lãnh đạo huyện Châu Thành.

Qua 5 năm triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Thanh Điền đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Xã đã nỗ lực, huy động các nguồn lực được 198 tỷ 725 triệu đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các tiêu chí, trong đó, nguồn vốn do tỉnh cấp là 130 tỷ đồng, vốn của huyện trên 22 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 1,882 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 9,2 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân trao bằng công nhận xã đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2015 cho xã Thanh Điền.

Sau 5 năm, xã đã xây dựng được 66 tuyến đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài gần 45 km với tổng trị giá gần 62 tỷ đồng; bê tông hóa 6 tuyến kênh với chiều đài 3.460m; 100% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia.

Về giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường thì xã Thanh Điền cũng đạt nhiều thành quả đáng khích lệ. Hiện tại, xã Thanh Điền có 1 Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng, 7/7 ấp được công nhận danh hiệu ấp văn hóa.

Về tiêu chí trường học, 6/6 trường trên địa bàn xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 70,50%; xã không để xảy ra tình trạng vứt rác thải bừa bãi hay ô nhiễm môi trường.

Nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, xã Thanh Điền đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như: tổ hợp tác nuôi cá lồng bè, câu lạc bộ nuôi rắn, mô hình liên kết 4 nhà thâm canh lúa theo hướng VietGAP… Song song đó, xã Thanh Điền còn phối hợp với các ngành mở nhiều lớp dạy nghề ngắn hạn; ký kết với hệ thống ngân hàng cho hàng ngàn lượt hộ vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Ngoài ra, xã Thanh Điền còn vận động xây tặng 82 căn nhà đại đoàn kết, 36 căn nhà tình nghĩa, 4 mái ấm tình thương, 1 căn nhà cho mẹ VNAH với tổng trị giá trên 5,121 tỷ đồng. Từ những hoạt động đồng bộ trên, xã Thanh Điền đã từng bước cải thiện cuộc sống, giúp nâng cao thu nhập cho người dân trong năm 2015 lên mức 36 triệu đồng/người/năm và kéo giảm số hộ nghèo trong xã xuống còn 22 hộ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã phát biểu chúc mừng những kết quả mà xã Thanh Điền đạt được trong 5 năm qua; đồng thời yêu cầu xã Thanh Điền cần quan tâm một số vấn đề như: duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, nhất là đối với quy hoạch sản xuất để phù hợp với yêu cầu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và phát triển thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa xã hội theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi để người dân và doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất…

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã trao bằng công nhận xã đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2015 cho xã Thanh Điền.

Theo Báo Tây Ninh online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây