Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ sáu - 05/02/2016 09:00 79 0
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 51-CT/TW, ngày 04/01/2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Trong đó, tập trung Lãnh đạo thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2016. Cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử phải bảo đảm thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Lãnh đạo tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

Người được giới thiệu vào danh sách ứng cử để bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân phải trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác; có trình độ văn hoá, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khoẻ, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm. 

Lãnh đạo bầu cử đủ số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu. Đồng thời, bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan đảng, nhà nước, lực lương vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; số lượng đại biểu chuyên trách theo đúng quy định của pháp luật.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng lãnh đạo chặt chẽ việc hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của   pháp luật.

Các cấp uỷ, tổ chức đảng chỉ đạo chặt chẽ việc lựa chọn người tham gia các Tổ bầu cử, thành viên của tổ phải là người có kinh nghiệm về công tác bầu cử, trung thực, được Nhân dân tín nhiệm và phải được tập huấn kỹ trước khi thi hành nhiệm vụ. Chú ý thực hiện tốt việc phân chia đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu, in ấn và phân chia phiếu bầu chính xác. 

Các ngành chức năng có kế hoạch cụ thể bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân; ngăn chặn mọi hành vi lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật về bầu cử.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Uỷ ban bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo cụ thể việc chuẩn bị và tiến hành cuộc bầu cử.

Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phối hợp với Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; hướng dẫn về công tác nhân sự đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2016-2021.

Tố Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây