Dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, năm 2020 tỉnh Tây Ninh vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế

Thứ hai - 28/12/2020 22:00 83 0
Chiều 28/12, hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 tiếp tục nghe các báo cáo do các bộ, ngành trình; nghe ý kiến của nhiều ngành, địa phương phân tích những thành quả nổi bật và những khó khăn, vướng mắc; những vấn đề lớn có tính liên ngành, liên vùng, tăng cường phối hợp để phát huy được tiềm năng, lợi thế, nâng cao được hiệu quả trong phân bổ và sử dụng nguồn lực; làm rõ những mô hình tốt, cách làm hay; tập trung bàn về cách làm, phương pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhằm tạo được chuyển biến rõ nét, hiệu quả trong thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp đề ra cho năm 2021 cũng như các năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu ý kiến từ điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Phát biểu tại điểm cầu Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc bày tỏ sự phấn khởi trước những thành tựu nổi bật về kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh đặc biệt là những thành quả quan trọng trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19.

Trong khó khăn do dịch bệnh, với sự tập trung quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân, tỉnh Tây Ninh đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép, vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa khôi phục, duy trì và phát triển kinh tế - xã hội, và cũng đã đạt được một số kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Với phương châm “4 tại chỗ” với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, chủ động phòng ngừa phát hiện sớm, ngăn chặn từ xa, truy vết, khoanh vùng và dập dịch triệt để, tỉnh đã ngăn chặn hiệu quả việc thẩm thấu dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài; kiểm soát chặt chẽ 240 km đường biên giới bằng thế trận tổng hợp nhiều tầng, nhiều lớp; huy động cả hệ thống chính trị, người dân cùng tham gia phòng chống dịch bệnh, nhất là tham gia phòng chống hành vi nhập cảnh trái phép. Tỉnh đã bố trí 123 chốt trên tuyến biên giới với trên 600 cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng quân sự, công an, biên phòng thường xuyên túc trực tuần tra, kiểm soát biên giới 24/24 giờ; thực hiện cách ly 100% đối tượng nhập cảnh qua biên giới.

Tây Ninh đã xử lý hình sự 11 vụ 32 đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép. Trên địa bàn tỉnh đã điều trị khỏi 7/7 trường hợp. tỉnh quan tâm giải quyết những khó khăn tạo điều kiện để các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp vượt qua đại dịch duy trì sản xuất, kinh doanh.

Thông tin có liên bệnh nhân Covid-19 1440, dù chưa rõ lịch trình di chuyển, nhất là nơi nhập cảnh trái phép do đối tượng khai báo không trung thực, thiếu nhất quán. Song với trách nhiệm chung và để chủ động phòng chống tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, tỉnh đã kích hoạt đồng bộ hệ thống phòng chống dịch ở mức cao nhất, đồng thời chỉ đạo rà soát và tăng cường giải pháp kiểm tra, kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất. Tỉnh cũng đưa ra chủ trương khen thưởng nóng bằng vật chất đối với người phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2020, tỉnh Tây Ninh duy trì tăng trưởng kinh tế dương, GRDP tăng 3,98%. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm, tăng 7,2%. GRDP bình quân đầu người đạt 3.147 USD. Thu ngân sách nhà nước năm 2020 đạt mốc 10.000 tỷ đồng, tăng 114% dự toán trung ương giao, tăng 4,6% so cùng kỳ. Tốc độ tăng thu ngân sách hàng năm tăng 9,9%. Đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 1,5%, chiếm 40,1% trong GRDP, giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đạt 100% kế hoạch. Môi trường đầu tư tiếp tục cải thiện. Toàn tỉnh hiện có 350 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đăng ký 75 tỷ USD, 565 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 78.000 tỷ đồng. Các mặt văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%, không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn trung ương, là một trong 5 tỉnh, thành phố có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất nước. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm, đối ngoại được tăng cường, hợp tác và mở rộng; giữ vững đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Nhiệm vụ tới, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng sắp tới; thực hiện nghiêm, có hiệu quả nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra với quyết tâm chính trị cao nhất ngay từ ngày đầu năm và ngay từ trong năm đầu của nhiệm kỳ; quyết tâm, quyết liệt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch của đất nước; tăng cường kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới bằng thế trận tổng lực, nhiều tầng, nhiều lớp với các biện pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng người nhập cảnh trái phép, nhất là thời gian trước, trong và sau tết, không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng, tạo điều kiện để duy trì tăng trưởng kinh tế, cùng cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2021 cũng như góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Trong phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ sớm hoàn thiện cơ chế, tạo nguồn lực thúc đẩy nâng cao hiệu quả hợp tác liên kết vùng, nhất là các vùng kinh tế trọng điểm quốc gia; thúc đẩy nhanh quá trình phát triển đồng bộ về hạ tầng giao thông kết nối quốc gia, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai như đường Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế xã hội của các địa phương liên quan, (đoạn đi qua địa phận tỉnh Tây Ninh dài 21,7km).

Song Trần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây