Dù khó khăn, vẫn quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2021

Thứ ba - 29/06/2021 23:00 207 0
Ngày 29/6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị lần thứ 13 nhằm đánh giá tình hình, kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.


Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng chủ trì có đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.


Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng, rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh bảo đảm phù hợp với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện được nhiều việc với quyết tâm cao. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo dân chủ, chặt chẽ, đúng quy định.

Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" bảo đảm kịp thời, sát sao, quyết đoán trong phòng, chống dịch COVID -19 tập trung phát triển kinh tế - xã hội; cho chủ trương một số nội dung trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; thực hiện bảo đảm các nội dung theo Chương trình, kế hoạch đề ra.

Về phát triển kinh tế-xã hội, dù chịu sự tác động của dịch bệnh nhưng so với một số tỉnh có điều kiện tương đồng thì Tây Ninh vẫn là tỉnh có mức tăng trưởng khá. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP - giá so sánh 2010) ước thực hiện 24.886 tỷ đồng, tăng 7,0% so cùng kỳ, cao hơn chỉ tiêu Nghị quyết năm 2021 (5,5% trở lên) và cao hơn tăng trưởng GDP của cả nước (5,8%).

Tổng thu ngân sách 6 tháng ước thực hiện 5.793,2 tỷ đồng, đạt 55,2% dự toán, tăng 21% so cùng kỳ. Tổng chi ngân sách ước thực hiện 5.192,3 tỷ đồng, đạt 45% dự toán, trong đó chi đầu tư phát triển 2.253,2 tỷ đồng, đạt 65,5% dự toán, tăng 8% so cùng kỳ.

Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn thực hiện 14.883 tỷ đồng, bằng 33,8% GRDP. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, những khó khăn, "điểm nghẽn", bất cập trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng được quan tâm tháo gỡ, tạo điều kiện khơi thông nguồn lực; thu hút đầu tư trong và ngoài nước đạt 8.040 tỷ đồng và 422 triệu USD, tăng 40 dự án so cùng kỳ. Số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh với hơn 400 doanh nghiệp.

Tổng kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện 3.240 triệu USD, tăng 67,5% so cùng kỳ. Doanh thu du lịch 420 tỷ đồng đạt 32,3% kế hoạch, giảm 8% so cùng kỳ. Ước giải ngân xây dựng cơ bản đến cuối tháng 6/2021 hơn 1.840 tỷ đồng, đạt 40,57% kế hoạch và đạt 49,46% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Tỉnh ủy tiếp tục nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, 6 tháng qua đã kết nạp 385 đảng viên (đạt 38,77% nghị quyết năm 2021); thường xuyên sàng lọc, đưa đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố vững chắc; hoạt động hợp tác, đối ngoại được duy trì, mở rộng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới.




Các đồng chí tham gia thảo luận tại hội nghị

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để thảo luận, đi sâu phân tích những kết quả đạt được, hạn chế, khó khăn và kiến nghị các giải pháp khắc phục trong 6 tháng còn lại của năm 2021.


Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu nhấn mạnh đến việc cần quyết tâm, quyết liệt trong tháo gỡ các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhận định, 6 tháng mặc dù còn khó khăn, thách thức, đặc biệt là dịch bệnh, nhưng bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn có nhiều điểm sáng, có những lĩnh vực có tăng trưởng cao hơn, như tăng trưởng kinh tế đạt 7%, xuất khẩu tăng cao nhất từ trước tới nay 67%, tăng cao so cả nước. Điều đó nói lên tính ổn định, tính đa dạng của thị trường xuất khẩu, sự đi vào hoạt động ổn định của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ngân sách đạt khá cao là nỗ lực lớn, thể hiện quyết tâm chính trị cao, bảo đảm an sinh xã hội. An ninh trật tự được giữ vững nội địa và biên giới.

Để có được kết quả này, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc rất trách nhiệm, quyết liệt. Tỉnh đánh giá rất cao sự chủ động, sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt của từng cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng chống dịch, thực hiện tốt "mục tiêu kép". Nhận định rõ các điểm nghẽn chưa được triệt để tập trung tháo gỡ, sắp tới, UBND tỉnh sẽ làm việc với từng ngành để có hướng tháo gỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp bảo đảm đạt "mục tiêu kép" là phòng chóng dịch tốt, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh 6 tháng cuối năm sẽ khó khăn hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm; tập trung giải quyết căn cơ, triệt để các điểm nghẽn về quy hoạch, đất đai, xây dựng và đầu tư.  Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo ra động lực thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, nhất là các công trình, dự án trọng điểm; tiếp tục đẩy mạnh khai thác tối đa các nguồn thu, nhất là nguồn thu về đất đai để tăng thu ngân sách tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển; đẩy mạnh củng cố tổ chức bộ máy.


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần tiếp tục thực hiên đạt "mục tiêu kép".

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị, nhấn mạnh đến các giải pháp cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Đó là:

Nắm sát tình hình, nhất là diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh dịch bệnh để có đánh giá tác động đến tất cả các mặt trong phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Tinh thần là chủ động, linh hoạt trong đề ra các biện pháp ứng phó; đồng thời rà soát, bám sát các chỉ tiêu cơ bản trong nghị quyết năm 2021 của Tỉnh ủy và các chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể của các ngành để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cho đạt trong 6 tháng còn lại của năm 2021. "Dự báo tình hình sẽ khó khăn hơn, điều kiện sẽ khó khăn hơn, nhưng chúng ta phải quyết tâm thực hiện cho đạt các chỉ tiêu của Nghị quyết năm đã đặt ra" - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nói.

Phải tiếp tục đổi mới tư duy, chủ động, sáng tạo và có quyết tâm cao nhất để thực hiện cho được "mục tiêu kép", phải bảo vệ sức khỏe người dân trước dịch bệnh và đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo đời sống của người dân.

Các cấp ủy khẩn trương cập nhật, bổ sung chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; kịp thời ban hành các đề án, kế hoạch chuyên ngành để tổ chức thực hiện trong chương trình hành động càng sớm càng tốt. Từng tỉnh ủy viên phải gương mẫu trong xây dựng, đăng ký chương trình hành động của cá nhân để thực hiện nghị quyết; đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng, theo dõi đánh giá cụ thể kết quả thực hiện làm cơ sở để đánh giá cán bộ.

Tập trung đề ra các biện pháp khắc phục có hiệu quả những bất cập trong đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh của tất cả các thành phần kinh tế, tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược; nghiên cứu có cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục đầu tư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng không chủ quan với kết quả đạt được 6 tháng đầu năm; mà cần chủ động trong xây dựng các kịch bản điều hành phát triển kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh có tác động cụ thể hơn đến tỉnh ta; nắm và đề xuất các biện pháp, chính sách hỗ trợ phù hợp với các đối tượng bị ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của từng địa phương và của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy còn đề nghị, vần tập trung bảo vệ cho được sản xuất ở các doanh nghiệp chủ chốt của nền kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, có các chính sách quan tâm hỗ trợ duy trì các doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình để ổn định thu nhập.

Tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các sai phạm, góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tăng cường chất lượng kết nạp đảng viên, hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên; củng cố, kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy, quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Song Trần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây