Tây Ninh tăng 17 bậc Chỉ số cải cách hành chính năm 2020

Thứ năm - 24/06/2021 23:00 114 0

​Chiều ngày 24/6, Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 và Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của Bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị.


Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có các đồng chí lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) - PAR INDEX 2020 tại hội nghị, đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, dẫn đầu Chỉ số CCHC năm 2020 là Ngân hàng nhà nước Việt Nam với 95.88%, duy trì năm thứ sáu liên tiếp đạt thứ hạng cao nhất. Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp cuối bảng với 83,24%. Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ đạt được là 87.56%, tăng 1.93% so với năm 2019 (chỉ đạt 85.63%). Chỉ số CCHC năm 2020 đạt giá trị trung bình cao nhất trong 9 năm triển khai xác định Chỉ số CCHC. Năm 2020, tiếp tục không có Bộ nào có kết quả Chỉ số CCHC dưới 80%. Tuy nhiên, chỉ có 5/17 bộ có Chỉ số CCHC năm 2020 trên mức giá trị trung bình.

Với PAR INDEX 2020 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, dẫn đầu là tỉnh Quảng Ninh với 91,04%, Hải Phòng đứng thứ hai với 90,51%, thứ ba là tỉnh Thừa Thiên Huế với 88,47%. Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương đứng cuối bảng. Tỉnh Tây Ninh xếp thứ 27, với 84,59% (tăng 17 bậc so với năm 2019), thuộc Nhóm B (Nhóm A, đạt kết quả Chỉ số từ 90% trở lên, có 2 tỉnh, thành phố; Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% đến dưới 90%, gồm 56 tỉnh, thành phố và Nhóm C, đạt kết quả Chỉ số từ 70% đến dưới 80%, gồm 5 tỉnh, thành phố).

Theo đánh giá, Chỉ số CCHC 2020 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kết quả đạt giá trị trung bình là 83.72%, cao hơn 2.57% so với giá trị trung bình năm 2019 (đạt 81.15%) và đạt giá trị cao nhất trong 5 năm gần đây. Địa phương tăng điểm cao nhất là Bến Tre (tăng 9.42%)

Với chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS 2020). Qua 4 năm (2017 - 2020), sự hài lòng của người dân, tổ chức về công chức nói chung tăng từ 81,81% lên 86,53%. Khoảng cách giữa mức hài lòng cao nhất và thấp nhất về công chức của 63 tỉnh thu hẹp dần qua mỗi năm, từ 40,64% vào năm 2017 xuống 24,80% vào năm 2020, thu hẹp 15,84%.


Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện 2 chỉ số. (ảnh: chinhphu.vn)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các bộ ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong triển khai thực hiện 2 chỉ số này.

Kết quả 2 chỉ số cho thấy công tác này luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Theo đó các bộ, ngành, địa phương đa triển khai nhiều giải pháp mô hình cải cách mới, sáng tạo để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tình trạng nợ đọng văn bản giảm đáng kể; cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính phủ điện tử đạt được nhiều kết quả tích cực đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong hoàn cảnh phải chống chọi với dịch bệnh như hiện nay.

Năm 2021 thực hiện phương châm hành động của Chính phủ "Đoàn kết-Kỷ cương-Đổi mới-Sáng tạo-Khát vọng phát triển", Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị, trên cơ sở kết quả 2 chỉ số này, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ Trung ương đến địa phương tiếp tục có những giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải thiện nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức.

Tổ chức thực hiện Chương trình Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 một cách toàn diện, đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm đi vào chiều sâu, thiết thực hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động bộ máy hành chính nhà nước.

Khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; hoàn thiện thể chế kinh doanh và cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh, tăng cường công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa các quy định về hoạt động kinh doanh, đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

Đẩy mạnh nghiên cứu, thí điểm một số mô hình mới về thu gọn tổ chức bộ máy gắn với việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế…siết chặt kỷ luật kỷ cương trong quá trình thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số góp phần nâng cao năng suất hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công…cùng xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây