Hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp và sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ ba - 15/12/2015 16:00 123 0
Ngày 15/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp, nhiệm kỳ 2011 – 2015 và sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/1/2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân chủ trì Hội nghị.

DSC_5365.JPG

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2011 – 2015 cho biết, việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vị trí, tầm quan trọng của hoạt động tư pháp và cải cách tư pháp. Tổ chức bộ máy, nhân sự cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp được quan tâm củng cố, kiện toàn. Công tác cán bộ được thực hiện đúng quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức.

Công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử có chuyển biến, việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, bắt giam giữ, điều tra xử lý án được quan tâm thực hiện có hiệu quả, góp phần hạn chế, kéo giảm tình trạng bỏ lọt tội phạm. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp ngày càng chặt chẽ, cơ bản khắc phục tình trạng hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa từng bước được nâng lên…

Về kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị. Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị, các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm từng bước được nâng lên, tạo sự chuyển biến rõ nét từ cơ sở, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong việc tham gia phòng chống tội phạm.

Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm được tăng cường, đẩy mạnh với nhiều nội dung và hình thức phong phú; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo đã phát huy hiệu quả, nhiều tổ tự quản ấp, khu phố được thành lập, không để xảy ra tội phạm, tệ nạn xã hội, xuất hiện nhiều gương quần chúng nhân dân tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

chutich.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phòng, chống tội phạm không ngừng được nâng lên. Công an tỉnh đã làm tốt vai trò là nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm với nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt. Công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án hình sự có chuyển biến tích cực; quy trình tranh tụng tại phiên tòa từng bước được nâng cao; lượng án tăng thẩm quyền được giải quyết hiệu quả; án đình chỉ điều tra do bị can không phạm tội và số bị cáo tòa tuyên không phạm tội được kéo giảm; án trả điều tra bổ sung giảm qua từng năm; cơ bản khắc phục tình trạng hình sự hóa quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các địa phương, đơn vị đã đạt được trong thời gian qua. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong năm 2016 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, như Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp…vì vậy nhiệm vụ đặt ra đối với công tác cải cách tư pháp và phòng chống tội phạm là hết sức nặng nề. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, các văn bản của Trung ương và địa phương về cải cách tư pháp, phòng chống tội phạm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và đề ra giải pháp thực hiện phù hợp với địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác phòng, chống tội phạm đến tận người dân. Thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng ngành. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, làm tốt công tác quy hoạch cán bộ ngành tư pháp. Chú ý đến công tác xét xử, thi hành án, không để xảy ra oan sai và bọt lột tội phạm…

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 11 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp nhiệm kỳ 2011 – 2015 và tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị.

Tố Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây