Hội thảo kết quả giám định xã hội về thực hiện Chương trình 135, giai đoạn 2011 - 2015

Thứ tư - 23/11/2016 10:00 101 0
Ngày 23/11/2016, Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo kết quả giám định xã hội về hiệu quả thực hiện Dự án Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Dự án). Dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng, đại diện lãnh đạo lãnh đạo các sở, ngành; lãnh đạo 5 huyện, 20 xã biên giới được thụ hưởng chương trình 135 trên địa bàn tỉnh.

IMG_1813.JPG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại hội thảo.

Bà Dương Thị Thu Hiền, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, chủ trì hội thảo nói: cuộc hội thảo tiến hành thảo luận để có ý  kiến thống nhất về nhận định, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh để giúp cho lãnh đạo UBND tỉnh trong chỉ đạo điều hành triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020.

Theo Báo cáo Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho thấy, qua 5 năm thực hiện Dự án đã đạt được 2 mục tiêu của Chính phủ đề ra là tỷ lệ hộ nghèo và điện. Hầu hết các công trình đầu tư xây dựng đều xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng thực tế của người dân. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy được hiệu quả và phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân vùng hưởng lợi. Kết thúc giai đoạn, Tây Ninh có 3/20 xã đạt chuẩn Nông thôn mới là: Tân Lập, Long Khánh và Long Phước.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra 3 mục tiêu (giao thông, y tế và các công trình hạ tầng khác) chưa đạt mục tiêu Chính phủ đề ra. Nguồn lực đầu tư cho giao thông có hạn nên đa số đường được đầu tư cấp phối sỏi đỏ; các đường ấp, xóm hầu hết là đường đất nên đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân còn khó khăn. Việc tỉnh phân bổ vốn chia đều, bình quân mỗi xã 1 tỷ đồng/năm là chưa phù hợp vì trong số 20 xã thụ hưởng chương trình 135 có xã ít khó khăn nhưng cũng có xã lại quá khó khăn. Cụ thể như xã Biên Giới, huyện Châu Thành hệ thống hạ tầng giao thông còn quá nhiều khó khăn, trong khi một số xã như: Tân Hà (huyện Tân Châu), Tân Lập (huyện Tân Biên),... hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hỗi khang khang hơn.

Ngoài ra, UBND các xã chưa thực hiện công khai, quyết toán kinh phí đối với các công trình có nguồn vốn huy động đóng góp từ nhân dân. Công tác quản lý khai thác, bảo trì chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến một số công trình xuống cấp, hư hỏng nặng,...

Tại hội thảo, đại diện một số ngành, địa phương đã có những tham luận, ý kiến phân tích, bổ sung làm rõ hơn về tình hình thực hiện Dự án thuộc Chương trình 135.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng báo cáo của Hội đồng giám định đã đánh giá rất toàn diện, sát đáng về thực hiện Dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã vùng 135 và những đề xuất của Hội đồng giám định rất sát thực tế như: cần có tổng kết, đánh giá mô hình giao cho UBND xã làm chủ đầu tư dự án; cần quan tâm, củng cố, bồi dưỡng cán bộ quản lý đầu tư công trình; vấn đề lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với các công trình là hết sức cần thiết,... Phó Chủ tịch cho biết, những kiến nghị xác đáng này, tỉnh sẽ có kết hoạch điều chỉnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả hơn.

Để Hội đồng giám định có thêm thông tin, hoàn chỉnh báo cáo Giám định, Phó Chủ tịch Dương Văn Thắng đã thông tin về tình hình kinh tế xã hội, vấn đề đầu tư công,... trên địa bàn tỉnh.

Vũ Hải

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây