HĐND tỉnh: Trao đổi kinh nghiệm giám sát, thẩm tra về lĩnh vực pháp chế

Thứ tư - 04/09/2013 00:00 135 0
HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giám sát, thẩm tra về lĩnh vực pháp chế.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Sáng 3.9, tại hội trường HĐND tỉnh đã diễn ra Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giám sát, thẩm tra về lĩnh vực pháp chế. Hội nghị do Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Nguyễn Ngọc Dũng - Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Đến dự có Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt.

Hội nghị là dịp để Ban pháp chế HĐND tỉnh cùng ban pháp chế HĐND các huyện thị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề khó khăn của Ban pháp chế trong quá trình thực hiện công tác giám sát, thẩm tra về lĩnh vực pháp chế.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện ban pháp chế HĐND tỉnh cùng ban pháp chế các huyện thị đã trao đổi với nhau nhiều vấn đề trong lĩnh vực pháp chế. Đó là thực trạng và một số giải pháp về giám sát, thẩm tra hoạt động tư pháp. Thực tiễn và một số kinh nghiệm trong việc thẩm tra các báo cáo của UBND, Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND.

Ngoài ra các đại biểu tham dự hội nghị cũng trao đổi với nhau về công tác giám sát thi hành án dân sự, các giải pháp nâng cao chất lượng giám sát hoạt động tư pháp trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thắng thắn thừa nhận bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, hoạt động của ban pháp chế của các huyện, thị còn gặp nhiều trở ngại. Thành viên của ban pháp chế HĐND các huyện, thị đa số còn kiêm nhiệm, một số ban pháp chế các huyện thị còn gặp khó khăn vì thiếu nguồn nhân lực chuyên môn.

Công tác giám sát, thẩm tra của Ban pháp chế HĐND tỉnh, huyện, thị còn gặp không ít khó khăn, nhất là khi tổ chức giám sát, thẩm tra  những nội dung chuyên đề về giám sát việc giải quyết một vụ án cụ thể, cách thức tổ chức và hoạt động của một đoàn giám sát, kinh phí thực hiện giám sát…

Các đại biểu nhận định công tác pháp chế hiện nay thực sự còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại, cần tập trung tháo gỡ. Đại diện Ban pháp chế HĐND huyện Hoà Thành, ông Võ Xuân Phong cho rằng, hoạt động thẩm tra, giám sát để giúp cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chấp hành, thực thi pháp luật được tốt hơn.

Do đó để làm tốt công tác giám sát, thẩm tra đòi hỏi phải có trình độ am hiểu pháp luật nhất định; phải nhiệt tình với công việc, dám nghĩ, dám nói và dám làm; công tác giám sát, thẩm tra cần thiết phải tiến hành ba bước “trước – trong và sau quá trình giám sát”.

Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt phát biểu tại hội nghị

 Trong khi đó, dại diện Ban Văn hoá Xã hội và Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, cần xác định ranh giới, giới hạn giữa thẩm tra và giám sát tốt hơn, chọn nội dung cụ thể để tiến hành giám sát, tránh dàn trải, không rõ nội dung giám sát khiến công tác giám sát không hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hùng Việt đánh giá cao những kết quả mà Ban pháp chế HĐND tỉnh, huyện, thị đạt được trong thời gian qua. Ông cũng nhận định, đội ngũ làm công tác pháp chế còn tâm lý nể nang, né tránh, cần tiếp tục nâng cao vai trò hoạt động của ban pháp chế, của đội ngũ làm công tác pháp chế.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu. Ông cũng nhấn mạnh cần tập trung trong lĩnh vực tư pháp, công tác xét xử các loại án dân sự, thi hành án dân sự, công tác xem xét các nội dung, kiểm soát các việc thi hành án dân sự bởi hiện tại Tây Ninh là một trong 4 địa phương có số lượng các vụ án dân sự lớn nhất trong cả nước.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây