Họp cho ý kiến Quy định mức phụ cấp kiêm nhiệm cho người quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ tư - 03/10/2018 17:00 99 0
Chiều ngày 02/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì cuộc họp lấy ý kiến về Nghị quyết Quy định mức phụ cấp kiêm nhiệm cho người quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao và kinh phí duy trì, tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn và Nhà văn hóa ấp, Nhà văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

IMG_5805.JPG

Quang cảnh hội nghị

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo với hội nghị những nội dung chính của nghị quyết, cơ sở, căn cứ pháp luật, kết quả lấy ý kiến của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố về nội dung này.

Theo thống kê của ngành văn hóa, tính đến tháng 9-2018, toàn tỉnh có 245 thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở, trong đó có 81 Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn, 149 nhà văn hóa ấp, liên ấp, 11 nhà văn hóa dân tộc. 100% các trung tâm và nhà văn hóa đều có bộ máy tổ chức hoàn chỉnh. Các thiết chế văn hóa này có vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là địa điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Riêng với thiết chế văn hóa ấp và nhà văn hóa dân tộc, các nhân sự làm việc đều với tinh thần tự nguyện, không có chế độ.

Theo Nghị quyết, dự kiến chế độ đối với Ban Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn được thực hiện như sau: với Giám đốc, mức hỗ trợ bằng 0,4 lần mức lương tối thiểu/tháng; Phó Giám đốc mức hỗ trợ bằng 0,3 lần mức lương tối thiểu/tháng. Đối với Chủ nhiệm Nhà văn hóa ấp, Nhà văn hóa dân tộc, mức hỗ trợ bằng 0,3 lần mức lương tối thiểu/tháng.

Dự kiến mức kinh phí duy trì, tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn là 50 triệu đồng/trung tâm/năm đối với các trung tâm đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị và bộ máy hoạt động; 35 triệu đồng/trung tâm/năm đối với các trung tâm có quyết định thành lập, có bộ máy tổ chức nhưng chưa đảm bảo cơ sở vật chất. Nhà văn hóa ấp, Nhà văn hóa dân tộc là 10.000.000 đồng/thiết chế/năm. Nguồn kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách cấp huyện và cấp xã hỗ trợ theo phân cấp và nguồn xã hội hóa.

Lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đóng góp nhiều ý kiến cơ bản đồng thuận với Nghị quyết và cho rằng đây sẽ là nguồn động lực, có tác động tích cực, động viên người quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở cũng như giúp cho các thiết chế văn hóa đi vào hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất phần chế độ kiêm nhiệm cho người quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao. Riêng phần kinh phí duy trì, tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn và Nhà văn hóa ấp, Nhà văn hóa dân tộc trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng để có cơ sở đánh giá, tránh cào bằng, tạo động lực khuyến khích, nâng cao chất lượng của các thiết chế, giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, hướng dẫn các địa phương tự rà soát, đánh giá và xếp loại thiết chế nào ở xã, ở ấp hoạt động có hiệu quả, chưa hiệu quả và không hoạt động được. Sau đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ lựa chọn 1 đến 2 loại hình xã và ấp của địa phương kiểm định xem việc đánh giá đã đúng chưa, làm cơ sở cho việc nghiên cứu, xây dựng lại mức hỗ trợ trên nguyên tắc thiết chế nào hoạt động có hiệu quả thì sẽ được hưởng mức tương ứng; giao hạn chậm nhất đến cuối tháng 10/2018, phải trình lại cho UBND tỉnh./.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây