Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm

Thứ tư - 12/12/2018 16:00 91 0
Sáng 12-12, Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX tiếp tục chương trình làm việc với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

​Mở đầu phiên chất vấn, ông Bùi Đức Xuân, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh trả lời nội dung được chất vấn về "Hoạt động xét xử của Tòa án, tình trạng án dân sự bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Hàng năm xảy ra hàng chục vụ án bị hủy, hàng trăm vụ án bị sửa, thực trạng này đã kéo dài trong nhiều năm, mức độ khắc phục, kéo giảm tỷ lệ này không đáng kể. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh đã có giải pháp cụ thể để khắc phục cơ bản tình trạng này".

IMG_7585.JPG

Ông Bùi Đức Xuân, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh

Trả lời chất vấn, ông Bùi Đức Xuân cho biết những năm qua, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Tỉnh có lượng án thụ lý và giải quyết nhiều đứng thứ 5, 6 trong cả nước. Ngành Tòa án Tây Ninh là một trong những đơn vị có tỷ lệ sai sót thấp nhất trong cụm thi đua có tỉnh miền Đông Nam bộ. Tỷ lệ án bị hủy sửa do lỗi chủ quan được kéo giảm hàng năm. Các nguyên nhân khách quan và chủ quan cũng đã được chỉ ra cùng với những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đại biểu chất vấn Chánh án về quá trình phối hợp chưa tốt, các giải pháp khắc phục còn chung chung, đề nghị thông tin thêm về việc kiểm điểm, xử lý án bị hủy sửa, về 2 thẩm phán bị "treo" không bổ nhiệm lại thẩm phán, trách nhiệm của Chánh án trong việc trong việc các thẩm phán sai sót dẫn đến án bị hủy, bị sửa; Thái độ cải cách tư pháp của ngành như thế nào?

Tiếp đó, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lê Văn Lành trả lời trách nhiệm liên quan trong án bị hủy, bị sửa, nhất là lỗi chủ quan của thẩm phán…

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, chủ tọa kỳ họp phát biểu đánh giá, phần trả lời của Chánh án và của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, phần lớn các câu hỏi được đại biểu đặt ra đã được trả lời tương đối đầy đủ, xác định rõ nguyên nhân trong đó có nguyên nhân khách quan, chủ quan; trách nhiệm của ngành với tình trạng án bị hủy, bị sửa, án tạm đình chỉ, đồng thời nêu ra được những giải pháp, cam kết để khắc phục trong thời gian tới. Các đại biểu cũng đã chia sẻ với những khó khăn của ngành Tòa án, Viện kiểm sát trước áp lực công việc rất lớn. Các đại biểu cũng đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cần có những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, trong đó lưu ý một số vấn đề như sau: phải tích cực khắc phục những lỗi do nguyên nhân chủ quan đã được xác định trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của ngành, mà Chánh án và Viện trưởng đã báo cáo cho đại biểu, nhất là đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phấn và chất lượng giải quyết các loại án đảm bảo các bản án, phán quyết của Tòa án là đúng quy định của pháp luật, tiếp tục kéo giảm tình trạng án bị sửa, bị hủy, nhất là do lỗi chủ quan của thẩm phán, chú trọng làm tốt công tác tranh tụng trong xử và công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, tăng cường công tác thanh kiểm tra nội bộ để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ của Tòa án và Viện kiểm sát các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức trong ngành, tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa tiêu cực trong hệ thống các cơ quan tư pháp; kịp thời cung cấp thông tin để người dân nâng cao cảnh giác với các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm.  

IMG_7624.JPG

Ông Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Công an tỉnh

Ông Nguyễn Tri Phương, Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn về "Biện pháp để kéo giảm tình hình tội phạm năm 2018 có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, cho vay năng lãi, đòi nợ thuê, tín dụng đen…ảnh hưởng nhất định đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây tâm lý lo lắng cho người dân".

Sau khi nêu thực trạng của tình hình tội phạm, phân tích các nguyên nhân, Giám đốc Công an tỉnh nêu các giải pháp thực hiện trong thời gian tới: Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đấu tranh trấn áp mạnh với các loại tội phạm để hạn chế và từng bước không để hoạt động trên địa bàn; phối hợp với Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân lựa chọn án điểm đưa ra xét xử lưu động để răn đe tội phạm, tăng cường phối hợp các ngành, đoàn thể tuyên truyền để người dân cảnh giác, tố giác tội phạm; tiếp tục chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn phối hợp các đoàn thể, địa phương tháo gỡ các tờ rơi quảng cáo cho vay trên tường, cột điện…xử lý nghiêm các đối tượng dán quảng cáo không đúng nơi quy định.

Giám đốc Công an tỉnh cũng cho biết, năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các ngành chức năng vào cuộc, thực hiện quyết liệt các biện pháp chấn chỉnh việc khai thác cát hồ Dầu Tiếng. Lực lượng công an phối hợp ngành chức năng, địa phương tổ chức đoàn tiến hành điều tra, khảo sát khai thác trái phép khai thác trái phép, hạn chế, phân loại được số được cấp giấy phép, số khai thác trái phép ở lòng hồ. Các ngành đã làm việc với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước phối hợp đấu tranh chống cát tặc và thực hiện rất kiên quyết, nghiêm túc. Hiện nay, tình hình khai thác cát cơ bản đã được lập lại trật tự.

Chủ tọa ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của ngành công an trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp để phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, nhất là trong việc đảm bảo về an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được qua báo cáo tại kỳ họp cũng như ý kiến của các đại biểu, thấy rằng công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật còn một số vấn đề đáng quan tâm. Nổi lên, có 3/4 mục tiêu Chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh không đạt, tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng tăng, các loại tội phạm ma túy, người nghiện ma túy, tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm công nghệ cao, chiếm đoạt tài sản liên quan đến hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê đang diễn biến phức tạp, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật có mặt còn hạn chế, các mô hình quản lý giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật từ cơ sở chưa phát huy hiệu quả.

Chủ tọa đề nghị Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ hơn để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm theo chức năng của ngành, trong đó lưu ý một số vấn đề: phải tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, thực hiện đồng bộ quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn và kiềm chế kéo giảm sự gia tăng của tội phạm, nhất là các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, tập trung đấu tranh mạnh mẽ, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê, không để xảy ra các hoạt động vi phạm có tổ chức theo kiểu xã hội đen, đẩy mạnh hoạt động đấu tranh triệt phá các ổ, băng, nhóm tội phạm (nhất là các đường dây vận chuyển mua bán trái phép các chất ma túy, gian lận thương mại qua tuyến biên giới), tăng cường biện pháp quản lý có hiệu quả số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh để phòng ngừa ngăn chặn gia tăng số lượng người nghiện, qua đó góp phần ngăn ngừa tội phạm. Đặc biệt, cần sớm thúc đẩy thực hiện việc lắp camera giám sát tại các khu vực địa bàn trọng điểm để phục vụ cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm trên địa bàn; phát huy vai trò tích cực và nòng cốt của công an trong đấu tranh phòng chống tội phạm, chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động các Ban chỉ đạo về phòng chống tội phạm, đề cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đấu các ngành địa phương, các ngành chức năng trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là tổ chức thực hiện các đề án giải pháp mà UBND tỉnh đã đề ra, quan tâm thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật kịp thời cung cấp thông tin để người dân đề cao tinh thần cảnh giác các phương thức thủ đoạn của tội phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật góp phần phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh.

LE THANH CONG.jpg

Ông Lê Thành Công, Giám đốc Sở Công thương

Ông Lê Thành Công, Giám đốc Sở Công thương trả lời nội dung chất vấn về vấn nạn "Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy mang lại cho xã hội là không nhỏ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính, suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính…Đề nghị cho biết thực trạng về nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay trên địa bàn tỉnh như thế nào? Nguyên nhân làm cho nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tồn tại và có chiều hướng gia tăng? Công tác quản lý của ngành chức năng? Giải pháp để ngăn chặn và đẩy lùi nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trong thời gian tới".

Ông Lê Thành Công nhấn mạnh mức độ hàng nhái rất tinh vi, hàng ngàn mặt hàng bị giả, dịp tết Kỷ Hợi sắp tới, việc sản xuất buôn bán hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp với các mặt hàng như cà phê bột, mỹ phẩm, xăng dầu, bột ngọt, mũ bảo hiểm, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón… Tình hình khó khăn về lực lượng chức năng thực hiện công tác này khi bàn giao các cán bộ quản lý thị trường về cho Bộ Công thương. Qua đó, Sở Công thương đưa ra các giải pháp như tăng cường hoạt động của các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, huyện, thành phố, các cơ quan liên quan, các hoạt động đối với doanh nghiệp (gồm nhà sản xuất, nhà phân phối). Đối với người tiêu dùng, cần nâng cao nhận thức khi chọn mua sản phẩm, thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, chủ tọa kỳ họp lưu ý Giám đốc Sở Công thương một số vấn đề cần thực hiện trong thời gian tới, như: tích cực tham mưu cho UBND tỉnh trong chỉ đạo công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên cấp, liên ngành để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh; có giải pháp tuyên truyền sâu rộng đến người buôn bán cam kết chấp hành pháp luật về thương mại, để đảm bảo các yêu cầu về an toàn thực phẩm, phòng chống gian lận thương mại trong sản xuất, kinh doanh các loại hàng hóa, sản phẩm phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Đối với hoạt động buôn bán nhỏ lẻ, đường phố, đề nghị ngành tiếp tục có những giải pháp tích cực, hiệu quả để khắc phục tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh ông Nguyễn Thành Tâm, chủ tọa kỳ họp đánh giá, các đại biểu đã làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, cơ bản hoàn thành các nội dung. Tại phiên họp, các thủ trưởng sở, ngành đã trực tiếp trả lời các nội dung chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân và hầu hết những nội dung chất vấn đặt ra từ thực tiễn, những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội, phản ánh khá đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của cử tri, chất vấn có trọng tâm, trọng điểm. Các lãnh đạo sở, ngành trả lời đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, cơ bản làm rõ những vấn đề bức xúc mà đại biểu Hội đồng nhân dân đặt ra. Nội dung trả lời chất vấn khá rõ đi thẳng vào các câu hỏi, chấp nhận trách nhiệm của ngành đơn vị, cơ bản đã đề ra được các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Phiên họp diễn ra với bầu không khí chất vấn thẳng thắn, dân chủ, có trao đổi trên tinh thần hết sức cầu thị, tôn trọng lẫn nhau để nhận thức vấn đề đầy đủ hơn. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp các đại biểu đặt câu hỏi còn dài và chưa rõ ý. Người trả lời chất vấn còn dài, có nội dung chưa đi thẳng vào vấn đề được nêu ra.

Chủ tọa đề nghị sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các sở, ngành được chất vấn có những giải pháp cụ thể, thiết thực để giải quyết các vấn đề được cử tri và đại biểu đặt ra, với sự tham gia giám sát của các Ban Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân và cử tri.  

XV




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây