Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh: Thông qua nhiều chính sách quan trọng

Thứ năm - 28/09/2017 11:00 63 0
Ngày 27.9, tại Hội trường Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức kỳ họp thứ 5 (kỳ họp bất thường) khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Thông qua nhiều chính sách quan trọng

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm điều hành kỳ họp.

Tham dự kỳ họp có ông Trần Lưu Quang - Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh cùng các đại biểu là lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và cơ quan tư pháp trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết, tại kỳ họp thứ 3 và thứ 4, HĐND tỉnh đã xem xét, ban hành nhiều Nghị quyết để cụ thể hóa quy định pháp luật và ban hành các chính sách đặc thù để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, cũng như các lĩnh vực ưu tiên đột phá của tỉnh nói riêng cho cả giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo.

Đây là công việc thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND tỉnh theo luật định, đồng thời cũng là sự đồng thuận, ủng hộ của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh trong quá trình đổi mới tư duy, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Tại kỳ họp thứ 5 này, HĐND tỉnh tiến hành thảo luận, xem xét và thông qua 7 nghị quyết bao gồm các chính sách quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Sau phần phát biểu khai mạc, các đại biểu HĐND tỉnh bắt đầu ngày làm việc với hai phần nội dung quan trọng, gồm biểu quyết thông qua 7 Nghị quyết do UBND tỉnh trình và kiện toàn bộ máy của các ban thuộc HĐND tỉnh.

Trong buổi sáng, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe nội dung các tờ trình do lãnh đạo các sở là thành viên UBND tỉnh trình bày. Sau đó, các đại biểu tiến hành chia tổ để thảo luận.

Thông qua nhiều chính sách quan trọng

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tâm bỏ phiếu bầu các chức danh của HĐND tỉnh.

 Nội dung của 7 tờ trình lấy ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh trong kỳ họp lần này bao gồm: chính sách hỗ trợ cho ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ, phát triển thị trường công nghệ, tài sản trí tuệ; chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay phát triển thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; quy định mức chi các cuộc điều tra thống kê do ngân sách địa phương đảm bảo; mức chi hoạt động của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết phân cấp nhiệm vụ chi, quản lý kinh phí sự nghiệp môi trường; chính sách hỗ trợ lễ tang, mai táng, phúng điếu đối với cán bộ, công chức, viên chức, đối tượng chính sách, người có công khi từ trần và Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về chính sách đào tạo sau đại học và thu hút nhân tài trên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Đối với nội dung này, tổng cộng đã có 33 lượt đại biểu phát biểu với 66 ý kiến. Trong đó có 47 ý kiến được giải trình ngay tại kỳ họp và  các ý kiến còn lại được ghi nhận để giải quyết.

Đầu giờ làm việc buổi chiều, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết miễn nhiệm chức danh Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách đối với ông Phạm Văn Đặng do chuyển công tác khác; miễn nhiệm chức danh ủy viên UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Văn Rộng, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp, lý do đã nghỉ hưu. Đồng thời, HĐND tỉnh bầu bổ sung chức danh Phó Trưởng ban Pháp chế đối với ông Phạm Văn Đặng; bầu bổ sung chức danh Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội đối với ông Lê Quang Tuấn.

Sau phần kiện toàn bộ máy của HĐND tỉnh, các đại biểu tiếp tục biểu quyết thông qua 7 dự thảo nghị quyết trình kỳ họp trong buổi sáng, có chỉnh sửa theo đóng góp ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh.

Thông qua nhiều chính sách quan trọng

Đại biểu tham dự kỳ họp.

Đánh giá về chương trình kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm khẳng định, các nghị quyết được xây dựng, trình HĐND tỉnh cơ bản đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, công khai, dân chủ.

Qua thảo luận cho thấy, các nội dung trình kỳ họp đã được các đại biểu tập trung nghiên cứu, xem xét kỹ và có nhiều ý kiến đóng góp xác đáng, chất lượng, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương.

Hầu hết ý kiến đại biểu đều đồng tình, thống nhất cao với nội dung các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Một số vấn đề đại biểu góp ý hoặc còn băn khoăn cũng đã được ngành chuyên môn và lãnh đạo UBND tỉnh tiếp thu, giải trình làm rõ trước khi HĐND tỉnh xem xét quyết nghị.

Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu sau kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương triển khai, cụ thể hóa các Nghị quyết của HĐND tỉnh, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ và hiệu quả để sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống; đề nghị Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các đại biểu tăng cường giám sát việc thực hiện các Nghị quyết đã được ban hành.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây