Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Công ty cổ phần Nafoods Group

Thứ hai - 10/12/2018 08:00 85 0
Sáng ngày 08/12, ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Công ty cổ phần Nafoods Group về các nội dung thực hiện tiếp theo sau lễ ký kết hợp tác với tỉnh vừa qua. Cùng tham dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND huyện Tân Biên, Tân Châu và những nông dân có vùng sản xuất lớn trên địa bàn.

IMG_7437.JPG

Quang cảnh buổi làm việc

Làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh, có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nafoods Group, ông Ryan Galloway, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và đội ngũ cán bộ, nhân viên của Công ty.

Tại đây, đại diện Nafoods trình bày một số thông tin ban đầu ghi nhận được qua khảo sát để hình thành Chiến lược phát triển vùng nguyên liệu Tây Ninh với dự kiến sẽ phát triển vùng trồng hiện hữu và vùng trồng mới.

Về vùng trồng hiện hữu, Nafoods dự kiến sẽ thực hiện quy hoạch theo từng loại cây trồng, như với cây nhãn dự kiến năm 2019 - 2021 tiến hành khảo sát và lên kế hoạch bao tiêu chuyển đổi. Chuối và xoài Cát Chu do vùng trồng không tập trung, năm 2019, Nafoods sẽ xây dựng bản đồ vùng nguyên liệu kết hợp vùng nguyên liệu của tỉnh để hình thành vùng quy hoạch nguyên liệu cho Nafoods. Năm 2019, Nafoods sẽ làm việc trực tiếp với những nông hộ lớn có định hướng trồng mít Thái và các hợp tác xã kết hợp với chính sách phát triển vùng nguyên liệu của tỉnh để phát triển vùng nguyên liệu cho Nafoods. Theo quy trình thực hiện kế hoạch bao tiêu loại nhãn tiêu da bò, Nafoods sẽ xây dựng sơ đồ vùng nguyên liệu, thành lập hợp tác xã, thiết lập truy xuất nguồn gốc theo dõi và bao tiêu, sẽ chuyển đổi nhãn tiêu da bò thành nhãn Indo, nhãn Thái trong năm 2019.

Với vùng trồng mới dự kiến gồm các loại cây trồng: chuối Nam Mỹ, xoài Cát Chu, mít Thái, bưởi đắng, chanh chua, xoài Nam Mỹ, sẽ thực hiện từ năm 2019-2023. Nafoods cho rằng Tây Ninh phù hợp phát triển vùng trồng chuối và nên có thương hiệu riêng, cung cấp cho các thị trường. Nafoods đề nghị 2000 ha đất để tự chủ hình thành vùng giống, vùng trồng công nghệ cao, xây dựng viện nghiên cứu, viện sản xuất giống, xây dựng kho lạnh, đóng gói, bảo quản và sản xuất ra sản phẩm cuối cùng với hệ thống sấy. Nafoods xác định Tây Ninh đáp ứng các điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện một số sản phẩm mới mà Nafoods bao tiêu.

Nafoods cũng sẽ có chương trình đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp công nghệ cao và bền vững, sẽ lựa chọn các quốc gia Israel, Úc, New Zealand để hợp tác đưa đi đào tạo nguồn nhân lực làm nông nghiệp organic và công nghệ cao, đảm bảo chất lượng nhân lực trực tiếp làm việc tại các vùng trồng Nafoods triển khai nhằm thúc đẩy sự phát triển nền nông nghiệp Việt Nam. Nafoods coi đây là một trong những chương trình trọng điểm trong triển khai chiến lược đầu tư. Trong chương trình đào tạo sẽ có hai khóa cho cán bộ cấp quản lý, một khóa cho thanh niên từ 18-30 tuổi với dự kiến tổng học viên khoảng 100 người. 

IMG_7418.JPG

Ông Hà Chí Mãng, HTX mãng cầu Thạnh Tân, TPTN phát biểu

Lãnh đạo UBND huyện Tân Biên và Tân Châu và các nông dân, cho rằng Nafoods nên tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các mô hình sản xuất để "tai nghe mắt thấy" học hỏi, tin tưởng thực hiện và cũng cần có kế hoạch chi tiết phát triển vùng nguyên liệu cho lãnh đạo địa phương và nông dân nắm.

Ông Võ Đức Trong, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề cập đến một số loại cây mà Tây Ninh quan tâm tìm thị trường tiêu thụ, gồm trái mãng cầu, bưởi da xanh, sầu riêng, nhãn, chuối, nhất là đề nghị Nafoods quan tâm thị trường tiêu thụ cho trái mãng cầu, bưởi da xanh, sầu riêng; tính toán trong việc chuyển giống nhãn sao cho đem lại hiệu quả. Nếu tranh thủ được nguồn vốn từ ngân hàng ADB, Nafoods có thể quan tâm phát triển vùng cây ăn trái tập trung trên địa bàn hai huyện Tân Biên, Tân Châu, đồng thời trong dự án, Nafoods cũng cần tính toán đầu tư hệ thống trạm bơm, đầu tư một trung tâm dịch vụ kỹ thuật, giống, cơ giới hóa, vật tư nông nghiệp; đầu tư hậu cần kỹ thuật sau thu hoạch. Nafoods cũng nên dành thời gian nghiên cứu các loại giống cây trồng mới và có chiến lược sản phẩm trước khi trồng nhằm đem lại hiệu quả.

Đại diện Liên minh hợp tác xã tỉnh cho rằng đây là cơ hội vàng để phát triển nông nghiệp của Tây Ninh, nhưng với diện tích nhỏ khó đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng, cần vận động nông dân nên tham gia vào hợp tác xã để thuận lợi hơn trong đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư.

IMG_7415.JPG

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nafoods Group (giữa) phát biểu

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nafoods Group cho biết, sẽ lưu ý để tìm tiêu thụ thị trường trong nước đối với trái mãng cầu, bưởi da xanh và sầu riêng theo đề nghị của tỉnh và mong tỉnh quan tâm có quy hoạch tổng thể thực hiện chiến lược. Ông Hùng rất coi trọng vai trò quan trọng của các hợp tác xã và khẳng định đối tượng của Nafoods chính là các nông hộ lớn và hợp tác xã; bày tỏ mong muốn phát triển vùng nguyên liệu ở Tây Ninh an toàn, có thể tự hào đi đầu trong phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị Nafoods nên trồng thí nghiệm vài ha nhãn Indo trước cho nông dân tham khảo, có quy trình chứng minh cho nông dân thấy chuyển đổi sang nhãn Indo hiệu quả hơn nhãn da bò để mạnh dạn chuyển đổi. Bưởi da xanh chuyển sang trồng bưởi đắng cũng vậy. Hướng tới, tỉnh sẽ chú trọng phát triển các hợp tác xã để cùng hợp tác với Nafoods.

IMG_7431.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân kết luận buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đánh giá cao uy tín và thương hiệu của Nafoods Group, cảm ơn Nafoods đến đầu tư ở Tây Ninh. Trên cơ cở nhắc lại phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi đến thăm Tây Ninh rằng, "Tây Ninh phải phát huy lợi thế, tiềm năng để đưa tỉnh trở thành một trong những trung tâm sản xuất, chế biến hiện đại, có chất lượng cao của cả nước, là một hình mẫu đi đầu đi lên làm giàu bằng nông nghiệp", Chủ tịch UBND tỉnh cho biết mục tiêu quan trọng này đang được cả hệ thống chính trị nỗ lực thực hiện, nay có Nafoods cùng đồng hành tin tưởng địa phương sẽ thành công cũng như thành công của Nafoods. Chiến lược phát triển nông nghiệp của tỉnh và của Nafoods cơ bản có những điểm giống nhau, chiến lược đảm bảo yêu cầu về chuỗi giá trị của Tây Ninh và của Nafoods, đặc biệt là chủ động được thị trường trong và ngoài nước khi Nafoods có mối quan hệ với hàng chục nước trên thế giới, nhiều đối tác lớn của thế giới.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị Nafoods tiếp thu ý kiến của các đại biểu, hoàn chỉnh chiến lược với mục tiêu phải đảm bảo được chuỗi giá trị hoàn chỉnh, nghiên cứu tính toán kỹ loại cây trồng mới trước khi áp dụng rộng rãi nhằm đảm bảo giá trị và tính hiệu quả; kỳ vọng vùng tập trung nguyên liệu ở Tây Ninh sẽ là vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kiểu mẫu của cả nước.

XV




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây