Nâng cao chất lượng phong trào đoàn, đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp yêu cầu tình hình mới

Thứ tư - 18/09/2019 16:00 173 0
Chiều ngày 17/9, Đoàn công tác của Tỉnh uỷ do đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn để nắm tình hình, kết quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2019.

BTTU-tinhdoan.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Cùng tham gia với đoàn còn có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

BTTU-tinhdoan1.jpg

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Bí thư Tỉnh Đoàn báo cáo với đoàn công tác

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Thúy - Bí thư Tỉnh Đoàn báo cáo với đoàn công tác về tổ chức bộ máy, biên chế, tình hình công tác cán bộ, trong đó đề cập đến khó khăn khi một số cán bộ đoàn chưa đáp ứng nhu cầu công việc; song song đó, việc giải quyết “đầu ra” của cán bộ đoàn khi hết độ tuổi theo quy định còn hạn chế. Cái khó khác là từ đầu năm đến nay, đã có 36 cán bộ đoàn cấp xã nghỉ việc gây thiếu hụt nhân sự đối với tổ chức Đoàn ở cấp xã.

Về kết quả thực hiện các chỉ tiêu của năm 2019, cấp tỉnh đã đạt 3/5 chỉ tiêu, cấp huyện hoàn thành 4/7 chỉ tiêu, cấp xã và tương đương đã hoàn thành 5/6 chỉ tiêu. Một số hoạt động trọng tâm, nổi bật đáng kể như đổi mới công tác tuyên truyền qua mạng xã hội, qua mạng internet; thực hiện Năm Thanh niên tình nguyện, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn đã thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa như công trình thắp sáng đường quê được thực hiện trên các tuyến đường với tổng chiều dài hơn 100km, vượt kế hoạch đề ra. Từ công trình ban đầu, đến nay công trình này đã được đổi mới, sáng tạo làm tăng hiệu ứng như Thắp sáng đường quê kết hợp treo cờ Tổ quốc, Thắp sáng bằng năng lượng mặt trời; thực hiện công trình xây dựng cụm trò chơi, khu vui chơi giải trí cho trẻ em được 24 cụm, vượt xa kế hoạch đề ra.

Thực hiện phong trào Khởi nghiệp, Tỉnh Đoàn đã trao vốn cho 9 dự án thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tổng số tiền 850 triệu đồng. Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy, chủ đầu tư đã sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả, có dự án bước đầu đã thu được lợi nhuận. Theo thống kê, có 8/9 huyện, thành đoàn đã vận động và lập được nguồn vốn Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên địa phương, hỗ trợ cho 49 thanh niên với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Bí thư Tỉnh Đoàn cũng báo cáo việc thực hiện một số dự án do Tỉnh Đoàn quản lý.

Qua thực tế cho thấy, các mô hỉnh khởi nghiệp làm kinh tế của thanh niên có nhu cầu về nguồn vốn ngày càng tăng trong khi việc tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi còn rất hạn chế. Các mô hình kinh tế của thanh niên còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của từng địa phương…chưa vận động được nhiều thanh niên tham gia các hoạt động phong trào. Việc tập hợp tổ chức sinh hoạt cho thanh niên công nhân còn nhiều khó khăn…

Trong những tháng còn lại của năm 2019, Tỉnh Đoàn tập trung tổ chức Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024; sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; tổng rà soát đoàn viên, hội viên, đánh giá tiến độ hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 (về tập hợp 80% thanh niên vào tổ chức); tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Tua Hai; tập trung thực hiện các giải pháp kéo giàm tình trạng nghiện ma túy của thanh niên hiện nay; …

BTTU-tinhdoan2.jpg

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Văn Tiến Dũng trả lời kiến nghị của Tỉnh Đoàn

Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời đối với những kiến nghị của Tỉnh Đoàn, phân tích, gợi mở hướng giải quyết đối với công tác nhân sự, về quy định điều kiện thi tuyển công chức, xem xét đề nghị nâng phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã hiện nay…

BTTU-tinhdoan3.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá công tác Đoàn - Hội - Đội ở Tây Ninh thời gian qua có nhiều nét khởi sắc, từ việc kiện toàn củng cố tổ chức bộ máy từ tỉnh đến cơ sở theo hướng tinh gọn hiệu quả hơn, đến đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, lấy cơ sở làm mục tiêu hoạt động để nâng cao chất lượng phong trào, phù hợp yêu cầu tình hình chính trị ở địa phương. Các mô hình thiết thực đem lại dấu ấn của Đoàn Thanh niên, nhiều mô hình thiện nguyện đem lại hiệu quả. Tổ chức Đoàn còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác thanh niên. Nhiều cán bộ Đoàn đã trường thành, trở thành cán bộ lãnh đạo các cấp. đồng chí ghi nhận những nỗ lực thực hiện chức năng chỉ đạo hoạt động kinh tế dù chưa phải là lợi thế của Đoàn.

Sau khi chỉ ra những hạn chế trong công tác, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn với hoạt động chính trị, xã hội của địa phương và tham gia giải quyết những vấn đề mà xã hội bức xúc, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; giải quyết triệt để bệnh hành chính.

BTTU-tinhdoan4.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh phát biểu kết luận buổi làm việc

Trong phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh dành hầu hết thời gian để cho ý kiến giải quyết những khó khăn vướng mắc để Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2017-2022. Đồng chí nhấn mạnh đến sự thay đổi nhanh chóng của khoa học, công nghệ, phương thức tiếp cận, cách quản trị của một tổ chức…đòi hỏi các tổ chức phải thay đổi để đi đến thành công; Đồng thời Bí thư Tỉnh ủy đề nghị không hành chính hóa hoạt động Đoàn, tăng cường ứng dụng nhằm giảm bớt thủ tục, báo cáo giấy.

Đồng chí cũng đề nghị các ban, ngành tích cực hỗ trợ Tỉnh Đoàn để giải quyết “đầu ra” cho cán bộ đoàn khi đã hết tuổi theo quy định. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý Tỉnh Đoàn phối hợp cùng các ngành thực hiện phát động thực hiện phong trào không sử dụng đồ nhựa một lần; quan tâm tiếp cận giúp thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; tạo việc làm đối với thanh niên xuất ngũ để lực lượng này tiếp tục tham gia sinh hoạt trong tổ chức đoàn, tạo thêm sức mạnh của lực lượng đoàn viên, tích cực tham gia thực hiện các phong trào, phần việc có ý nghĩa.

Chính Thuần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây