Phiên chất vấn Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026: đại biểu mong muốn dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả hơn và đẩy mạnh đầu tư

Thứ tư - 08/12/2021 19:00 91 0
Chiều ngày 08/12, Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục chương trình làm việc với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.


Các đồng chí chủ trì phiên chất vấn

Phiên chất vấn tập trung vào 3 nhóm vấn đề: về giải pháp tháo gỡ "điểm nghẽn" trong lĩnh vực đầu tư, phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới; các vấn đề xoay quanh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, giải pháp tháo gỡ khó khăn của thị trường lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Xác định và tháo gỡ "điểm nghẽn" trong đầu tư

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trịnh Ngọc Phương mở đầu phiên chất vấn với nhóm vấn đề: Giải pháp tháo gỡ những "điềm nghẽn" trong lĩnh vực đầu tư, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư. Các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới.


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trịnh Ngọc Phương trả lời chất vấn

Theo đó, các "điểm nghẽn" được xác định là các văn bản luật hướng dẫn chuyên ngành về đầu tư, xây dựng, đất đai... còn có điểm chưa rõ, chồng chéo, còn nhiều thủ tục phức tạp, chưa đồng bộ, gây khó khăn trong công tác xúc tiến đầu tư thương mại du lịch. Kế đến là công tác quản lý đất đai, giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập. Công tác quy hoạch, định hướng ngành, lĩnh vực chưa cụ thể, sát hợp, kịp thời, đáp ứng xu thế phát triển.

Trên cơ sở xác định các "điểm nghẽn", UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh sẽ nghiên cứu mô hình cơ quan xúc tiến trên 3 lĩnh vực đầu tư - thương mại - du lịch để tập trung một đầu mối, tránh dàn trải, phân tán nguồn lực; hoạt động xúc tiến đầu tư gắn liền với xúc tiến thương mại, du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp để tránh làng phí, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm; tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ đổi mới, sáng tạo cho doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tăng cường các hoạt động thông tin truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác xúc tiến.

Đồng thời, Kế hoạch cũng có giải pháp xúc tiến đầu tư cụ thể, thường xuyên rà soát, điều chỉnh Danh mục thu hút đầu tư tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025, thông tin cơ bản của các dự án phải đủ sức thuyết phục nhà đầu tư về tính khả thi. Cải tiến cách thức thực hiện các thủ tục đầu tư, nhất là hướng dẫn thủ tục từng loại hình đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mác để triển khai nhanh các dự án; phối hợp các chủ đầu tư tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư sâu, rộng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh sẽ tập trung rà soát công tác quản lý đất đai, giá đất, nhất là giá đất trong đền bù, giải phóng mặt bàng tạo quỹ đất sạch mời gọi đầu tư; tăng cường đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng như điện, cấp thoát nước nước, giao thông liên lạc...; Xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông (cầu, đường, cảng sông...) đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển kinh tế, xã hội. Hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua việc thường xuyên tiếp xúc, trao đổi, đối thoại với doanh nghiệp và các Hiệp hội doanh nghiệp, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp và nhà đầu tư để tháo gỡ kịp thời…


Đại biểu Ngô Trần Ngọc Quốc chất vấn lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu về xác định "điểm nghẽn" cốt lõi nhất để tập trung tháo gỡ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định đó là các vấn đề về đất đai và "điểm nghẽn" triển khai các dự án nhà ở đô thị, nhà ở thương mại. Tới đây tỉnh sẽ thực hiện tốt công tác quy hoạch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để xúc tiến đầu tư, huy động nguồn lực trong dân để thực hiện công tác này.

Các đại biểu còn đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm rõ số doanh nghiệp ngưng sản xuất, giải pháp để doanh nghiệp trở lại thị trường; công tác đền bù giải phóng mặt bằng; việc các dự án chậm triển khai, kéo dài, tác động như thế nào đến kinh tế-xã hội…cũng được giải trình làm rõ.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục căn cứ vào nghị quyết của HĐND tỉnh về kinh tế-xã hội năm 2022 và những vấn đề mà các đại biểu thảo luận đặt ra trong phương hướng, nhiệm vụ để khắc phục khó khăn, hạn chế, tạo động lực thu hút đầu tư, cũng như có biện pháp để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh trong tỉnh; đặc biệt đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đề cao trách nhiệm của các cơ quan trong bộ máy chính quyền về việc giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp và người dân; tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, các đột phá chiến lược theo Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã đề ra; phối hợp với các cơ quan liên quan có biện pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch trên địa bàn, tập trung các giải pháp về tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Tập trung hoàn thiện quy hoạch chung của tỉnh, chủ động xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển của từng ngành, lĩnh vực; trước hết là quy hoạch để phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội; công bố rộng rãi các quy hoạch để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận xúc tiến đầu tư trên địa bàn; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ kịp thời các rào cản khó khăn, vướng mắc, khơi thông các điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thúc đẩy đầu tư.

Với các "điểm nghẽn" mà tỉnh đã xác định, đã có chỉ đạo, ngành cần chủ động phối hợp với ngành liên quan để giải quyết từng vấn đề, dự án; đồng thời tham mưu tháo gỡ về cơ chế chính sách thủ tục và các biện pháp chính sách trên địa bàn tỉnh.

Sở cũng cần chủ động rà soát đánh giá sâu sắc hơn tình hình của các doanh nghiệp trên địa bàn trong thời gian vừa qua, đặc biệt là xác định các khó khăn, vướng mắc, thách thức mà các doanh nghiệp đang đối mặt hiện nay, xác định nguyên nhân cụ thể, đặc biệt là nguyên nhân từ phía quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước từ đó chủ động triển khai các chương trình phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; chủ động đề ra các giải pháp sát hợp với tình hình thực tiễn của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giúp cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh

Nhóm vấn đề thứ hai được chất vấn liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường trả lời chất vấn.

Ngành y tế mong được nhận sự chia sẻ của mọi người

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường, tính đến ngày 7/12/2021 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 49.714 ca bệnh Covid-19, trong đó hiện đang điều trị 14.876 ca; đã điều trị khỏi, xuất viện 35.504, tử vong 332 ca.



Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường trả lời chất vấn

Trước tình hình số ca nhiễm tăng, từ đầu tháng 11/2021, tỉnh chủ trương quản lý, người nhiễm Covid-19 tại nhà nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm Covid-19 được chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất, đồng thời đảm bảo năng lực thu dung, điều trị trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế đã hướng dẫn các cơ sở công tác cách ly và chăm sóc tại nhà, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình theo dõi, tư vấn sức khoẻ, điều trị và kịp thời xử lý nếu có chuyển biến nặng, từng địa phương thành lập Trạm Y tế lưu động; tổ y tế, cơ sở quản lý, hỗ trợ F0.

Về công tác tiêm vắc xin, dù Tây Ninh không phải địa phương được ưu tiên phân bổ vắc xin, nhưng đến ngày 15/10/2021, tỉnh đã tiêm mũi 1 đạt  hơn 80%, đồng thời đến ngày 15/11/2021 đã cơ bản hoàn thành tiêm mũi 1 cho trẻ từ đủ 12-17 tuổi.

Tính đến ngày 30/11/2021, tổng số mũi tiêm đã được tiêm toàn tỉnh 1.741.132 liều/950.772 người. Cụ thể, số đã tiêm mũi 1 đạt 95,9% dân số từ 18 tuổi trở lên; đã tiêm đủ 2 mũi đạt 87,0% dân số từ 18 tuổi trở lên; đã tiêm 3 mũi cho lực lượng tuyến đầu. Tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ em từ đủ 12-17 tuổi đạt 99,7%.

Kinh phí ngân sách được tập trung công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong từng giai đoạn đảm bảo đáp ứng kịp thời vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm, chi phí tổ chức điểm tiêm vắc xin, chi phí giám sát, vận chuyển vắc xin, mua vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân cho công tác tiêm vắc xin… Tuy nhiên, hiện nay còn thiếu một số ít trang thiết bị y tế trang bị cho các bệnh viện dã chiến, những hạn chế việc mua sắm chậm không đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua, Sở Y tế đang từng bước nỗ lực và đang dần khắc phục. 

Hiện nay, ngoài các chế độ của viên chức, người lao động đang hưởng theo quy định hiện hành của Nhà nước (bao gồm luôn phụ cấp phòng chống dịch), Sở Y tế đang xin ý kiến thống nhất của các sở liên quan đề xuất xin UBND tỉnh cho chủ trương để xây dựng Chính sách đặc thù để hỗ trợ thêm hàng tháng cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch Covid-19, nhất là đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại tuyến đầu, đây là chính sách của tỉnh nhằm động viên, hỗ trợ thêm cho lực lượng tham gia phòng chống dịch.

Trong thời gian tới, ngành y tế tập trung công tác quản lý F0 tại nhà, thực hiện công tác thu dung, điều trị bệnh nhân tầng 2, tầng 3, hạn chế  thấp nhất tử vong; thực hiện các biện pháp thích ứng linh hoạt trong trạng thái bình thường mới; thực hiện chiến dịch tiêm vét mũi 1, 2 và mũi tăng cường vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh.


Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn chất vấn lãnh đạo ngành y tế

Các ý kiến chất vấn lãnh đạo Sở Y tế đề cập đến chế độ chính sách cho cán bộ y tế hỗ trợ điều trị F0 tại nhà; y tế cơ sở còn thiếu, yếu; các trang thiết bị phòng chống dịch, lực lượng y tế quá tải; giải pháp căn cơ cho các vấn đề này trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho người dân, nhất là trong công tác phòng chống dịch đối với tuyến y tế cơ sở; cơ chế chính sách cho công nhân khi điều trị bệnh tại nhà; biện pháp kiềm chế ca tử vong…

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Cường chia sẻ, sắp tới, ngành sẽ xây dựng kế hoạch để chia sẻ trách nhiệm, phân định rõ nhiệm vụ của ngành y tế, nhiệm vụ của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành cùng chia lửa trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cũng như giảm tải cho ngành y tế. Nhận trách nhiệm về việc chậm tham mưu chế độ chính sách cho y, bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp chống dịch, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết ngành sẽ nhanh chóng xây dựng nội dung này để trình lãnh đạo tỉnh.

Với nội dung chất vấn này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị, trong thời gian tới, ngành y tế cần tiếp tục phát huy năng lực, vai trò trách nhiệm của mình, khẩn trương triển khai tiêm vắc xin nhất là đối tượng nguy cơ cao, bổ sung mũi tăng cường nhằm tăng cường độ bao phủ vắc xin đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao; quan tâm củng cố công tác điều trị ở cả 3 tầng về nhân lực, trang thiết bị, thực hiện được mục tiêu hạn chế tối đa tỷ lệ tử vong. Với sự hỗ trợ chống dịch của bệnh viện E và các tỉnh lân cận, đề nghị ngành y tế chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, tiếp nhận sự hỗ trợ nhân lực và trang thiết bị, nâng cao năng lực chữa trị tại chỗ.

Tiếp tục rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo các cấp độ dịch, các kịch bản để kịp thời tham mưu mua sắm các trang thiết bị, đảm bảo vừa phục vụ cho nhu cầu trước mắt và đáp ứng nhu cầu dự phòng điều trị lâu dài trên địa bàn tỉnh.

Về chế độ chính sách, ngành khẩn trương tham mưu để ban hành chính sách bổ sung, hỗ trợ cho lực lượng thực hiện công tác phòng, chống dịch, nhất là các lực lượng trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Phối hợp các ngành có liên quan có hướng dẫn giải quyết nhanh các chế độ chính sách đã được ban hành cho các đối tượng các lực lượng phòng chống dịch; tích cực phối hợp với các ngành liên quan tham mưu Sở chỉ huy triển khai hệ thống y tế cơ sở thực hiện việc quản lý theo dõi hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, kịp thời xử lý khi có trường hợp chuyển nặng.

Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh khẩn trương rà soát, chỉ đạo củng cố hệ thống trạm y tế cơ sở, trạm y tế lưu động, các tổ y tế lưu động (đã có chủ trương thành lập); huy động các lực lượng tham gia cùng với lực lượng y tế làm nhiệm vụ phòng chống dịch ở địa bàn cơ sở. "Xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, cùng chung sức thực hiện, y tế là lực lượng nòng cốt tham mưu, chịu trách nhiệm về mặt chuyên môn"-Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Có trường hợp chậm được hưởng chế độ hoặc cấp trùng

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Trương Thị Phương Thảo trả lời chất vấn nhóm nội dung về thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 (theo quy định của Trung ương và địa phương) trên địa bàn tỉnh; Giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh khi phục hồi sản xuất kinh doanh.


Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Trương Thị Phương Thảo trả lời chất vấn

Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, theo tổng hợp từ huyện, thị, thành phố, đến ngày 30/11/2021, tổng kinh phí phê duyệt thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg toàn tỉnh là 406,4 tỷ đồng, hỗ trợ cho 390.862 lượt đối tượng người lao động và người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, đến nay cũng còn một số người dân, người lao động, người sử dụng lao động thuộc đối tượng thụ hưởng chưa được hưởng hoặc chậm được thụ hưởng. Công tác hỗ trợ ở nhiều địa phương vẫn chủ yếu tiến hành thủ công do chưa có cơ sở dữ liệu, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào chi trả hỗ trợ không kịp đối chiếu nên tình trạng lập danh sách đối tượng hỗ trợ bị trùng đối tượng có xảy ra ở một số địa phương.

Tới đây, ngành sẽ giao các đơn vị chức năng phối hợp các cơ quan, ban, ngành đoàn thể rà soát, nắm chắc tình hình đời sống người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, chăm lo công tác bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu; rà soát người lang thang, cơ nhỡ và các đối tượng yếu thế chưa có chính sách quy định để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, đánh giá việc rà soát, lập danh sách, phê duyệt và hỗ trợ; kiến nghị, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Về kết quả triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã giải quyết chi hỗ trợ cho hơn 200.000 lao động với số tiền hơn 470 tỷ đồng.

Về giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh khi phục hồi sản xuất kinh doanh, ngành khẩn trương triển khai các hoạt động kết nối việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm, thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động theo hình thức gián tiếp và trực tuyến, tăng cường hoạt động hỗ trợ giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, tiếp tục triển khai thu thập việc làm trống, cập nhật thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động vào cơ sở dữ liệu cung- cầu cũng như tổng hợp, phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin thị trường lao động, tăng cường kết nối online cho doanh nghiệp và người lao động qua zalo, facebook...

Đồng thời tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ phục hồi sản xuất đối với doanh nghiệp, để phục hồi việc làm cho người lao động (chính sách hỗ trợ vay vốn phục hồi sản xuất). Đặc biệt quan tâm đào tạo, nâng cao kỹ năng chuyên môn cho người lao động, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, vấn đề nhà ở, nhà lưu trú cho công nhân, người lao động; đẩy mạnh việc hỗ trợ vay vốn để tạo việc làm cho người lao động thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho người lao động trở về địa phương có nguyện vong vay vốn sản xuất từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Trương Thị Phương Thảo còn trả lời, làm rõ thêm về nguyên nhân chậm cho trả chế độ chính sách, sự quan tâm chăm lo của ngành đối với trẻ mồ côi do dịch bệnh.

Kết luận nội dung chất vấn này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho rằng các vấn đề được nêu ra đã được trả lời cụ thể được sự thống nhất của đại biểu và đề nghị từ thực tiễn triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua, đặc biệt là các tồn tại hạn chế trong tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các thủ tục còn vướng mắc làm ảnh hưởng, chậm trễ trong việc chi trả chế độ cho các đối tượng. Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cần củng cố lại hệ thống, công việc của ngành phối hợp với các sở, ngành liên quan và các cơ quan đơn vị có cơ chế giải quyết kịp thời các cơ chế chính sách cho các đối tượng đảm bảo thụ hưởng nhanh nhất các chính sách.

"Đề nghị tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh về rà soát các chế độ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đánh giá tác động của các chính sách, các khó khăn vướng mắc còn phải được tiếp tục quan tâm hỗ trợ trong thời gian tới để khôi phục lại điều kiện sinh hoạt, tiếp tục củng cố khôi phục sản xuất. Đối với trẻ mồ côi vì dịch bệnh, ngành tiếp tục nghiên cứu tham mưu để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các đối tượng này một cách căn cơ và lâu dài hơn. Ngành theo dõi tình hình lao động quay trở lại sản xuất trên địa bàn tỉnh, kịp thời tham mưu để có biện pháp hỗ trợ tốt hơn sớm, thu hút lại lực lượng lao động phục vụ cho quá trình phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh"- Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh.

Chia sẻ trách nhiệm và tìm đến các giải pháp hiệu quả nhất

Kết thúc phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm - Chủ tọa kỳ họp nhận định, hầu hết những nội dung chất vấn đều xuất phát từ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác điều hành quản lý nhà nước, cũng như triển khai thực hiện chính sách, pháp luật có ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế-xã hội; thực hiện các chế độ, chính sách đối với người dân; đặc biệt là trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Đây là những vấn đề được xã hội, cử tri quan tâm, cho thấy các nội dung chất vấn đã đi đúng trọng tâm. Lãnh đạo các sở, ngành khi trả lời đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, đa số đã làm rõ những vấn đề mà đại biểu HĐND đặt ra.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm kết luận phiên chất vấn

Phiên chất vấn diễn ra với tinh thần dân chủ, có trao đổi qua lại, đồng thời có đề xuất giải pháp trên tinh thần hết sức cầu thị, tôn trọng lẫn nhau để cùng nhau giải quyết vấn đề đầy đủ hơn, chia sẻ trách nhiệm và tìm đến các giải pháp.

Theo chủ tọa, các đại biểu đặt câu hỏi còn trùng ý, một số sở ngành trả lời chưa đi đúng trọng tâm câu hỏi, chưa mạnh dạn gánh trách nhiệm và còn thiên về những lý do khách quan; còn có những vấn đề chưa được hỏi và đáp thật sự sâu sắc đi đến cùng để làm rõ nguyên nhân chủ quan và tìm ra các giải pháp cụ thể khả thi nhằm giải quyết rốt ráo các vấn đề được đặt ra. Từ đó phần nào cũng chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như mong muốn của đại biểu và cử tri.

"Sau chất vấn, đề nghị các sở, ngành được chất vấn có những giải pháp cụ thể, thiết thực thực hiện tốt các vấn đề đã được cử tri và đại biểu quan tâm đặt ra" - Chủ tọa đề nghị.

Chủ tọa cũng đề nghị đại biểu HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND, các tổ đại biểu và cử tri tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện của các ngành chức năng để các ý kiến của đại biểu, mong muốn nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà được giải quyết rốt ráo.

Hoàng Giang


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây