Quân khu 7 triển khai Kế hoạch tiếp nhận, cách ly trong phòng, chống dịch Covid-19 (giai đoạn 2)

Thứ ba - 24/03/2020 18:00 284 0
Sáng ngày 24/3, Quân khu 7 tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trên địa bàn Quân khu triển khai kế hoạch tiếp nhận, cách ly trong phòng, chống dịch Covid-19 (giai đoạn 2).

Dự và chủ trì tại điểm cầu Quân khu là trung tướng Võ Minh Lương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân khu.

ttqk7.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, đến dự có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại tá Ngô Thành Đồng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành có liên quan.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nghe công bố Quyết định của Quân khu 7 thành lập Ban Chỉ huy lâm thời phòng thủ dân sự Quân khu 7 để tạm thời chỉ đạo, điều hành trong quá trình chống dịch Covid-19.

ttqk7-1.png

Quang cảnh hội nghị tại Quân khu 7. (ảnh baoquankhu7.vn)

Theo đánh giá của Bộ Tư lệnh Quân khu, trong giai đoạn 1, với tinh thần tích cực, chủ động, các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc Quân khu đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và đã đạt được một số kết quả tích cực. Nhiều đơn vị đã chủ động chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các mặt, bảo đảm tiếp nhận, tổ chức cách ly kịp thời, đúng quy trình, an toàn. Đến thời điểm hiện tại, trong Quân khu chưa có trường hợp nào mắc Covid-19. Tính đến 16 giờ ngày 23/3/2020, trên địa bàn Quân khu đang thực hiện cách ly 13.637 người.

Địa bàn Quân khu 7 gồm TP.HCM và 8 tỉnh (trong đó có 3 tỉnh biên giới gồm Tây Ninh, Bình Phước và Long An). Dự kiến trong giai đoạn 2, số người ở nước ngoài về ở địa bàn Quân khu khoảng 57.000 người. Trong đó, tỉnh Tây Ninh có khoảng 15.000 người (dự kiến khoảng 500 đến 700 người/ngày).

Nhằm ngăn chặn, hạn chế mức độ thấp nhất dịch Covid-19 lan vào quân đội, phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid-19, khống chế xử lý kịp thời ổ dịch, giữ vững quân số khỏe, bảo đảm cho lực lượng vũ trang quân khu có đủ sức mạnh chiến đấu, học tập, công tác trong mọi tình huống, Bộ Tư lệnh Quân khu yêu cầu lực lượng vũ trang quân khu triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, nâng cao vai trò của cấp ủy và người chỉ huy các cấp, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho bộ đội, thực hiện mỗi quân nhân là một tuyên truyền viên giỏi trong công tác phòng chống dịch.

Ban chỉ huy lâm thời phòng thủ dân sự Quân khu 7 xác định 5 cấp độ dịch bệnh để chủ động phòng chống theo quan điểm “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ; tập trung chuẩn bị toàn diện, chu đáo, triển khai tiếp nhận, cách ly nhanh, gọn, hiệu quả và bảo đảm tuyệt đối an toàn, theo phương châm 4 tại chỗ.

Với dự báo chỉ tiêu tiếp nhận trong giai đoạn 2, Tây Ninh dự báo có 15.000 người, trong đó chỉ tiêu Quân khu giao 10.000 người, số lượng điều tiết là 3.000 người về tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong giai đoạn 3 sẽ điều chuyển, luân chuyển 2.000 người.

Ban chỉ huy lâm thời phòng thủ dân sự Quân khu 7 cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc quyền để cùng hiệp đồng chiến đấu. Trong đó, giao Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự các tỉnh biên giới phối hợp với Sở Giao thông -Vận tải tham mưu điều phối các hoạt động tiếp nhận tại các cửa khẩu biên giới và chỉ huy vận chuyển người về điểm cách ly. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch để điều hảnh, khảo sát mở rộng các điểm cách ly dân sự do địa phương tổ chức quản lý và bảo đảm, báo cáo kịp thời về Quân khu.

Trung tướng Võ Minh Lương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân khu phát biểu kết luận, chia sẻ với tình trạng quá tải của TP.HCM trong thực hiện cách ly người nhiễm và nghi nhiễm, vừa phải chia sẻ với các tỉnh biên giới. Trung tướng cho rằng, với sự thống nhất cao của các địa phương về chỉ tiêu của Quân khu sẽ giúp điều tiết để giảm tải cho 3 tỉnh biên giới và cho TP.HCM.

Thượng tướng dành nhiều thời gian thông tin thêm, làm rõ những ý kiến, kiến nghị của các tỉnh, thành, nhất là những ý kiến khác nhau về giải quyết cách ly trong quân đội và cách ly dân sự, sự phối hợp giữa lực lượng quân đội với các cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác phòng chống dịch; chuẩn bị, huy động quân trang quân dụng phục vụ hoạt động.

Trung tướng cũng đề nghị lực lượng vũ trang Quân khu xác định, đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cấp bách; thành công của giai đoạn 2 này đóng vai trò quyết định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phát huy những kết quả đạt được của giai đoạn 1, lực lượng vũ trang Quân khu 7 kiên quyết không để dịch lây lan vào đơn vị, đồng thời tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng thực hiện đúng phương châm “Chống dịch như chống giặc”, nhiệm vụ chống dịch là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; xây dựng và hoàn chỉnh kế hoạch phòng chống dịch Covid-19, giai đoạn 2. Ban chỉ đạo các cấp triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Bộ Tư lệnh TPHCM và Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, địa phương tổ chức tiếp nhận, cách ly tập trung, bảo đảm kịp thời, an toàn.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây