Sở Y tế triển khai thực hiện các giải pháp sẵn sàng đáp ứng tình huống dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng

Thứ năm - 26/03/2020 15:00 126 0
Trước thực trạng dịch bệnh Covid-19 đã xảy ra trên địa bàn, dù đây là những ca ngoại tỉnh nhưng để chủ động chống dịch, chiều ngày 25/3, tại phòng họp trực tuyến Sở Thông tin và Truyền thông, đồng chí Đỗ Hồng Sơn - Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh chủ trì cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố bàn phương án cách ly vùng có dịch, sẵn sàng đáp ứng tình huống khi có dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

soyt-trienkhai-tinhhuong.jpg

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh

Hiện tỉnh đang ở giai đoạn 2 của kế hoạch đáp ứng 4 cấp độ tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đã có ca nhiễm bệnh nhưng chưa lây nhiễm trong cộng đồng. Dù vậy nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao. Để chủ động trong công tác này, ngành y tế tỉnh đã sẵn sàng cho công tác điều trị và dự phòng lây nhiễm, và để thực hiện tốt điều này cần sự chủ động và sẵn sàng phối hợp của các địa phương và các ban, ngành. 

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế về tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 và Kế hoạch số 547/KH-BCĐ ngày 20/3/2020 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh về việc thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện công tác này, có tham khảo kinh nghiệm của những địa phương đã thực hiện cách ly, nhất là về cách kiểm soát khu vực cách ly, bố trí trạm kiểm soát, lực lượng tham gia trạm kiểm soát, giờ kiểm soát, công tác hậu cần, cách tiếp tế hàng hóa, thực phẩm…đảm bảo an toàn vệ sinh dịch bệnh cho các những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và những người được cách ly, tránh lây lan ra diện rộng.

Với nhận định, mỗi tình huống xảy ra trên mỗi địa phương là khác nhau, quá trình thực hiện cách ly sẽ được thay đổi cho phù hợp nên kế hoạch ứng phó cũng phải linh động theo nhằm đảm bảo hiệu quả công tác kiểm soát, cách ly, Sở Y tế đã nhấn mạnh các bước thực hiện cách ly trong vùng có dịch, trong đó quan trọng là sự chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp, cùng sự phối hợp của các lực lượng khác.

 soyt-trienkhai-tinhhuong1.jpg

Giám đốc Sở Công thương Lê Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp

Đồng chí Lê Anh Tuấn - Giám đốc Sở Công thương cho biết, tỉnh đã sẵn sàng cung ứng lương thực, thực phẩm trong trường hợp cách ly vùng có dịch. Qua làm việc với các công ty, doanh nghiệp, tổng giá trị hàng hóa dự trữ khoảng 170 tỷ đồng, hàng ngày lượng hàng hóa về cũng khoảng 7 tỷ đồng, chắc chắn sẽ không xảy ra trường hợp thiếu hàng hóa tiêu dùng. Chẳng những vậy, lượng hàng hóa còn có thể cung ứng tăng 30-50% khi có yêu cầu của Ban chỉ đạo tỉnh. Ngoài những hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như gạo, thịt heo, thịt gà, trứng, thủy hải sản, rau củ quả sẽ được cung ứng đầy đủ, các loại hàng hóa cần thiết lúc này như khẩu trang, nước sát khuẩn cũng có đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Với sự chủ động như thế sẽ đủ hàng đáp ứng nhu cầu, người dân không phải lo lắng.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thông tin về cách thức quản lý được chất thải trong vùng dịch và vùng lân cận. Sở đã thành lập 3 đội phản ứng nhanh, 1 đội phụ trách 3 huyện, đảm bảo thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tránh lây lan nguồn dịch bệnh.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm thông tin liên lạc và kiểm tra xử lý các trường hợp đưa tin không chính xác về tình hình dịch bệnh tránh gây hoang mang trong nhân dân.

Các huyện, thị xã, thành phố đều thống nhất với kế hoạch của tỉnh, góp ý thêm về thời gian hoạt động của trạm kiểm soát; nếu xảy ra cách ly vùng có dịch, đề nghị quan tâm hơn đến sinh hoạt của người dân tộc thiểu số.

Kết luận cuộc họp, Phó Giám đốc Sở y tế Đỗ Hồng Sơn ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đơn vị, và sẽ điều chỉnh, bổ sung vào kế hoạch của Sở Y tế để làm cơ sơ chủ động ứng phó với dịch bệnh hiệu quả.

Song Trần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây