Tăng cường kiểm soát loài tôm hùm nước ngọt trên địa bàn tỉnh

Thứ bảy - 22/06/2019 11:00 99 0
Hiện nay, các phương tiện thông tin đại chúng thông tin nhiều tỉnh, thành phố đã xuất hiện tình trạng nhập khẩu và buôn bán loài tôm hùm nước ngọt (Procambarus clarkii), thuộc danh mục loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại. Loài này không có tên trong Danh mục loài thủy sản được phép sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Việc nhập khẩu, phát triển, kinh doanh loài này trái với quy định pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Nhằm bảo vệ đa dạng sinh học, môi trường và tránh các tác động của tôm hùm nước ngọt tới nền kinh tế, ngày 20/6/2019, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành công văn số 1264/UBND-KTTC yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm soát loài tôm hùm nước ngọt, thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật việc nhập khẩu, buôn bán loài tôm hùm nước ngọt (Procambarus clarkii); tăng cường kiểm soát, ngăn chặn sự phát tán của loài này ra môi trường tự nhiên; xây dựng kế hoạch khoanh vùng, cô lập và diệt trừ loài tôm hùm nước ngọt khi phát hiện có phát tán ra môi trường. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về tác hại của loài tôm hùm nước ngọt đối với môi trường, đa dạng sinh học; Đồng thời, thanh tra, kiểm tra thường xuyên các nhà hàng, cơ sở kinh doanh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về việc nhập khẩu, buôn bán loài tôm hùm nước ngọt (Procambarus clarkii).

Tăng cường đưa tin, phát sóng các thông điệp, phóng sự, bản tin tuyên truyền pháp luật về việc nhập khẩu, buôn bán loài tôm hùm nước ngọt, tác hại của loài tôm hùm nước ngọt đối với môi trường, đa dạng sinh học.

Tuyên truyền, vận động các đoàn thể và Nhân dân thực hiện tốt các nội dung về bảo vệ môi trường, ngăn chặn các loài ngoại lai xâm hại. Không mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu loài tôm hùm nước ngọt.

HN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây