Tổng kết 10 năm chương trình kết hợp quân dân y giai đoạn 2005-2015

Thứ năm - 07/01/2016 11:00 81 0
Ngày 6/1, Ban quân dân y tỉnh Tây Ninh tổng kết 10 năm thực hiện chương trình kết hợp quân dân y giai đoạn 2005-2015 và triển khai kế hoạch phát triển giai đoạn 2016-2020. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

3234.jpg 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu​.

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban quân dân y tỉnh cho biết: Chương trình kết hợp quân dân y là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa; xây dựng, củng cố tiềm lực an ninh quốc phòng và vun đắp tình cảm quân dân trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân.

Đến nay, Tây Ninh đã xây dựng được mạng lưới quân dân y rộng rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, có 9/9 huyện, thành phố, 20 xã biên giới và 2 xã nội địa là Cẩm Giang (Gò Dầu) và Tân Phong (Tân Biên) đã thành lập Ban quân dân y kết hợp cùng cấp.

Toàn tỉnh có 7 trạm y tế kết hợp quân dân y là Tân Hòa, Suối Ngô, (Tân Châu), Phước Chỉ (Trảng Bàng), Ninh Điền (Châu Thành), Long Phước (Bến Cầu), Cẩm Giang (Gò Dầu) và Tân Phong (Tân Biên). Các trạm y tế kết hợp quân dân y là trạm y tế xã lồng ghép từng mặt hoạt động với quân y các đơn vị đóng quân trên địa bàn (Bộ CHQS tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 5, Bộ đội biên phòng tỉnh). Trong đó, có 5/7 trạm có bác sĩ làm việc thường xuyên, hai trạm Tân Hòa và Phước Chỉ có bác sĩ từ tuyến huyện hỗ trợ khám chữa bệnh 2-3 ngày/tuần.

Về quân y, Bệnh xá Bộ chỉ huy quân sự tỉnh được nâng cấp thành Phòng khám đa khoa quân y từ năm 2013. Bên cạnh đó là hoạt động của Phòng khám quân dân y Sư đoàn Bộ binh 5 và 3 trạm xá quân dân y Tân Đông, Biên Giới và Long Phước trực thuộc Bộ đội biên phòng.

Các cơ sở y tế, quân và dân y cùng các trạm y tế kết hợp quân dân y trên địa bàn tỉnh hình thành mạng lưới y tế liên hoàn, hiệu quả, tạo điều kiện để nhân dân, lực lượng vũ trang được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế cho nhu cầu phòng bệnh, cấp cứu, khám chữa bệnh, góp phần giảm tải người bệnh ở tuyến trên; khi có tình huống thiên tai, thảm họa xảy ra có thể triển khai ngay thu dung, cấp cứu kịp thời, vận chuyển thương bệnh binh và người bị thương, bị bệnh về tuyến sau an toàn.

Hằng năm, Ban quân dân y các cấp có kế hoạch hoạt động, tổ chức phối hợp các các lực lượng quân, dân y có trên địa bàn thực hiện các hoạt động y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân và bộ đội, như: Khám chữa bệnh; phòng chống dịch bệnh; thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế; khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá cao về kết quả của chương trình quân dân y kết hợp. Đây là chương trình có ý nghĩa lớn, để lại hình ảnh tốt đẹp trong nhân dân. Tuy nhiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số cơ sở quân dân y còn hạn chế, xuống cấp; nhận thức của một số cấp ủy, Chính quyền chưa quan tâm; hoạt động nhiều nơi còn đơn thuần về phối hợp chuyên môn, chưa có sự hỗ trợ nguồn nhân lực cho nhau khi cần; việc phối hợp vệ sinh phòng dịch có lúc, có nơi chưa được đồng bộ, chưa được kịp thời…những điều này cần khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, vấn đề khám sức khỏe cho công dân đi nghĩa vụ quân sự cần đảm bảo tính chặt chẽ, nghiêm ngặt…Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn Ban quân dân y các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao để nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị và nhân dân về ý nghĩa của chương trình quân dân y kết hợp…

Nhân dịp này, có 4 tập thể và 4 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh; 9 tập thể và 15 cá nhân được nhận Giấy khen của Ban quân dân y tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác quân dân y kết hợp giai đoạn 2005-2015.

Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây