Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng khảo sát tình hình lục bình trên sông Vàm

Thứ hai - 04/01/2016 15:00 130 0
Sáng 4.1.2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Mạnh Hùng trực tiếp khảo sát tình hình lục bình ở quãng sông Vàm Cỏ Đông, đoạn qua cầu Gò Chai (huyện Châu Thành).

Tại thời điểm khảo sát, quãng sông trên vẫn còn nhiều lục bình, nhưng các phương tiện giao thông đường thủy đã lưu thông dễ dàng hơn so với những ngày trước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng khảo sát sông Vàm Cỏ Đông, đoạn qua cầu Gò Chai.

Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, theo báo cáo, đánh giá của các cơ quan chức năng, so với những năm trước, lượng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông trong mùa khô năm 2015 - 2016  giảm rất nhiều. Điều đó cho thấy hiệu quả tích cực trong việc xử lý lục bình trong mùa mưa vừa qua.

“Sau khi phân tích nhiều phương án, UBND tỉnh và các ngành chức năng thống nhất chọn phương án mượn sức nước đưa lục bình về hạ lưu trong mùa mưa để ngăn ngừa lục bình sinh sôi nảy nở trong mùa khô”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Theo cách xử lý trên, các địa phương có sông Vàm Cỏ Đông đi qua sẽ vận động người dân và tổ chức tháo gỡ toàn bộ các cọc, chà do ngư dân, người dân cắm khá nhiều ven đôi bờ sông. Sau khi cọc, chà bị tháo gỡ, lục bình trú ở những nơi này mất chỗ bấu víu, sẽ bị nước cuốn trôi về xuôi. Những nơi nào lục bình còn bám lại, các địa phương sẽ cho phương tiện cơ giới lôi lục bình từ ven bờ ra ngoài sông để thủy triều đưa xuống hạ lưu.

“Đến nay, qua đánh giá bước đầu, UBND tỉnh và các ngành chức năng nhận thấy cách xử lý trên đạt hiệu quả cao và ít tốn kém nhất. Rất tiếc là năm 2015 mưa ít, sức nước không đủ mạnh nên vẫn còn một lượng lục bình bám víu ven bờ. Trong năm 2016, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai phương án này”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh, hiện trên sông Vàm Cỏ Đông có những điểm vẫn còn một lượng lớn lục bình. Đó là vị trí những khúc cua, sức nước yếu nên lục bình không bị cuốn đi. Để khắc phục tình trạng này, trong năm 2016, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng, các địa phương tổ chức vớt lục bình ở những khúc cua để hạn chế tối đa sự sinh sôi của loài thủy sinh này trong mùa khô tới.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây