Tây Ninh tham dự hội nghị trực tuyến về việc đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân

Thứ bảy - 04/06/2016 09:00 63 0
Ngày 03/6/2016, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành về đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân. Cùng tham dự tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các Bộ, ngành. Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự có Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân và lãnh đạo các sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố.

DSC05033_HL.jpg

Tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Tây Ninh.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua, cả nước đã nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; đổi mới cơ chế tài chính, giảm tỷ lệ chi tiền túi khi đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế…Vì vậy, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày một tăng cao.

Năm 2014, cả nước có gần 72% người dân tham gia BHYT, có 8 tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT dưới 60%. Năm 2015 tỷ lệ bao phủ BHYT đã nâng lên, đạt hơn 76% dân số, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ giao. Tính đến tháng 4 năm 2016, số người tham gia BHYT ước đạt gần 71 triệu người. Một số nhóm đối tượng tỷ lệ bao phủ còn thấp là: Người lao động thuộc các doanh nghiệp, đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình....

Tuy nhiên, việc phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT cũng gặp một số khó khăn, như: Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT mặc dù đã có những chuyển biến rất rõ nét, nhưng vẫn cần được tiếp tục cải tiến để đáp ứng với sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt là tại tuyến cơ sở. Người dân vẫn còn chưa hài lòng về thủ tục trong khám chữa bệnh, trong chuyển tuyến, trong thanh toán BHYT. Một số cơ sở khám chữa bệnh có tình trạng nơi khám chữa bệnh BHYT thì để chật chội, quá tải, nơi khám chữa bệnh dịch vụ thì xây dựng rộng rãi, tiện nghi. Điều này tạo ra tâm lý không tốt của người dân về chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Mặt khác, giá dịch vụ y tế chưa tính đúng tính đủ, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, làm cho chi tiền túi của người dân có thẻ BHYT vẫn còn cao. Từ đó làm giảm tính hấp dẫn của chính sách bảo hiểm y tế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực của các Bộ ngành, địa phương trong công tác phát triển tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Đồng thời, đề nghị thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, phấn đấu đến cuối năm 2020, Việt Nam có trên 90% dân số tham gia BHYT. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nên đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể và nhân dân. Tiến tới BHYT toàn dân để đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tốt hơn, thể hiện chính sách ưu việt của nhà nước Việt Nam.

Tại Tây Ninh, tính đến 31/05/2016, số người tham gia BHYT là hơn 735.500 người, chiếm 66,6% dân số toàn tỉnh. Mặc dù số người dân tham gia BHYT có tăng hơn 70.000 người so với cùng kỳ năm 2015 nhưng tỷ lệ người dân tham gia BHYT của Tây Ninh thấp hơn mặt bằng chung của cả nước.

Căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2015-2020; Cụ thể, giao chỉ tiêu thực hiện BHYT năm 2016 đối với tỉnh Tây Ninh 73,2%, Tây Ninh đã xây dựng kế hoạch, phấn đấu đến cuối năm 2016, có 77% dân số tham gia BHYT (phấn đấu cao hơn 3,8% so với chỉ tiêu được giao).

Để đạt được mục tiêu đề ra, Tây Ninh cần tập trung triển khai một số giải pháp chủ yếu, như: Tập trung thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia BHYT tại các địa phương đang có tỷ lệ tham gia BHYT thấp để đạt được kế hoạch đề ra. Hàng tháng, chủ động phối hợp với Ban quản lý các khu kinh tế nắm bắt các doanh nghiệp đi vào hoạt động để khai thác đơn vị mới tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành; Tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT; Hàng năm lập dự toán và tổng hợp đối tượng tham gia BHYT do nhà nước đóng kinh phí và hỗ trợ kinh phí đề nghị Sở Tài chính cấp chuyển kinh phí theo quy định.

Bên cạnh đó, định kỳ hàng quý tổ chức đánh giá tình hình sử dụng quỹ khám bệnh chữa bệnh BHYT, kịp thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền các biện pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT và cân đối quỹ BHYT. Ngành BHXH tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thực hiện chính sách BHYT, đảm bảo cấp thẻ BHYT và giải quyết kịp thời các chế độ đối với người tham gia BHYT; Thực hiện các chế độ, chính sách về BHYT; Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết tốt các chế độ BHYT. Ngoài ra, BHXH chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt; Kiến nghị xử phạt các đơn vị vi phạm pháp luật về BHYT.

Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây