Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân tỉnh

Thứ ba - 25/06/2019 22:00 75 0
Chiều ngày 25/6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát.

Tham dự buổi giám sát có đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Giamsat25-6.jpg

Quang cảnh buổi giám sát

Theo báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh, tổng số ý kiến, kiến nghị cử tri đã tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh là 53 kiến nghị. Trong đó, kiến nghị được trả lời làm rõ hoặc giải quyết dứt điểm là 39 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 73,58%); kiến nghị có lộ trình, thời gian giải quyết là 14 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 26,42%). UBND tỉnh xác định việc xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Do đó, ngay sau khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các đợt tiếp xúc cử tri, UBND tỉnh đã kịp thời xem xét, chỉ đạo, phân công làm rõ trách nhiệm, xác định thời hạn cụ thể để các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết kịp thời, đầy đủ, rõ ràng về những vấn đề cử tri kiến nghị.

Thông qua ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cùng các sở, ngành chuyên môn đã kịp thời nắm bắt những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong đời sống xã hội, những bất cập trong công tác điêu hành, quản lý của các cơ quan nhà nước để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoàn thiện.

Giamsat25-6_2.jpg

Đồng chí Nguyễn Thị Hiếu - Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường giải trình thêm ý kiến của cử tri thuộc lĩnh vực phụ trách

Việc giải quyết kiến nghị của cử tri được nâng lên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của cử tri và nhân dân. Các vụ việc cử tri phản ánh kéo dài được giải quyết dứt điểm, hạn chế việc phản ánh lặp đi lặp lại. Đối với nhóm kiến nghị liên quan đến các dự án đang thi công và sửa chữa các hư hỏng được thi công khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy nhiên, việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn có những khó khăn, hạn chế, vướng mắc. Công tác giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là cử tri trong vùng thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng dành đất cho phát triển và quy hoạch công nghiệp liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nên gặp không ít khó khăn trong quá trình xem xét giải quyết. Một số kiến nghị chưa thể thực hiện ngay mà phải chờ thực hiện đồng bộ với dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Các kiến nghị sửa chữa, bổ sung mương, cống thoát nước... phải thực hiện theo trình tự thủ tục đầu tư (lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, trình thẩm định, tổ chức đấu thầu thi công). Theo quy định trình tự thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian và việc thi công sửa chữa các hư hỏng trên các tuyến đường phụ thuộc rất nhiều về thời tiết, vì vậy một số kiến nghị khắc phục chưa kịp thời. Nhiều kiến nghị như: sửa chữa, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc liên quan đến cơ chế, chính sách pháp luật, cải cách chế độ công vụ, trong điều kiện khó khăn về nguồn lực và các yếu tố khách quan thì chưa thể giải quyết được ngay hoặc dứt điểm vấn đề mà cử tri kiến nghị.

Tại buổi giám sát, lãnh đạo các sở, ngành giải trình thêm một số nội dung có liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, bảo hiểm y tế, công an, giao thông đường bộ…


Giamsat25-6_3.jpg

Đại tá Nguyễn Hiệp Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời việc thủ tục hành chính có liên quan đến việc thí điểm cấp thẻ căn cước công dân

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị các ngành cung cấp thêm, cập nhật thông tin trong trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri để các đại biểu nắm chắc tình hình và trả lời cho cử tri, nhất là về chế độ dân công hỏa tuyến, về giao thông đường bộ, tài nguyên môi trường, bảo hiểm y tế học sinh, quy chế quản lý karaoke di động. Đối với các vụ việc chưa thể giải quyết ngay chuyển sang tiếp tục theo dõi hoặc kiến nghị lên Trung ương những vấn đề không thuộc thẩm quyền của tỉnh, cần tích cực đeo bám để có kết quả trả lời cho cử tri.

Giamsat25-6_4.jpg

Đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Đồng chí Dương Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quan điểm của UBND tỉnh là tiếp thu, giải quyết kịp thời, thỏa đáng những vấn đề cử tri kiến nghị, xem đây là một kênh quan trọng phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành tiếp tục rà soát,  trả lời ý kiến cử tri đi vào trọng tâm, rõ nội dung, không né tránh, phân định thẩm quyền rõ ràng, tác động nhiều phía để giải quyết kiến nghị của cử tri, không để cử tri chờ đợi, đồng thời bám sát việc xin ý kiến trả lời của Trung ương những vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương để trả lời cho cử tri.

Đại diện Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát, cho rằng các sở ngành tỉnh đã trả lời có trách nhiệm, đúng trọng tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, cơ bản thống nhất với giải trình tại buổi giám sát đối với một số vấn đề cử tri bức xúc. Đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của UBND tỉnh trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri qua các buổi tiếp xúc ở các kỳ họp gần đây kịp thời, rõ ràng, vì dân phục vụ.

Thường trực HĐND tỉnh cơ bản thống nhất cao với trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân tỉnh của UBND tỉnh; Thực hiện cập nhật trả lời cho cử tri các kiến nghị đã giải quyết rõ ràng, dứt điểm; Đối với những kiến nghị còn lại tiếp tục theo dõi, thông tin tiến độ xử lý cho cử tri.

Chính Thuần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây