Thành phố Tây Ninh tập huấn phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ sáu - 05/07/2019 10:00 110 0
Trước tình hình diễn biến phức tạp và nguy cấp của dịch tả lợn Châu Phi, sáng ngày 04/7, Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Tây Ninh tổ chức tập huấn phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi cho 70 người là lãnh đạo UBND - cán bộ Ban Chăn nuôi và thú y phường, xã; cùng chủ các cơ sở giết mổ, trang trại, gia trại, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn Thành phố.

taphuandtlcp1.jpg

Bà Trần Mỹ Hạnh – Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố triển khai nội dung tập huấn

Tại buổi tập huấn, bà Trần Mỹ Hạnh – Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố thông tin về tình hình dịch dịch tả lợn Châu Phi, từ khi xuất hiện ổ dịch tả heo Châu Phi đầu tiên tại Hưng Yên, đến ngày 2/7 dịch đã bùng phát tại 61 tỉnh, thành phố trên cả nước, như vậy chỉ còn hai tỉnh Tây Ninh và Ninh Thuận chưa phát hiện loại dịch bệnh này. Tổng số heo phải tiêu hủy gần 3 triệu con, chiếm hơn 10% tổng đàn heo cả nước. Nguy cơ dịch tiếp tục bùng phát trong thời gian tới còn rất cao, đe dọa tới sự phát triển của ngành chăn nuôi.

taphuandtlcp2.jpg

Các đại biểu dự buổi tập huấn

Đồng thời, triển khai Hướng dẫn số 3708/HD-BN-TY ngày 28/5/2019 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc Hướng dẫn một số biện pháp khẩn cấp về quản lý giết mổ lợn, tiêu thụ sản phẩm từ lợn khi có bệnh dịch tả lợn Châu Phi; và cung cấp các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi để phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi như: yêu cầu về chuồng trại, con giống, thức ăn, nước uống; vệ sinh thú y, xử lý nước thải và bảo vệ môi trường; các biện pháp quản lý… Bên cạnh đó, phải đảm bảo "5 không" trong phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi là không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ tiêu thụ; không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt;  không vứt lợn chết ra môi trường.

Qua đó, yêu cầu các phường, xã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi theo chỉ đạo của UBND Thành phố, ngành thú y, để tăng cường ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xảy ra và ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh, không để lây lan.

Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Tây Ninh, tổng đàn heo trên địa bàn là khoảng 5.500 con với 5 trang trại, 24 gia trại và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ./.

 

Quế Hương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây