Thủ tướng Chính phủ đối thoại với phụ nữ Việt Nam, chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”

Chủ nhật - 16/10/2022 11:00 121 0
Sáng ngày 15/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với phụ nữ Việt Nam với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các tỉnh, thành trên toàn quốc.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Phan Thị Thùy Vân - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện, thị xã, thành phố và đại diện hội viên, phụ nữ của các địa phương trong tỉnh và đại diện phụ nữ các hộ hợp tác xã, kinh tế tập thể.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Với 3 nhóm chủ đề được đề cập tại buổi đối thoại gồm: phụ nữ với phát triển kinh tế, phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới, phụ nữ và thế hệ tương lai, lãnh đạo các bộ, ngành đã giải đáp đối với các đề xuất, kiến nghị được nêu ra.

Một số đại biểu đã nêu các ý kiến, đề nghị có giải pháp nhằm thu hút và sử dụng nhà khoa học nữ để tham gia tích cực hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; các giải pháp cần thiết nhằm tạo cơ hội cho phụ nữ chủ động, sáng tạo tham gia khởi nghiệp… Đặc biệt có ý kiến đề nghị Thủ tướng chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai các thủ tục để công nhận và ghi danh áo dài Việt Nam vào danh mục văn hóa phi vật thể quốc gia.

Kết luận buổi đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng ghi nhận những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nói chung, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, phụ nữ đã có những đóng góp quan trọng, vừa chống dịch, vừa gánh vác vai trò trong gia đình.

Thủ tướng đề cập nhiều đến vấn đề thực hiện bình đẳng giới và các chính sách về bình đẳng giới để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy vai trò của mình trên các lĩnh vực. Thủ tướng chỉ đạo cần chăm lo cho phụ nữ tiến bộ về mọi mặt, quan tâm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng; đồng thời xây dựng, phát triển vững chắc đội ngũ cán bộ nữ tương xứng với vai trò to lớn của phụ nữ. Chính phủ sẽ nghiên cứu, xây dựng chính sách để đảm bảo an sinh xã hội cho phụ nữ, nhất là các nhóm phụ nữ đặc thù, phụ nữ làm việc ở khu vực phi chính thức, làm việc tại các khu công nghiệp, trong đó có chính sách về lao động, đào tạo, bảo hiểm, nhà ở, nhà trẻ, trường học…

Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố đối thoại với phụ nữ để giải quyết hiệu quả hơn các vấn đề cấp bách, tình thế cũng như các vấn đề chiến lược, lâu dài theo tinh thần phân cấp, phân quyền.

ML


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây