Tham luận của đoàn Đại biểu Đảng bộ quân sự tỉnh tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X: Tổ chức xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Thứ sáu - 16/10/2015 15:00 185 0
Tiếp tục chương trình làm việc vào ngày 15.10.2015, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X đã nghe báo cáo kết quả Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa X, nhiệm kỳ 2015- 2020.
​Trong phiên thảo luận tại Đại hội, đoàn Đại biểu Đảng bộ quân sự tỉnh đã có bài tham luận về tổ chức xây dựng, lãnh đạo, quản lý hoạt động của lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước để các đại biểu cùng thảo luận, quyết nghị chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh của tỉnh trong thời gian tới.

Đại tá Nguyễn Văn Đẹp – Phó Chính ủy, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh trình bày nội dung tham luận trước Đại hội.

Thay mặt đoàn Đại biểu Đảng bộ quân sự tỉnh, đại tá Nguyễn Văn Đẹp – Phó Chính ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã trình bày nội dung tóm tắt của tham luận như sau:

Xây dựng lực lượng Dân quân, tự vệ vững mạnh và rộng khắp, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng toàn dân vừa là vấn đề Hiến định, vừa là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta.

Theo đó, trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay, vai trò của doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng phát triển, thì vai trò của lực lượng tự vệ khi được triển khai xây dựng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước càng quan trọng hơn, cần thiết hơn.

Ngoài việc xây dựng, bảo vệ an ninh quốc phòng của đất nước, tự vệ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước sẽ là lực lượng trực tiếp bám sát cơ sở sản xuất kinh doanh, đi đầu thực hiện chủ trương của Đảng, là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với chính quyền cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, là hạt nhân xây dựng thế trận lòng dân trên lĩnh vực kinh tế, đảm bảo trật tự trị an và tham gia vào các hoạt động xã hội khác.      

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Tây Ninh hiện có 25 khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế với gần 4.000 doanh nghiệp ngoài Nhà nước (trong đó có khoảng 240 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), tổng vốn đăng ký khoảng 23.000 tỷ đồng và hơn 3.512 triệu USD, sử dụng thường xuyên trên 100.000 lao động, đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bên cạnh đóng góp tích cực, mặt trái của việc phát triển doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế tập trung đã làm gia tăng nhanh một lượng lớn lao động nhập cư, từ đó tạo ra áp lực rất lớn, phức tạp về an ninh trật tự.

Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh chỉ có 1 chốt dân quân thường trực được xây dựng trong KCN Thành Thành Công (An Hòa, Trảng Bàng) và chưa có bất kỳ một đơn vị tự vệ nào được thành lập trong số doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Điều đó đã đặt ra khoảng trống về lực lượng trong chiến lược xây dựng nền quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân trong thời gian tới.

Lực lượng tự vệ ở Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh.

Thực tiễn cho thấy, cấp ủy, chính quyền cơ sở cần phải quan tâm xây dựng lực lượng tại chỗ, với các yêu cầu là bảo đảm độ tin cậy tuyệt đối về chính trị, có tổ chức biên chế hợp lý, được chỉ huy thống nhất, huấn luyện, luyện tập kỹ càng để có thể ứng phó nhanh, triển khai ngay các hoạt động tác chiến trị an sát với đặc điểm địa bàn, tình hình thực tế của từng cơ sở doanh nghiệp.

Mặt khác, khi được triển khai hoạt động, lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp phối hợp cùng với lực lượng công an, tuần tra, bảo vệ dân phố, dân quân địa phương sẽ là lực lượng nòng cốt tại chỗ, kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống, phương án phòng chống thiên tai, cứu nạn, giải quyết tranh chấp… góp phần đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, tạo điều kiện để phát triển đầu tư trên địa bàn.  

Tính đến nay, trong khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn tỉnh có 34 tổ chức Đảng với 298 đảng viên, trong đó doanh nghiệp FDI có 3 chi bộ với 39 đảng viên, là cơ sở để phát triển, củng cố sự lãnh đạo của Đảng, cũng như thế trận quốc phòng, an ninh trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Về cơ sở để xây dựng lực lượng tự vệ, đang có 403 tổ chức công đoàn cơ sở, 97.512 công đoàn viên và 33 tổ chức Đoàn thanh niên cơ sở với 738 đoàn viên thanh niên là điều kiện thuận lợi để tuyển chọn, phát triển lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Đa số lực lượng lao động trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trên lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại là thanh niên trong độ tuổi lao động trẻ, có sức khỏe, có trình độ học vấn tương đối cao so với mặt bằng chung xã hội, có thói quen chấp hành kỷ luật lao động trong môi trường lao động công nghiệp nên chất lượng tự vệ khi được xây dựng sẽ đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Phát biểu tham luận của đoàn đại biểu Đảng bộ quân sự tỉnh đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X ghi nhận và xem xét đưa vào nghị quyết, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh của tỉnh trong thời gian tới.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây