Uỷ ban Thường vụ Quốc hội: Giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh ở Tây Ninh

Thứ tư - 15/04/2015 09:00 58 0
Hôm 13.4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Lâm Thành – Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh và các nông trường trực thuộc về việc quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh từ năm 2004-2014.

70028.jpg

Quang cảnh buổi làm việc.

Tham gia đoàn giám sát, về phía tỉnh Tây Ninh có ông Lê Minh Trọng – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, ông Nguyễn Thành Tâm – ĐBQH, ông Lâm Tấn Đông - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND huyện Gò Dầu.

Theo báo cáo của Công ty Cao su Tây Ninh, hiện công ty đang quản lý 75.532.161,5m2 đất (trong đó diện tích phải trả tiền thuê đất là 73.011.022,1m2) đã thực hiện trồng cây lâu năm (cây cao su), cây hàng năm và một số diện tích đất chuyên dùng.

Năm 2011 Công ty đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện hoàn chỉnh cắm mốc ranh giới ngoài thực địa, hạn chế tối đa tình trạng lấn chiếm, tạo điều kiện cho việc quản lý đất của công ty.

Công tác quản lý đất đai luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm và phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho phòng nghiệp vụ và nông trường thực hiện, không để xảy ra các tranh chấp, lấn chiếm về đất đai.

Công ty luôn tận dụng tối đa quỹ đất được giao để tổ chức trồng cao su, quan tâm cải tạo nâng cao độ phì của đất bằng phương pháp trồng xen các loại cây họ đậu, cây thảm phủ... nên năng suất vườn cây luôn đạt ở mức cao.

Tính đến 31.12.2014, Công ty có 2.601 công nhân viên chức và lao động, thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/tháng...

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị lãnh đạo Công ty báo cáo rõ thêm một số vấn đề về việc tăng giảm diện tích; số diện tích thực hiện nghĩa vụ tài chính từ năm 2010 đến nay; việc quản lý phần đất đầu tư từ Campuchia; các chính sách khác dành cho người lao động, như chế độ nghỉ dưỡng, nhà ở...; đất khoán giao cho công nhân với định mức như thế nào; trình độ lao động của công nhân;...

Đại diện Công ty đã giải trình các ý kiến của Đoàn giám sát, đồng thời cũng kiến nghị với đoàn xem xét giảm tiền thuê đất, tạo điều kiện cho công ty hoàn thành nhiệm vụ vượt qua giai đoạn khó khăn này, vì hiện nay giá mủ cao su xuống rất thấp; đồng thời, kiến nghị miễn tiền thuê đất vườn cây trong thời gian kiến thiết cơ bản vì sẽ tăng suất đầu tư và trong thời gian này chưa tạo ra doanh thu, lợi nhuận...

Kết thúc buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Lâm Thành ghi nhận những kết quả đạt được của Công ty trong việc quản lý tốt diện tích đất được giao, không để xảy ra tranh chấp, thực hiện tốt việc giao lại đất cho địa phương quản lý khi có yêu cầu; tình hình biến động về đất đai không lớn, tỷ lệ khai thác đất lớn; giải quyết tốt chế độ cho người lao động và phúc lợi xã hội...

Đoàn cũng ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của Công ty để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây