UBND tỉnh: Tổ chức phiên họp góp ý các kế hoạch phát triển thanh niên và phòng chống mại dâm đến năm 2020

Thứ năm - 23/06/2016 10:00 84 0
Ngày 22.6, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã có cuộc họp với đại diện các sở, ban, ngành về nội dung góp ý kế hoạch Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch chương trình phòng chống mại dâm giai đoạn 2016-2020.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh, Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn từ 2016-2020 gồm 5 chương trình riêng nhằm vào mục tiêu phát triển thanh niên toàn diện về tri thức, sức khỏe, kỹ năng, lối sống, thu nhập, việc làm, tư tưởng chính trị.

Sau hơn 3 năm thực hiện (từ 2012-2015), các chương trình phát triển thanh niên nhìn chung đều đạt và vượt kế hoạch đề ra cho giai đoạn đến năm 2015. Trong đó, tỷ lệ thanh niên được giải quyết, giới thiệu việc làm tăng cao so với kế hoạch (kế hoạch 5.000 người/năm nhưng thực tế đạt trên 13.000 người/năm); tỷ lệ thanh niên, học sinh được tư vấn hướng nghiệp đạt 100%; thanh niên đã được chuyển giao khoa học công nghệ; tỷ lệ thanh niên diện hộ nghèo giảm...

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của BCĐ, trong thực hiện các chương trình vẫn còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ lao động trẻ qua đào tạo chỉ đạt 30% so với 90% kế hoạch dự kiến; tỷ lệ học sinh bỏ học vẫn còn cao; việc tổ chức cai nghiện cho thanh niên có hồ sơ quản lý chỉ đạt 40% so với kế hoạch; nhiều cán bộ trẻ xin chuyển công tác sau khi được hỗ trợ học nâng cao; thiếu kinh phí để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên; thanh niên các vùng nông thôn khó tập trung tuyên truyền vận động.

Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, chiến lược phát triển thanh niên là chiến lược lâu dài, phải có biện pháp giải quyết cụ thể. Theo ông Ngọc, hiện nay kỹ năng sống của thanh niên rất yếu, dù đây là yếu tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách cho thanh niên. Do vậy, trong thời gian tới, ông yêu cầu BCĐ chương trình phải tập trung nâng cao nhận thức về kỹ năng, lối sống cho thanh niên. Để làm được điều này, cả hệ thống chính trị phải cùng chung tay chứ không chỉ riêng của Đoàn thanh niên hay ngành Giáo dục.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 3 năm qua, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc cũng đồng thuận một số chỉ tiêu cho việc phát triển thanh niên giai đoạn 2016-2020.

Đối với Chương trình phòng chống mại dâm giai đoạn 2016-2020, mục đích của chương trình là kéo giảm tệ nạn mại dâm, giảm tác hại của mại dâm đến cộng đồng; hỗ trợ người hoạt động mại dâm hòa nhập với cộng đồng.

Đại biểu ngành Giáo dục-đào tạo phát biểu ý kiến.

Theo kế hoạch, đến năm 2017 sẽ có 75% số xã, phường, thị trấn tổ chức được ít nhất một mô hình tuyên truyền về phòng ngừa mại dâm và duy trì thường xuyên; đến năm 2020 sẽ đạt 100%. Năm 2017, sẽ có 50% số xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch lồng ghép và tổ chức nhiệm vụ phòng chống mại dâm với chương trình kinh tế xã hội ở địa phương; con số này sẽ nâng lên 100% vào năm 2020.

Cũng trong năm 2017, có 50% số xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện được các hoạt động can thiệp giảm tác hại về HIV/AIDS, phòng ngừa giảm tình trạng bạo lực trên cơ sở giới trong phòng chống mại dâm. Đến năm 2020 xây dựng được mô hình cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người bán dâm.

Trong nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị đẩy mạnh thông tin tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là người trong độ tuổi có nguy cơ. Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ đối tượng khó khăn, nhất là đối tượng nữ để tạo việc làm, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn phải duy trì việc kiểm tra, xử lý những nơi, những đối tượng tạo điều kiện cho tệ nạn phát triển. Thường xuyên nắm bắt tình hình về đối tượng từ nơi khác đến địa phương.

Bên cạnh đó, ngành Y tế và ngành Lao động cần có biện pháp tập trung những đối tượng bệnh xã hội để chữa trị; có giám sát, hỗ trợ việc khám, chữa bệnh cho đối tượng này.

Theo Báo Tây Ninh Online
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây