An toàn giao thông: Tính mạng con người là trên hết

Thứ ba - 06/10/2015 16:00 86 0
Con người là vốn quý nhất. Vì thế, tính mạng con người luôn là trên hết. Dẫu biết vậy nhưng vẫn có một số người không nhận thấy rõ điều này, để đến lúc gặp tai nạn giao thông gây hiểm nguy cho bản thân và những người xung quanh.

Duong 30_4.JPG

Nét đẹp văn hóa giao thông được chú trọng xây dựng trong xã hội văn minh (trong ảnh: Đường 30/4, Thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh)

Nón bảo hiểm và rượu, bia

Đã có trường hợp người gặp tai nạn giao thông tử vong do không đội nón bảo hiểm. Và người gây tai nạn giao thông đã uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Ai cũng vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ để lại hậu quả đau lòng.

Vì an toàn cho bản thân, người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy hãy đội nón bảo hiểm được chứng nhận hợp quy (gắn dấu CR) và cài quai đúng quy cách.

Không lạm dụng rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Uống rượu, bia đã trở thành "người bạn thân" của không ít người. Mặc dù các phương tiện truyền thông đại chúng trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông. Hàng ngày, vào khoảng 20 giờ 15 phút trên kênh truyền hình TTV11 của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tây Ninh phát bản tin "Trật tự, an toàn giao thông". Đa số những trường hợp vi phạm chủ yếu là "Người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ quy định". Thế mới thấy, việc không lạm dụng rượu bia cần thiết biết chừng nào.

Không chạy quá tốc độ quy định

Tùy vào từng đoạn đường và từng loại phương tiện lưu thông, các cơ quan chức năng có quy định rõ tốc độ, khoảng cách an toàn giữa các xe…Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh, chúng ta hãy chạy đúng tốc độ quy định. Vì khi chạy quá tốc độ, người tham gia lưu thông sẽ không thể phản ứng nhanh khi có sự cố trên đường, chẳng hạn: Không kịp thắng khi có người đi đường bất ngờ sang đường hay đơn giản là một con vật nào đó băng ngang ngay đầu xe…

Chúng ta hãy giảm tốc độ khi đi các khúc đường quanh co, các dốc, nơi đông người…Hãy cẩn thận quan sát khi đi đường, sự "vội vàng" có thể gây nguy hiểm bất cứ lúc nào. Tốc độ vận hành phương tiện phù hợp sẽ góp phần giúp người tham gia lưu thông an toàn trên mọi nẻo đường.

Tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, xử lý nghiêm minh người vi phạm, khen thưởng kịp thời người thực hiện tốt nội dung này. Trong đó, việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh là đặc biệt quan trọng.

Nhà trường tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, để các em biết và thực hiện đúng. Đối với những em đã nghe, đã biết mà vẫn vi phạm cũng cần phải nhắc nhở, xử lý phù hợp. Việc học sinh đi hàng ba, vượt đèn đỏ,...vẫn còn xảy ra (hàng ngày, các em học sinh thường xuyên vượt đèn đỏ tại ngã ba Mũi Tàu hay tại ngã ba Lâm Vồ, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh…). Các bậc phu huynh cũng nên hướng dẫn để các con em trong gia đình khi lưu thông luôn tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông.

Ngày 12 tháng 8 năm 2015 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch số 704/KH-BGDĐT giáo dục pháp luật về an toàn giao thông năm học 2015-2016.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu 100% học sinh, sinh viên phải nghiêm túc thực quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; thực hiện mặc áo phao khi đi đò.

100% các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên phải tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện tham gia giao thông.

Việc các em chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông sẽ góp phần hình thành nét văn hóa giao thông và điều này sẽ tiếp tục phát triển khi các em trưởng thành. Như vậy, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông được kéo giảm, đảm bảo xã hội ổn định, phát triển, để nỗi đau do tai nạn giao thông mang lại không còn là nỗi ám ảnh của nhiều người trong chúng ta.

Theo www.mt.gov.vn, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng năm 2015 và triển khai kế hoạch công tác các tháng cuối năm 2015 được tổ chức vào ngày 02/10/2015, Tây Ninh là 01 trong 09 địa phương giảm trên 20% số người chết vì tai nạn giao thông, được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia biểu dương.

An Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây