Tỉnh Đoàn Tây Ninh tích cực tuyên truyền phòng, chống tội phạm và mua bán người trong thanh thiếu niên

Thứ ba - 06/10/2015 10:00 20 0
Trước tình hình hoạt động tinh vi, phức tạp của các loại tệ nạn xã hội và tội phạm, xác định công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và mua bán người trong thanh thiếu niên là nhiệm vụ cần thiết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành Kế hoạch chỉ đạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm và mua bán người trong thanh thiếu niên năm 2015. Thông qua kế hoạch Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn – Hội – Đội trong toàn tỉnh và Đoàn trực thuộc tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm trong đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên. Vận động ĐVTN tránh xa các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật.

Với sự năng nổ, nhiệt tình của đội ngũ tuyên truyền viên và hoạt động thường xuyên của các CLB, tổ, đội, nhóm đã tạo điều kiện cho công tác phòng, chống tội phạm, mua bán người và các tệ nạn xã hội thu được nhiều kết quả thiết thực. Công tác giáo dục pháp luật trong đoàn viên, hội viên thanh niên, thanh thiếu niên được các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh tập trung triển khai với nhiều hình thức phong phú như: tiểu phẩm sân khấu, hội thi, diễn đàn thanh niên, CLB thanh niên,… phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu niên, nội dung chuyển tải phong phú và sát với thực tế tại cơ sở, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Kết quả trong 9 tháng đầu năm 2015 đã tổ chức hơn 57 buổi diễn đàn thanh niên, hội thi tìm hiểu như: phòng chống tội phạm, mua bán người, giữ gìn trật tự an toàn xã hội... tại các xã, phường, thị trấn và trong các trường học, đã có hơn 12.500 lượt cán bộ, đoàn viên, HVTN, học sinh và thanh thiếu nhi tham gia hưởng ứng. Điển hình trong công tác này là đơn vị Dương Minh Châu phối hợp Công an huyện tổ chức 03 diễn đàn tuyên truyền phòng chống ma tuý với chủ đề "Đứng lên sau vấp ngã" tại các trường THPT trên địa bàn huyện thu hút hơn 1.000 lượt học sinh tham dự; Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn đã phối hợp cùng Chi đoàn PC45 và Đoàn cơ sở công an huyện Bến Cầu tổ chức ngày hội thanh niên trong công tác phòng chống tội phạm và diễn đàn "Thắp sáng ước mơ hoàn lương" thu hút hơn 300 lượt cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên tham dự. Thông qua những câu chuyện thật của chính gương thanh niên đã từng lầm lỡ sử dụng ma túy và nay đã hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng đã tạo nhiều cảm xúc, nâng cao ý thức phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên.

Ngoài ra, nhằm gặp gỡ tuyên truyền giáo dục những phạm nhân, đặc biệt là số phạm nhân được đề nghị đặc xá, phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có nhận thức đúng đắn về đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, trở về địa phương hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng. Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng Trại giam Cây Cầy tổ chức chương trình tọa đàm "Thắp sáng ước mơ hoàn lương"  cho 253 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Cây Cầy và phạm nhân được đề nghị đặc xá dịp 02/9; phối hợp cùng Phòng PC 47 – Công an Tây Ninh tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương" cho các học viên tại Trung tâm giáo dục, lao động xã hội tỉnh.

 Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, diễu hành, phát tờ bướm tuyên truyền tại các nơi công cộng đã được các cấp Đoàn - Hội trên toàn tỉnh thường xuyên thực hiện. Kết quả đã tổ chức được được 189 cuộc có 14.175  lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia và cấp phát hơn 4.500 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm tại các địa điểm công cộng.

Song song đó, các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên còn được các cấp bộ Đoàn – Hội – Đội trong tỉnh tổ chức gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy", để từ đó có thể huy động được toàn xã hội tham gia đấu tranh với các loại tội phạm. Điển hình là mô hình 4 An "An toàn – An ninh – An bình – An toàn" của Đoàn Thanh niên huyện Trảng Bàng được tổ chức thực hiện điểm tại xã An Hòa; mô hình Đội thanh niên tình nguyện "Phản ứng nhanh" của Hội LHTN Việt Nam xã Gia Lộc (Trảng Bàng), mặc dù Đội mới thành lập nhưng các thành viên trong Đội đã nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống tội phạm, dũng cảm truy bắt cướp được ngành công an, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khen thưởng đột xuất.

Các cơ sở Đoàn - Hội còn tiếp tục phát động đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia tố giác các "địa chỉ đen", giúp ngành công an trong việc điều tra triệt phá các tụ điểm, ổ nhóm tệ nạn. Đẩy mạnh vai trò của đội thanh niên xung kích phòng chống tệ nạn xã hội và vai trò của đoàn viên, hội viên thanh niên trong các đội tuần tra nhân dân bảo vệ an ninh trật tự ấp, khu phố.

Nhìn chung, công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và mua bán người luôn được sự quan tâm của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đoàn, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với nội dung, hình thức đổi mới và phong phú. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên thanh niên và quần chúng nhân dân đối với tội phạm mua bán người chưa thường xuyên, sâu rộng chủ yếu được tổ chức lồng ghép. Chính vì vậy chất lượng của hoạt động cũng như chất lượng công tác truyền thông nội dung này chưa cao. Phương pháp, hình thức tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người ở một số nơi chưa phong phú và đa dạng, còn mang tính hình thức, chưa thu hút và lôi cuốn được nhiều người tham gia; chưa đa dạng các hình thức trực quan, sinh động trong tuyên truyền như: xem hình ảnh, phim phóng sự,..

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây