Công an Tây Ninh: Viếng Bia tưởng niệm căn cứ Ban An ninh tỉnh tại rừng Bàu Rong

Thứ năm - 30/06/2016 15:00 74 0
Cách đây 48 năm, tại rừng Bàu Rong, trong khi diễn ra Hội nghị sơ kết 6 tháng của Ban An ninh tỉnh, máy bay B.52 của Mỹ ném bom, làm 10 cán bộ chiến sĩ hy sinh.

 

Trung tướng Nguyễn Minh Dũng- nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục xây dựng Lực lượng CAND (áo trắng) cùng đoàn Công an tỉnh, các huyện, thành phố và gia đình các liệt sĩ tại lễ viếng.

Cách đây 48 năm, trong kháng chiến chống Mỹ, tại căn cứ Ban An ninh tỉnh – nay là Công an Tây Ninh ở rừng Bàu Rong (ấp Long Thịnh, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu), ngày 26.6.1968, trong khi diễn ra Hội nghị sơ kết 6 tháng của ngành, máy bay B.52 của Mỹ ném bom tàn phá khu căn cứ làm 10 đồng chí là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Ban an ninh tỉnh và Ban an ninh huyện Bến Cầu hy sinh.

Ngày 27.6, Ban Giám đốc Công an tỉnh và Công an huyện Bến Cầu tổ chức lễ viếng Di tích lịch sử cách mạng Bia Tưởng niệm căn cứ Ban An ninh Tây Ninh tại rừng Bàu Rong.

Tham dự có trung tướng Nguyễn Minh Dũng- nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND), các cán bộ lão thành nguyên là lãnh đạo Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh qua các thời kỳ, thân nhân gia đình các liệt sĩ đã hy sinh tại căn cứ Ban An ninh Tây Ninh, Ban Giám đốc Công an tỉnh và các phòng nghiệp vụ, lãnh đạo các cơ quan huyện Bến Cầu, Công an các huyện Gò Dầu, Trảng Bàng, Châu Thành và Bến Cầu, Đảng ủy-UBND xã Long Khánh và Đồn biên phòng Long Phước.

Các đại biểu đã dành một phút mặc niệm, thắp hương trên đài và nhà bia tưởng niệm, để tưởng nhớ đến vong linh, công lao to lớn các anh hùng liệt sĩ, cán bộ chiến sĩ Ban An Ninh Tây Ninh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng của dân tộc.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ban An ninh Tây Ninh xây dựng nhiều căn cứ trên địa bàn tỉnh, trong đó có rừng Bàu Rong. Căn cứ rừng Bàu Rong nằm trong phạm vi khu liên hoàn của Khu căn cứ Rừng Nhum (xã Long Phước), cùng các căn cứ lõm trong huyện, như Bàu Gõ (Lợi Thuận), Xóm Khuất (Tiên Thuận), Rừng Huỷnh (Long Chữ)… và địa đạo Lợi Thuận.

Căn cứ Bàu Rong giữ một vị trí quan trọng trên địa bàn huyện Bến Cầu nên kẻ thù luôn tìm cách đánh phá, tiêu diệt. Lực lượng an ninh căn cứ dựa vào dân đánh trả quyết liệt, bẻ gãy nhiều trận càn của địch, gây cho chúng nhiều tổn thất nặng nề.

Căn cứ Bàu Rong cũng là nơi che chở cán bộ chiến sĩ cách mạng, xây dựng nhiều cơ sở phá kiềm, diệt ác khiến cho kẻ địch phải khiếp sợ. Nơi đây đã chứng kiến sự hy sinh anh dũng của nhiều cán bộ, chiến sĩ, trong đó có sự kiện ngày 26.6.1968.

Tưởng nhớ đến công lao to lớn các anh hùng liệt sĩ, cán bộ chiến sĩ Ban An Ninh Tây Ninh hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau, năm 1995, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập lực lượng CAND (19.8.1945- 19.8.1995), Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh quyết định xây dựng Bia tưởng niệm Ban An ninh Tây Ninh tại rừng Bàu Rong, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu, gồm có Đài tưởng niệm khắc tên 10 đồng chí đã hy sinh vào ngày 26.6.1968; nhà bia khắc tên 337 liệt sĩ của Ban An ninh tỉnh.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây